Hà Nội, TP.HCM trong nhóm 'báo động đỏ' ùn tắc đăng kiểm
Theo thống kê, 2 tháng cuối năm 2023 sẽ có gần 700.000 xe ô tô đến hạn kiểm định, năng lực của các trung tâm đăng kiểm ở một số địa phương có thể không đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là Hà Nội, TPHCM…
31 tỉnh, thành phố có nguy cơ quá tải đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, việc hàng loạt đăng kiểm viên bị khởi tố vừa qua khiến ngành đăng kiểm đến năm 2026 vẫn chưa thể bù được số đăng kiểm viên bị thiếu hụt, mặc dù đơn vị liên tục tổ chức các đợt đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ.
Nếu không có các giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn, chủ động các giải pháp, nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới ở các địa phương thời gian tới là khó tránh khỏi.
Theo Cục ĐKVN, hiện nay trên cả nước có 271/288 TTĐK với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Năng suất kiểm định trung bình trên 1 tháng của các trung tâm đăng kiểm khoảng 633.600 phương tiện.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN cho biết, trong 2 tháng cuối năm 2023 có khoảng 677.802 xe cơ giới đến hạn kiểm định, cụ thể tháng 11/2023 có 275.853 xe, tháng 12/2023 có 401.949 xe. Như vậy, tính số liệu chung, năng suất kiểm định của hệ thống đăng kiểm vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Song, do việc phân bố mật độ các trung tâm đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong tháng 12/2023, tại 7 tỉnh, thành phố sẽ xuất hiện nguy cơ ùn tắc kiểm định, gồm: Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Thừa Thiên Huế, TP.HCM và Trà Vinh.
Sang năm 2024, liên tiếp các tháng 1, 4,5,6,7,9, 10, 11, 12 sẽ có thêm 4 địa phương khác cũng có nguy cơ trên.
Chưa kể, thời gian tới, nhiều trung tâm đăng kiểm sẽ bị tạm dừng hoạt động do các đăng kiểm viên bị khởi tố được xét xử, có bản án đăng kiểm viên sẽ bị thu hồi chứng chỉ. Một trung tâm đăng kiểm nếu có 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ trong 12 tháng sẽ bị tạm dừng hoạt động 3 tháng.
Điều này sẽ tạo nguy cơ lớn khiến 31 tỉnh, thành phố rơi vào tình trạng quá tải đăng kiểm.
Bên cạnh đó, Cục ĐKVN cho biết, hiện vẫn tồn tại tâm lý bất ổn, lo sợ ở hầu hết các đăng kiểm viên và trung tâm đăng kiểm, nhất là khi các đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử cũng sẽ tạo áp lực cho những đăng kiểm viên khác đang làm việc, dẫn đến năng suất, hiệu suất kiểm định bị suy giảm, thậm chí còn góp phần cho việc gia tăng nguy cơ bị ùn tắc phương tiện vào kiểm định.
Cho các đăng kiểm viên sai phạm nhẹ được sửa chữa
Trước tình hình khó khăn nêu trên, theo ông Nguyễn Tô An, để đảm bảo các Sở GTVT, trung tâm đăng kiểm các địa phương có đầy đủ thông tin liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới của trung tâm đăng kiểm trên địa bàn nhằm chủ động phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định cũng như có căn cứ, cơ sở tham khảo xem xét phê duyệt chủ chương đầu tư trung tâm đăng kiểm mới trong thời gian tới.
“Cục ĐKVN đã thống kê tên đơn vị, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, số dây chuyền kiểm định, số lượng đăng kiểm viên hiện có, số lượng đăng kiểm viên có thể bị sụt giảm (bị xét xử), số lượng phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023, trong năm 2024 và năng lực kiểm định trung bình tối thiểu hiện nay của các trung tâm đăng kiểm tại từng địa phương”, ông An cho biết.
Theo ông An, Cục ĐKVN đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên được tiếp tục hoạt động; cho phép Cục ĐKVN chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các đăng kiểm viên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề.
Chia sẻ với những khó khăn của ngành đăng kiểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, giai đoạn quá tải đăng kiểm, Bộ GTVT, Cục ĐKVN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ban hành loạt quy định mới như miễn kiểm định lần đầu ô tô mới, kéo dài chu kỳ kiểm định một số nhóm phương tiện, tự động gia hạn kiểm định đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi cùng với ứng dụng công nghệ để nhận lịch hẹn kiểm định của người dân.
“Nhờ đó, hoạt động kiểm định xe đã ổn định, không còn ùn tắc. Thời gian tới, nhu cầu kiểm định tăng, bên cạnh việc tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong đặt lịch hẹn kiểm định, Bộ GTVT, Cục ĐKVN cần đẩy mạnh đề xuất ban hành giá dịch vụ đăng kiểm mới, có cơ chế tăng giá dịch vụ đối với các phương tiện có nhu cầu kiểm định ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ Tết từ đó tạo thu nhập tốt, xứng đáng cho lực lượng đăng kiểm viên, thu hút nguồn nhân lực bền vững”, ông Quyền mong muốn.
Ông Quyền cũng kiến nghị, cơ quan chức năng xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, lấy công chuộc tội, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm để phục vụ nhu cầu cấp thiết chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.
Lúc bình thường cạnh tranh nhau khốc liệt, khó khăn phải cùng chia sẻ
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, tinh thần của Bộ GTVT trong lĩnh vực đăng kiểm là khó khăn mấy cũng phải vượt qua để phục vụ nhân dân.
Đối với vấn đề nhân lực đăng kiểm viên, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Cục ĐKVN chủ động xây dựng nguồn nhân lực mới bù cho số đăng kiểm viên bị khởi tố, nghỉ việc. Đồng thời, yêu cầu các địa phương, các trung tâm đăng kiểm phải hỗ trợ nhau trong điều tiết nhân sự.
"Tôi rất tâm đắc và thấm thía câu nói của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Các trung tâm đăng kiểm bình thường có thể cạnh tranh nhau khốc liệt nhưng khi khó khăn phải cùng chia sẻ, đoàn kết, hỗ trợ nhau. Chúng ta cần nhất quán quan điểm chỉ đạo này để cùng hành động, vượt khó khăn, thử thách. Kể cả phải làm ngày, làm đêm; ba ca bốn kíp cũng phải quyết tâm tháo gỡ…”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng lưu ý cần xem xét lại quy trình tuyển dụng, tập huấn đăng kiểm viên theo hướng rút gọn thời gian tập huấn, nhất là đối với các kỹ sư ô tô, cơ khí ô tô để nhanh chóng có được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của hệ thống kiểm định. Quy định nào ở thông tư, quy chuẩn cần sửa đổi để thực hiện phải nghiên cứu đề xuất bộ.
Nghị định 30/2023 quy định nhiệm vụ của Sở GTVT rất quan trọng. Từ đó, yêu cầu giám đốc các sở GTVT phải quan tâm đến lĩnh vực đăng kiểm, để không tạo ra các điểm nóng, phức tạp đến mấy cũng phải tháo gỡ.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT phải nhận thức được trách nhiệm của mình trong quản lý hoạt động đăng kiểm trên địa bàn, không thể đưa ra các lý do để chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
Cục ĐKVN cần xem xét quy trình kiểm định phương tiện sao cho phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam, tạo thuận lợi trong công tác kiểm định của đăng kiểm viên cũng như cho người dân, doanh nghiệp.