Hà Nội: Thêm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
Người dân loay hoay quét mã QR trong ngày đầu mở rộng thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm.
Nhiều người còn bỡ ngỡ
Hôm nay (15/4), ngày đầu Hà Nội triển khai mở rộng thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm.
Bà Trương Kiều Anh, Phó Trưởng phòng phát triển công nghệ Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: "Từ ngày hôm nay 15/4, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 7 điểm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác. Trong đó có 1 điểm trông giữ xe ô tô kín, 5 điểm dưới lòng đường và 1 điểm trông giữ xe máy".
Sau giai đoạn thí điểm, Sở GTVT sẽ triển khai trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn TP Hà Nội. Sở GTVT TP Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, đánh giá và đề xuất chỉ cấp phép gia hạn trông giữ xe đối với các đơn vị trông giữ xe dưới lòng đường, hè phố có áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong ngày đầu tiên thí điểm áp dụng công nghệ trong việc thu phí gửi xe, khá nhiều người dân tỏ ra bối rối với công nghệ mới.
Từ hơn 9h sáng, tại điểm đỗ xe thu phí không dùng tiền mặt trên phố Phủ Doãn và phố Triệu Quốc Đạt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có không ít trường hợp không dùng (hoặc không mang) điện thoại hay không có tài khoản ngân hàng, buộc phải người người dân hoặc nhân viên trông xe chuyển khoản hộ nên khá bất tiện.
Một số người gửi khác dùng điện thoại để quét mã nhưng camera không thể nhận diện hoặc mất nhiều thời gian để nhận diện dẫn đến ùn ứ tại các điểm trông giữ xe.
Theo các nhân viên bãi xe trên phố Phủ Doãn, mạng điện thoại tại khu vực này khá yếu, nhiều người đã chuyển khoản nhưng tin nhắn xác thực gửi về rất chậm, thậm chí việc đã chuyển khoản thành công hay chưa cũng rất khó kiểm soát.
Là khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ gửi xe trên phố Phủ Doãn, anh Nguyễn Minh Ngọc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, việc sử dụng công nghệ thanh toán đang bất tiện, mất nhiều thời gian hơn so với trả phí trực tiếp như trước đây.
"Ngày đầu tổ chức thí điểm thu phí đỗ xe ở đây lại đông nữa nên xảy ra ùn ứ do việc chuyển khoản, quét mã QR. Thực tế không phải ai cũng thao tác nhanh và chính xác, khi chuyển nhầm số tiền hay chuyển không thành công thì khó xử lý", một người dân gửi xe trên phố Nguyễn Hữu Huân (Hoàn Kiếm) bày tỏ.
Anh Nguyễn Đắc Huy, người gửi xe ô tô cho hay: "Tôi cứ tưởng việc thu phí không tiền mặt sẽ trừ thẳng tiền vào tài khoản VETC và mình được đi thẳng. Tuy nhiên, sáng nay tôi vẫn phải dừng lại và quét mã QR code của nhân viên trông xe, sau đó mới được qua trạm barie".
Theo lý giải, việc xe không thể đi thẳng là do hiện nay thu phí tự động không dừng mới chỉ được áp dụng tại các trạm thu phí, sân bay. Còn thu phí trông giữ xe vẫn chưa thể thực hiện được.
Còn đối với điểm đỗ lòng đường, sử dụng công nghệ RFID (nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện) và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện. Song, việc thu phí không tiền mặt này cũng gây không ít khó khăn đối với những người cao tuổi, không sử dụng tài khoản, mạng điện thoại kém...
Bố trí nhân viên hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ
Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Hiện nay chúng tôi triển khai thí điểm 7 điểm trông giữ trên hơn 140 điểm do công ty quản lý. Quá trình thí điểm, đơn vị sẽ tiến hành ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để khắc phục sao cho thuận tiện nhất cho người dân gửi xe. Khi hệ thống vận hành trơn tru, đơn vị sẽ tiến hành áp dụng trên tất cả các điểm trông giữ xe do công ty quản lý".
Theo ông Nguyễn Đức Vinh, việc áp dụng công nghệ vào trông giữ phương tiện sẽ hình thành thói quen cho khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, minh bạch trong công tác tính toán thời gian trông giữ phương tiện.
Ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC cho biết: "Chúng tôi đang cung cấp giải pháp ứng dụng công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Đây là giải pháp giúp cho người dân thanh toán thuận tiện, nhanh chóng hơn khi đi gửi xe".
Ông Kiên cho biết thêm, nhiều người dân không dùng điện thoại thông minh, không mang điện thoại, không có mạng... Đơn vị bố trí nhân lực túc trực tại điểm trông giữ, thu tiền mặt và tư vấn, hướng dẫn người dân không dùng tiền mặt và tiến tới liên kết các ví điện tử để việc trông giữ được thuận tiện hơn.
"Hiện tại, chúng tôi đã triển khai thu phí không dùng tiền mặt trên 10 điểm. Qua khảo sát, nhiều người dân đồng tình và hưởng ứng đối với phương thức thanh toán này. Đối với mỗi điểm trông giữ, đơn vị bố trí 2 hoặc 3 người để hỗ trợ người dân", ông Kiên cho hay.
Trước đó, công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ RFID kết hợp AI và OCR trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ ô tô và xe máy do công ty quản lý, góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh trên địa bàn.
Về giải pháp về công nghệ, đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), Công ty sử dụng công nghệ RFID (đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.