Hà Nội: Thận trọng trong bố trí cán bộ, xác định vị trí việc làm tại cấp xã sau sắp xếp

Chỉ còn vài ngày nữa TP Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, dư luận rất quan tâm việc lựa chọn, bố trí cán bộ, xác định biên chế, vị trí việc làm ra sao tại các xã, phường mới sau sắp xếp. Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh đã chia sẻ một số thông tin cụ thể xung quanh công tác này tại Hà Nội để bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, thực hiện bố trí đội ngũ cán bộ cho khối đảng và khối chính quyền tại các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã mới, Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn xác định những tiêu chí rất cụ thể. Đó là, nếu là Bí thư thì nguồn cán bộ gồm những thứ tự ưu tiên thế nào (thành ủy viên, bí thư cấp huyện đương nhiệm, phó bí thư cấp huyện đương nhiệm, ủy viên thường vụ, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND), phải đã được quy hoạch và có vị trí, thành tích nổi trội tiêu biểu; đặc biệt những cán bộ cấp phó để lên làm bí thư thì phải có thành tích nổi trội tiêu biểu.

Với phó bí thư cấp ủy được lựa chọn là phó bí thư đương nhiệm cấp huyện, ủy viên thường vụ cấp huyện, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND thì cũng theo tinh thần là những đồng chí nào từ thường vụ, phó chủ tịch lên làm chủ tịch phải xác định có thành tích nổi trội tiêu biểu. Trường hợp nào có vấn đề (trong nhiệm kỳ bị kỷ luật từ khiển trách, trong thực hiện công tác chưa hoàn thành nhiệm vụ…) dù chưa đến mức vi phạm nhưng cần được rà soát sàng lọc rất kỹ xem năng lực có đáp ứng được yêu cầu hay không, thì mới bố trí.

Ông Trần Đình Cảnh khẳng định, Thành ủy Hà Nội thực hiện công tác bố trí, sắp xếp cán bộ cho mô hình mới rất bài bản, đó là lựa chọn cán bộ làm bí thư - người đứng đầu của 126 xã, phường trước, gửi xin ý kiến các cơ quan thẩm định (UBKT, Thanh tra, Công an…) và rà soát tiêu chuẩn chính trị nội bộ các cơ quan liên quan (Ban thường vụ Đảng ủy UBND), tiếp đó mới chọn đến phó bí thư và chủ tịch UBND. Sau khi chọn được 2 vị trí này rồi cũng thực hiện như vậy (thẩm định, rà soát tiêu chuẩn tiêu chí). Thống nhất được 126 phó bí thư thường trực và 126 chủ tịch UBND xong thì mới làm bước tiếp theo, đó là chọn phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND, ủy viên thường vụ, trưởng các ban đảng.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh khẳng định, Thành ủy Hà Nội thực hiện công tác bố trí, sắp xếp cán bộ cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp rất bài bản, thận trọng (ảnh: Cán bộ, công chức quận Hai Bà Trưng vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp)

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh khẳng định, Thành ủy Hà Nội thực hiện công tác bố trí, sắp xếp cán bộ cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp rất bài bản, thận trọng (ảnh: Cán bộ, công chức quận Hai Bà Trưng vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp)

Cùng với chọn ủy viên thường vụ, phó chủ tịch, trưởng ban đảng thì TP chỉ đạo khối Đảng bố trí cấp phó, những người giữ chức danh lãnh đạo của bên đảng (phó ban đảng, Mặt trận, trưởng ban - phó ban HĐND, trưởng - phó phòng) để sắp xếp toàn bộ. Bên cạnh đó, khối Đảng sẽ rà soát tổng hợp danh sách mọi cán bộ đang ở quận/huyện/thị ủy và cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể ở xã, phường, thị trấn hiện nay để bố trí về các ban Đảng, Văn phòng đảng ủy, UBKT và cơ quan Mặt trận của cấp xã mới theo địa giới hành chính mới.

Tương tự vậy, bên khối chính quyền cũng rà soát để xem xét phê chuẩn thông báo danh sách từ trưởng phòng, phó phòng đến công chức, viên chức, lao động hợp đồng của tất cả phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND cấp xã và các đơn vị sự nghiệp.

Đối với khối Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy ký thông báo danh sách biên chế cụ thể; với khối chính quyền thì Chủ tịch UBND TP cũng ký thông báo danh sách cán bộ với chức danh cụ thể của 126 xã phường. Cuối tuần qua TP đã ký ban hành 2 danh sách này, để tất cả lãnh đạo xã, phường sắp xếp bố trí vị trí việc làm luôn.

Đáng chú ý, Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, để việc phân bổ, quản lý sử dụng cán bộ, công chức tại các xã, phường đảm bảo đúng quy định và phát huy tính hiệu quả, Sở Nội vụ đã xây dựng 57 vị trí việc làm cho khối chính quyền ở cấp xã, từ đó Sở phối hợp UBND quận, huyện, thị xã xác định những vị trí việc làm nào phải bố trí và những vị trí việc làm nào không cần bố trí biên chế. Bởi thực tế có những lĩnh vực hoạt động chỉ có ở phường, nhưng ở xã không có, hoặc có lĩnh vực ở xã này có nhiều nhưng xã kia ít…

“Ví dụ, với 82.000 người đang được thực hiện chế độ chi trả phụ cấp và chế độ ưu đãi người có công hàng năm/hàng tháng trên địa bàn TP, Sở Nội vụ phải rà soát xem trong 126 xã phường, nơi nào có nhiều đối tượng này thì bố trí 1 biên chế, nơi nào ít đối tượng này thì chỉ cần biên chế kiêm nhiệm, nơi nào không có thì không bố trí biên chế. Như vậy xác định được biên chế của 126 xã phường theo đúng vị trí việc làm. TP đã rà soát toàn bộ chuyên môn đào tạo, vị trí việc làm của tất cả cán bộ để thực hiện nội dung này. Hiện 126 xã phường đã được bố trí công chức chuyên môn đều theo tinh thần này và đã hoàn thành”- Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết.

Linh Chi

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-than-trong-trong-bo-tri-can-bo-xac-dinh-vi-tri-viec-lam-tai-cap-xa-sau-sap-xep.744591.html