Hà Nội: Thông xe cầu vượt chữ C nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch
Sáng nay (30/6), Hà Nội chính thức thông xe cầu vượt chữ C nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch sau 18 tháng thi công.
Xóa điểm đen ùn tắc
Phát biểu tại Lễ thông xe, ông Dương Đức Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Sau 18 tháng thi công, vượt qua khó khăn của dịch Covid-19, bão giá vật liệu, công trình trọng điểm của Hà Nội chính thức được thông xe.
"Cầu vượt chữ C sẽ giúp giảm tải, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện trong khu vực lân cận, là giải pháp hiệu quả góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hình thành hạ tầng giao thông khung của thành phố", ông Tuấn nói.
Báo cáo về quá trình triển khai dự án, ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông Hà Nội thông tin, cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C theo hướng từ Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch tổ chức giao thông 2 chiều cho 2 làn xe hỗn hợp (ô tô và xe máy). Cầu có kết cấu dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, chiều cao 1,2m, rộng 9m.
Trong phạm vi đường Chùa Bộc đơn vị nhà thầu đồng thời thực hiện xén khoảng 400m vỉa hè để mở rộng mặt đường, mở rộng nút giao và thảm tăng cường trên mặt đường cũ, xây dựng kết cấu áo đường mới cho phần mở rộng.
Tổng mức đầu tư xây dựng cầu khoảng 147 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội.
Dự án do Liên danh Công ty CP tập đoàn Thành Long, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) và Công ty CP Xây dựng và dịch vụ kỹ thuật Việt Hưng thi công.
"Quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc do mặt bằng thi công chật hẹp, tổ chức giao thông phức tạp, phải thực hiện di chuyển nhiều hệ thống công trình ngầm nổi (hệ thống điện, thông tin, cấp nước). Nhà thầu vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại trong khi nút giao này thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng giao thông qua lại rất lớn", ông Cường chia sẻ.
Tổ chức lại giao thông khu vực nút giao
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết đã lên phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông qua cầu vượt chữ C, triển khai ngay sau khi thông xe cầu vượt.
Theo đó, các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi theo hai chiều trên cầu vượt theo hướng Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch và ngược lại.
Xe thô sơ và người đi bộ; xe ôtô tải, xe khách, xe buýt; các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng, các loại phương tiện có chiều cao quá 3,5m không được qua cầu vượt.
Khu vực nút giao Lương Định Của - Phạm Ngọc Thạch, cấm các phương tiện quay đầu trên đường Phạm Ngọc Thạch (theo hướng từ cầu vượt đến nút giao Lương Định Của); Cấm các phương tiện ôtô trên đường Phạm Ngọc Thạch (hướng từ Đào Duy Anh đi Chùa Bộc) rẽ trái vào phố Lương Định Của.
Các phương tiện ôtô từ Phạm Ngọc Thạch rẽ trái vào Lương Định Của đi theo các hướng: Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh - Hoàng Tích Trí - Lương Định Của hoặc Phạm Ngọc Thạch - Đông Tác - Lương Định Của hoặc quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Phạm Ngọc Thạch (gầm cầu vượt) đi Lương Định Của.
Điều chỉnh tổ chức giao thông ôtô một chiều trên tuyến đường Hoàng Tích Trí theo chiều và đoạn từ Đào Duy Anh đến Lương Định Của.
Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020
Dự án là công trình cầu vượt thép có dạng chữ Y được đầu tư nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Đông Tác.
Giai đoạn trước mắt khi chưa giải phóng mặt bằng để mở rộng đường Tôn Thất Tùng, UBND Thành phố quyết định đầu tư trước cầu vượt thép có dạng chữ C.
Giai đoạn tiếp theo, khi tuyến đường Tôn Thất Tùng được mở rộng theo quy hoạch, sẽ hoàn thiện bổ sung thêm nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng khớp nối với nhánh trên đường Phạm Ngọc Thạch tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.