Hà Nội triển khai các hoạt động để phục hồi ngành Du lịch trong năm 2022

Chiều 14-1-2022, Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2022. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, do ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19, ngành Du lịch tiếp tục bị ảnh hưởng xấu, thiệt hại nặng nề. Lượng khách du lịch giảm mạnh, riêng trong năm 2021, Hà Nội ước đón 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020). Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao đạt 23%, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 40% tổng thu năm 2020 và bằng 23% kế hoạch đề ra).

Trước bối cảnh đó, ngành Du lịch Thủ đô đã kịp thời tham mưu UBND thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động triển khai kế hoạch, kịch bản phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô. Các doanh nghiệp du lịch Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại thị trường với nhiều sản phẩm mới như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tour xe đạp khám phá phố cổ Hà Nội…

Tại hội nghị, đóng góp giải pháp cho du lịch Hà Nội trong năm 2022, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, các doanh nghiệp Hà Nội có thể tập trung cho du lịch thể thao, du lịch chăm sóc sức khỏe, đón đầu cho sự kiện Việt Nam đăng cai SEA Games 31.

Đại diện cho khối lưu trú, ông Phạm Hồng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mường Thanh đề xuất thành phố Hà Nội công bố các điểm du lịch an toàn, các chính sách thống nhất trong việc đón khách.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh lưu ý, ngành Du lịch Thủ đô cần nắm bắt rõ xu hướng du lịch của khách, xu hướng ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh phát triển du lịch “không chạm”. Bên cạnh việc xây dựng những sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa, Hà Nội cần hướng tới những sản phẩm chuẩn bị cho đón khách quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu ngành Du lịch Thủ đô tập trung nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó phải rà soát lại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú 5 sao để từ đó tham mưu cho thành phố các chính sách thúc đẩy phát triển các khu, điểm du lịch chuyên đề ở khu vực nội thành và ngoại thành. Bên cạnh đó, ngành Du lịch Thủ đô cần tập trung cải cách hành chính, thu hút các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư vào các dự án du lịch tiềm năng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực; triển khai hiệu quả đề án chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, phát triển du lịch; đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao khen thưởng của UBND thành phố cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển du lịch Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao khen thưởng của UBND thành phố cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển du lịch Thủ đô.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển du lịch Thủ đô.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển du lịch Thủ đô.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch năm 2022-2023. Theo đó, Hà Nội phấn đấu đón và phục vụ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,8-35,8 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình năm 2022 của khối khách sạn đạt khoảng 40-45%.

Nhiệm vụ trước mắt, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông để thu hút khách; đôn đốc các đơn vị nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã; triển khai các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, hướng đến hội nhập quốc tế như: Lễ hội du lịch - văn hóa ẩm thực, Lễ hội quà tặng du lịch, Festival áo dài Hà Nội; tổ chức tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và bài hát dành cho du lịch Hà Nội…

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/du-lich/1022460/ha-noi-phan-dau-don-9---10-trieu-luot-khach-trong-nam-2022