Tỉnh Quảng Trị hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa và logistics của miền Trung

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, tỉnh đã và đang tập trung huy động nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện hạ tầng cảng biển; trong đó ưu tiên các dự án trên lĩnh vực vận tải biển và logistics.

Tàu neo đậu tại Cảng Cửa Việt, Quảng Trị. (Nguồn: Công ty CP Cảng Cửa Việt)

Tàu neo đậu tại Cảng Cửa Việt, Quảng Trị. (Nguồn: Công ty CP Cảng Cửa Việt)

Các kế hoạch trên nhằm khai thác lợi thế của tỉnh nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, liên kết ngoại vùng để trung chuyển hàng hóa, qua đó trở thành Trung tâm vận chuyển hàng hóa và logistics của khu vực miền Trung.

Tỉnh Quảng Trị hiện chỉ có cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh là nơi trung chuyển hàng hóa qua đường biển. Cảng biển này có quy mô chỉ hơn 4 ha với 3 cầu cảng đảm bảo cho tàu từ 3.000 - 5.000 tấn cập cảng, năng lực thông qua khoảng 1 triệu tấn/năm.

Cảng biển Cửa Việt thường quá tải do quy mô nhỏ và luồng vào thường xuyên bị bồi lấp. Kế hoạch đến năm 2030, cảng biển này phát triển thêm các bến cảng tổng hợp và chuyên dùng. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đầu tư 80 tỷ đồng di dời tái định cư 68 hộ dân sinh sống trong phạm vi quy hoạch mở rộng cảng biển Cửa Việt.

Tỉnh cũng đang triển khai xây dựng và kiến nghị với Trung ương bổ sung quy hoạch các cảng biển. Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng triển khai thi công từ tháng 3/2024, tổng mức đầu tư trên 14.200 tỷ đồng, quy mô 10 bến cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn. Dự án được đầu tư theo ba giai đoạn; trong đó, giai đoạn I dự kiến hoàn thành hai bến cảng vào cuối năm 2025. Cảng biển này kết nối với Cửa khẩu quốc tế La Lay thông qua Quốc lộ 15D dài 92km.

Dự án bến cảng CFG Nam Cửa Việt (đối diện cảng Cửa Việt) tại huyện Triệu Phong cũng đang được triển khai. Dự án có tổng vốn đầu tư 530 tỷ đồng, quy mô 3 cầu cảng dài 390 m có thể tiếp nhận tàu 3.000 - 5.000 tấn, năng lực thông qua từ 1 - 1,4 triệu tấn/năm, dự kiến hoàn thành sau năm 2025.

Tỉnh cũng đang chuẩn bị đầu tư dự án Bến cảng tổng hợp Nam Cửa Việt và khu kho bãi hậu cần cảng với tổng mức đầu tư trên 930 tỷ đồng; trong đó, 2 cầu cảng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 5.000 tấn, công suất thiết kế 2,7 triệu tấn/năm; khu kho bãi hậu cần cảng quy mô gần 9 ha phục vụ nhu cầu tập kết, lưu kho, lưu bãi, dịch vụ logistics, trung tâm phân phối hàng hóa.

Tháng 1/2025, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Trung ương xem xét bổ sung quy hoạch cảng biển Vịnh Mốc tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh vào hệ thống cảng biển Quảng Trị trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vịnh Mốc có vị trí địa lý thuận lợi, độ sâu mực nước biển khu vực gần bờ lớn và ổn định. Dư địa về hàng hóa ngành gỗ tại khu vực này ước tính hàng năm từ 3 - 3,5 triệu tấn.

(theo TTXVN)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tinh-quang-tri-huong-toi-muc-tieu-tro-thanh-trung-tam-van-chuyen-hang-hoa-va-logistics-cua-mien-trung-303157.html