Hà Tĩnh: Đánh giá năng lực cạnh tranh các sở ngành
Hà Tĩnh đẩy mạnh việc đánh giá năng lực canh tranh cấp sở, ban ngành, nhằm cải thiện chất lượng điều hành, đẩy mạnh môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính… khi các cơ quan hành chính sắp xếp lại.
Ngày 23/6, ông Phạm Chí Hiếu - Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết, năm 2025 là năm thứ 4 Hà Tĩnh triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành (DDCI) trên cơ sở thu thập, tổng hợp, nghiên cứu mức độ hài lòng, ý kiến đánh giá của các tổ chức, cơ sở kinh doanh về điều hành kinh tế, đồng hành và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Kết quả khảo sát DDCI là cơ sở để khắc phục tồn tại, hạn chế trong điều hành của các sở, ban, ngành.
Kết quả thống kê phản ánh bức tranh tổng thể về môi trường kinh doanh từ góc nhìn của các cá nhân, tổ chức kinh doanh, từ đó giúp các sở ban ngành đề xuất giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.
"Ngoài gửi thư qua đường bưu điện, khảo sát online, chúng tôi tập trung phỏng vấn trực tiếp để đánh giá, cảm nhận chính xác hơn từ các doanh nghiệp",ông Hiếu nhấn mạnh.
"Khác các năm trước, đối tượng khảo sát DDCI năm 2025 là các đơn vị sở, ngành cấp tỉnh và không khảo sát các huyện, thị xã.
Dự kiến khoảng 1.800- 2.000 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia, 2.000 phiếu phát ra, sẽ đưa ra góc nhìn đa dạng, khách quan và mang tính đại diện cao hơn", ông Hiếu chia sẻ.
Bà Nguyễn Như Ngọc (hộ kinh doanh cá thể tại TP Hà Tĩnh) cho biết, việc đánh giá năng lực cạnh tranh Sở, ngành là kênh thông tin quan trọng để chúng tôi trực tiếp bày tỏ tiếng nói của mình. Các thông tin cần công khai đầy đủ, minh bạch để chúng tôi dễ tiếp cận trong môi trường đầu tư kinh doanh.
Theo ông Huỳnh, kết quả khảo sát DDCI là cơ sở đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác điều hành của các sở, ban, ngành.
Tạo phong trào thi đua nâng cao chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành; chủ động cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn.
Được biết, năm 2024, quy mô khảo sát của DDCI Hà Tĩnh là 2.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể. Sau thời gian triển khai, thu được 1.142 phiếu khảo sát , đạt 57,1%.
Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành năm 2024, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh (nay là Sở Xây dựng) dẫn đầu với 93,50 điểm.
"Thông qua kết quả khảo sát DDCI Hà Tĩnh năm 2024, có thể thấy, khó khăn chung mà doanh nghiệp gặp là phải chi thêm chi phí để thủ tục hành chính được giải quyết thuận lợi hơn; thiếu thông tin minh bạch.
Đơn cử tiếp cận đất đai là khó khăn phổ biến với doanh nghiệp, đặc biệt ở huyện có quy hoạch phức tạp hoặc giải phóng mặt bằng chậm.
Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận thông tin quy hoạch và chính sách hỗ trợ; Thủ tục hành chính phức tạp: Các quy trình giải quyết thủ tục mất nhiều thời gian, đặc biệt ở các sở liên quan đến tài nguyên, xây dựng và đầu tư…" ông Trần Nguyễn Huỳnh- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tài chính và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ.