Hà Nội tiếp nhận hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng để tổ chức lại mạng lưới xe buýt

Dự án 'Cải thiện giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Moov'Hanoi)' được thực hiện trong năm 2025-2026 với tổng số vốn hơn 33,1 tỷ đồng, tương đương 1, 2 triệu Euro do Hội đồng Vùng Île-de-France (Cộng hòa Pháp) viện trợ không hoàn lại.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 580/QĐ-UBND về việc phê duyệt nội dung văn kiện và tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật "Cải thiện giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Moov'Hanoi)" sử dụng viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Cộng hòa Pháp).

Dự án "Cải thiện giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Moov'Hanoi)" có tên tiếng Anh là: Technical Cooperation Project for "Improvement of public transport in Hanoi city (Moov'Hanoi)" do Hội đồng Vùng Île-de-France (Cộng hòa Pháp) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) viện trợ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ.

Dự án nhằm mục tiêu nâng cao sức hấp dẫn của giao thông công cộng tại thành phố Hà Nội và hỗ trợ thành phố Hà Nội thiết lập mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức.

Dự án được thực hiện trong năm 2025-2026 tại thành phố Hà Nội với tổng số vốn là hơn 33,1 tỷ đồng, tương đương 1,2 triệu Euro. Trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại khoảng 32 tỉ đồng do bên tài trợ là Hội đồng Vùng Île-de-France và Cơ quan Phát triển Pháp (bên cung cấp viện trợ) trực tiếp quản lý. Vốn đối ứng khoảng 1 tỉ đồng được huy động từ ngân sách Thành phố.

Mạng lưới xe buýt đã “phủ sóng” đến 30/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội.

Mạng lưới xe buýt đã “phủ sóng” đến 30/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội.

Dự án đặt ra 2 mục tiêu chung nhằm nâng cao sức hấp dẫn của giao thông công cộng tại Hà Nội và hỗ trợ thành phố thiết lập mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức.

Kết quả chủ yếu là cải thiện "lộ trình di chuyển của hành khách", đặc biệt thông qua cải tiến các điểm ga giao thông công cộng; cải thiện khả năng tiếp cận bằng tất cả các phương thức, đặc biệt là đi bộ đến các nhà ga để tạo thuận lợi cho việc sử dụng phương thức giao thông công cộng mới này.

Ngoài ra, Hà Nội tổ chức lại mạng lưới xe buýt hiện có để bổ sung tốt hơn trong cung cấp giao thông công cộng nói chung.

UBND Thành phố giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND Thành phố về tính chính xác, hợp pháp, trung thực của nội dung hồ sơ xin tiếp nhận viện trợ.

Tiếp nhận và thực hiện khoản viện trợ đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn, đúng đối tượng, không bao gồm tiếp nhận tình nguyện viên nước ngoài, không mang tính thương mại; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tuân thủ các quy định pháp luật của Nhà nước và Thành phố về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức, về tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế (nếu có) và các quy định pháp luật liên quan.

Tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là quy định đối với bên viện trợ và bên nhận viện trợ. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng đảm bảo các yêu cầu về quốc phòng, an ninh trong quá trình khảo sát địa hình thu thập dữ liệu và nghiên cứu dự án; quản lý chặt chẽ số người nước ngoài trong quá trình nhập cảnh, làm việc tại Hà Nội, đảm bảo hoạt động theo đúng mục đích nhập cảnh, tránh xảy ra những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội…

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện tại là 154 tuyến. Trong đó, có 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến City Tour.

Mạng lưới xe buýt đã “phủ sóng” đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; 512/579 số xã, phường, thị trấn đạt 88,4%, 65/75 bệnh viện đạt 87%, 192/286 các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông đạt 67%, 27/27 các khu công nghiệp lớn đạt 100%, 33/37 các khu đô thị đạt 89,2%, 23/24 làng nghề đạt 95,8%, 23/25 khu di tích lịch sử văn hóa khu du lịch đạt 92%, kết nối với 7 tỉnh thành lân cận gồm Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình và Vĩnh Phúc.

Hệ thống hạ tầng xe buýt gồm 4.400 điểm dừng, 351 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 127 điểm đầu cuối và 12,9km đường dành riêng cho xe buýt (12,6km làn đường dành riêng cho xe BRT và 0,3km làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ). Đoàn phương tiện có gần 2.300 xe, tổng số xe buýt sử dụng năng lượng sạch là 276 xe (chiếm 13,6%)...

Hiện, xe buýt là loại hình phương tiện đi lại chính của nhiều người dân Hà Nội nhất là học sinh, sinh viên, người cao tuổi và nhân viên văn phòng. Không chỉ có độ phủ sóng cao, xe buýt còn thu hút hành khách bởi giá vé rẻ.

Ngân Phương

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/ha-noi-tiep-nhan-ho-tro-hon-30-ty-dong-de-to-chuc-lai-mang-luoi-xe-buyt-184173.html