Học sinh Hà Nội bắt đầu 'Tháng tự học ngoại ngữ'
Hà Nội phát động phong trào 'Tháng tự học ngoại ngữ ' với mục tiêu kích hoạt kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa khu vực nội thành và ngoại thành.
Với mục tiêu thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành của thành phố Hà Nội, ngày 9-1, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ".
Phong trào nhằm thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh, khuyến khích học sinh tự học ngoại ngữ qua nền tảng công nghệ, phát triển kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê học tập ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng.
Phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các thầy giáo, cô giáo tích cực hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch học tập, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, khơi gợi niềm đam mê tự học.
Theo đó, phong trào nhằm khích lệ, động viên học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ. Các thầy giáo, cô giáo hỗ trợ học sinh bằng cách xây dựng tài liệu tự học và tổ chức các câu lạc bộ ngoại ngữ. Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” của Hà Nội cũng nhằm khuyến khích các trung tâm ngoại ngữ hỗ trợ tổ chức các lớp học, hội thảo hoặc tài liệu miễn phí cho học sinh trường học khu vực ngoại thành.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" không chỉ dành cho học sinh, mà còn là dịp để thầy giáo, cô giáo và các trung tâm ngoại ngữ thể hiện vai trò tiên phong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ hiện nay, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho rằng, Hà Nội có quy mô, chất lượng giáo dục dẫn đầu cả nước, vì vậy, Hà Nội cần phải là địa phương đi đầu cả nước về việc thực hiện nhiệm vụ: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo tinh thần Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, ở khu vực nội thành, nhờ có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, học sinh được tiếp cận với những chương trình đào tạo tiên tiến, giáo viên giàu kinh nghiệm và các tài liệu học tập phong phú.
Trong khi đó, tại các vùng ngoại thành, dù các thầy, cô giáo đã rất nỗ lực nhưng điều kiện còn nhiều hạn chế, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến nguồn tài liệu hỗ trợ. Điều này khiến học sinh ở các vùng ngoại thành gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ, từ đó làm giảm cơ hội cạnh tranh và hội nhập.
Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ ” là hoạt động mở đầu, kích hoạt cho việc triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành của thành phố Hà Nội. Phong trào được kỳ vọng không chỉ nâng cao kỹ năng tự học cho học sinh mà còn tạo môi trường học tập sáng tạo và kết nối cộng đồng trong việc đẩy mạnh việc học tập ngoại ngữ phục vụ cuộc sống.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/hoc-sinh-ha-noi-bat-dau-thang-tu-hoc-ngoai-ngu-post600790.antd