Hà Nội triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến toàn thành phố từ tháng 3/2025
Đề án đặt mục tiêu nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến từ 30% lên 80% vào năm 2025 thông qua việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Ngày 18/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã công bố Đề án số 02/ĐA-TTPVHCC về việc thí điểm triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố. Đây là bước chuẩn bị cho việc triển khai rộng rãi trên toàn Hà Nội từ tháng 3/2025.
Theo kế hoạch, tháng 1/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên.
Tháng 2/2025, triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc thành phố; tuyên truyền qua các kênh truyền thông như: Truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dân biết về đại lý dịch vụ công.
Tháng 3/2025, triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố.
Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến được xây dựng nhằm tạo mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ hành chính công dễ dàng, nhanh chóng. Đề án đặt mục tiêu nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến từ từ 30% lên 80% vào năm 2025 thông qua việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Mô hình này không chỉ giảm áp lực cho bộ máy hành chính mà còn tiết kiệm nguồn lực xã hội khi một số nhiệm vụ hành chính công được chuyển giao cho doanh nghiệp thực hiện. Đồng thời, mô hình góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong hành chính công, hướng tới xây dựng chính quyền số hiện đại, chuyên nghiệp.
Đối tượng làm đại lý dịch vụ công trực tuyến bao gồm các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính; các doanh nghiệp công nghệ thông tin; các tổ chức được cấp phép làm đại lý.
Các đại lý sẽ thực hiện hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; số hóa hồ sơ, tài liệu; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; tư vấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các nội dung liên quan khác trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Việc thí điểm sẽ áp dụng trên địa bàn Hà Nội, ưu tiên các khu vực đông dân cư và vùng ngoại thành.
Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang, có thể khẳng định mô hình thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Việc triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến được đánh giá là một bước đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển và đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong công cuộc cải cách hành chính, chuyển đổi số và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tới.