Hà Nội triển khai Kiosk thông minh chứng thực điện tử
Từ ngày 10/11, Hà Nội triển khai các Kios có hệ thống ứng dụng AI, OCR, xác thực khuôn mặt, cho phép người dân thực hiện chứng thực trực tiếp tại Kiosk thông minh chỉ mất từ 3 đến 5 phút.
Chuyển toàn bộ quy trình chứng thực sang điện tử
Chiều 10/11, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội đã ra mắt Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử. Các Kios này có hệ thống ứng dụng AI, OCR, xác thực khuôn mặt, cho phép người dân thực hiện chứng thực trực tiếp tại Kiosk thông minh.
Chia sẻ tại lễ ra mắt, ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội cho biết, mỗi ngày, hàng trăm cán bộ tư pháp cấp xã, phường ở Hà Nội phải giải quyết khối lượng hồ sơ khổng lồ. Chỉ riêng thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, mỗi tháng toàn Thủ đô tiếp nhận gần 70.000 hồ sơ, trong khi đa số địa phương chỉ có 1-2 cán bộ tư pháp đảm nhiệm.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh (Ảnh: TTPVHCC).
"Đây là một thủ tục tưởng như đơn giản nhưng đang chiếm phần lớn khối lượng công việc, gây áp lực lớn cho cán bộ và mất nhiều thời gian của người dân", ông Trang nói và cho biết dù Chính phủ và UBND Thành phố đã nhiều lần chỉ đạo chấn chỉnh việc lạm dụng bản sao chứng thực, nhưng thực tế, lượng hồ sơ vẫn tăng cao.
Nguyên nhân một phần là do thói quen hành chính, một phần là chưa có công cụ số hóa đủ tin cậy để thay thế thao tác thủ công. Do đó, người dân vẫn phải mang bản chính đi lại nhiều lần, chờ đợi, tốn thời gian. Cán bộ tư pháp vẫn phải làm thủ công từng hồ sơ, vừa quá tải, vừa tiềm ẩn sai sót.
Từ thực tế đó, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng các đối tác phát triển hệ thống xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử, chuyển toàn bộ quy trình chứng thực từ thủ công sang điện tử, đảm bảo nhanh chóng, an toàn, hợp pháp và thân thiện với người dùng.
Toàn bộ quy trình nhanh gấp 3-5 lần cách làm thủ công
Theo đó, hệ thống ứng dụng AI, OCR, xác thực khuôn mặt, cho phép người dân thực hiện chứng thực trực tiếp tại kiosk thông minh. Toàn bộ quy trình, từ đối chiếu, ký số công vụ, đến in bản sao có mã QR - chỉ mất 3 - 5 phút, thay vì 15 phút như cách làm thủ công.
"Chỉ trong 3-5 phút, người dân có thể hoàn tất toàn bộ quy trình, từ đối chiếu đến in bản sao có mã QR, nhanh gấp 3-5 lần cách làm thủ công trước đây, trong khi vẫn đảm bảo tính pháp lý và bảo mật tuyệt đối", Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội khẳng định.
Cũng theo ông Trang, bản sao số được cấp có mã định danh, mã QR, hình mờ "Trung tâm phục vụ hành chính công", lưu trữ an toàn trên hệ thống dữ liệu của thành phố. Người dân có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi qua email, ví điện tử iHanoi hoặc in bản sao giấy khi cần.
"Nếu được nhân rộng, hệ thống này sẽ giúp Hà Nội giảm 50-60% chi phí in ấn, lưu trữ mỗi năm, cắt giảm hàng trăm nghìn lượt người dân đi lại, đồng thời nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình lên trên 80%", ông Trang chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TTPVHCC).
Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội cũng cho biết, việc ra mô hình thí điểm Kiosk thông minh và hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử không chỉ là một bước tiến công nghệ, mà còn là bước chuyển trong tư duy phục vụ của nền hành chính Thủ đô: từ "giấy tờ" sang "dữ liệu"; từ "chứng thực thủ công" sang "xác thực thông minh"; từ "làm thay" sang "hỗ trợ"; từ "tập trung" sang "phục vụ tại chỗ".
Theo đó, sau giai đoạn thí điểm, trung tâm sẽ phối hợp đánh giá pháp lý – kỹ thuật, trình UBND cho phép mở rộng quy mô, phạm vi thí điểm, hướng tới mô hình hành chính không giấy tờ, không khoảng cách, không giới hạn.
"Đây được xem là bước tiến thiết thực trong quá trình chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, trao quyền chủ động nhiều hơn cho người dân và doanh nghiệp, đúng tinh thần chính quyền phục vụ, xã hội số đồng hành", ông Cù Ngọc Trang nói.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị triển khai mô hình. Từ khi ký kết tại ngân hàng đến hôm nay, chỉ sau 33 ngày đã có kết quả cụ thể. Agribank là ngân hàng đầu tiên, tiên phong thực hiện mô hình này một cách nhanh chóng, trơn tru, bài bản.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng kỳ vọng 10 máy Kiosk đầu tiên sẽ được nhân rộng (Ảnh:TTPVHCC).
Ông Dũng kỳ vọng sau giai đoạn thí điểm, 10 máy Kiosk đầu tiên sẽ được nhân rộng, hướng tới bao phủ 126 xã, phường trên địa bàn Thành phố, bảo đảm người dân ở mọi nơi đều được phục vụ tốt hơn.
Cũng tại buổi ra mắt, ông Tô Huy Vũ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank, chia sẻ: "Mô hình hoạt động này thể hiện rõ nét hình ảnh "Chính phủ phục vụ - Ngân hàng đồng hành - Người dân thụ hưởng", không chỉ mang tính sáng tạo, mà còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc: đưa Chính phủ đến gần người dân hơn, đưa ngân hàng trở thành cánh tay nối dài của Nhà nước trong cải cách hành chính".













