Hà Nội thiếu nhân viên hành chính
Tỷ lệ biên chế thấp so với quy mô dân số, thiếu nhân viên hành chính đã dẫn đến những khó khăn, bất cập trong quá trình thực thi nhiệm vụ của nhiều địa phương và đơn vị.
TP. Hà Nội là một trong những địa phương có dân số đông thứ hai cả nước, với tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Tuy nhiên, hiện nay việc bố trí biên chế ở các địa phương, đơn vị chưa căn cứ vào các điều kiện về diện tích, dân số và các yếu tố đặc thù.
Khối lượng công việc tại hầu hết các địa phương, đơn vị nhìn chung đều tăng do áp lực dân số và tốc độ đô thị hóa, trong khi biên chế lại không tăng, thậm chí phải giảm theo quy định nhằm đảm bảo tinh gọn bộ máy.
Tình trạng thiếu nhân viên hành chính xảy ra cả ở ngoại thành và nội thành. Thậm chí nhiều nơi một cán bộ phải kiêm nhiệm rất nhiều vị trí công việc.
Điều này gây ra nhiều áp lực cho cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, nhất là những nơi có đến hàng trăm hồ sơ mỗi ngày.
Tại một văn phòng đăng ký đất đai, lượng hồ sơ tăng gấp 1,5-2 lần buộc đơn vị này phải đưa ra nhiều giải pháp trước mắt như: tăng cường cán bộ chuyên môn hỗ trợ bộ phận tiếp nhận hồ sơ, bố trí thêm bộ phận hướng dẫn khai hồ sơ, phân luồng hồ sơ…
Tại cuộc họp HĐND thành phố Hà Nội mới đây, Giám đốc Sở Nội vụ đã giải trình về việc giải quyết thủ tục hành chính chậm, muộn và một trong những nguyên nhân là bởi biên chế hiện nay chưa tương xứng với khối lượng công việc, quy mô, tính chất của Thủ đô.
Vấn đề này sẽ được giải quyết sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực, bởi theo luật này, thành phố sẽ được phân cấp chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương hiệu quả vai trò, nhiệm vụ.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/ha-noi-thieu-nhan-vien-hanh-chinh-253487.htm