Không cần xếp hàng, người dân Hà Nội có thể tự chứng thực tại Kiosk thông minh
Người dân Thủ đô sắp có thể nhận bản sao tài liệu hợp pháp chỉ với vài thao tác tại Kiosk thông minh, không cần xếp hàng hay chờ lâu. Giải pháp ứng dụng AI và ký số điện tử này hứa hẹn rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao minh bạch, đồng thời góp phần xây dựng hành chính hiện đại và thân thiện với môi trường.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh và hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử
Ứng dụng AI, ký số điện tử giúp người dân tự chứng thực không cần xếp hàng
Chiều 10/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đã cho ra mắt mô hình thí điểm kiosk thông minh và hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử.
Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết: Hiện nay, cán bộ xã, phường tại Thủ đô đang chịu nhiều áp lực khi mỗi ngày phải giải quyết rất nhiều thủ tục hành chính. Theo thống kê, chỉ riêng thủ tục chứng thực bản sao, mỗi tháng thành phố tiếp nhận gần 70.000 hồ sơ. Trong khi đó, hầu hết các xã, phường chỉ có 1-2 cán bộ tư pháp đảm nhiệm.
Theo ông Trang, dù Thủ tướng và UBND thành phố đã chỉ đạo chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu bản sao chứng thực, nhưng thực tế, thủ tục này vẫn phát sinh với số lượng rất lớn. Nguyên nhân một phần là do thói quen hành chính, một phần là chưa có công cụ số hóa đủ tin cậy để thay thế thao tác thủ công. Do đó, người dân vẫn phải mang bản chính đi lại nhiều lần, chờ đợi, tốn thời gian. Cán bộ tư pháp vẫn phải làm thủ công từng hồ sơ, vừa quá tải, vừa tiềm ẩn sai sót.
Từ thực tế đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã phối hợp cùng các đối tác phát triển Hệ thống xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử - giúp chuyển quy trình chứng thực từ thủ công sang điện tử, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, hợp pháp và thân thiện với người dùng.
Hệ thống ứng dụng AI, OCR, xác thực khuôn mặt, cho phép người dân thực hiện chứng thực trực tiếp tại Kiosk thông minh. Toàn bộ quy trình, từ đối chiếu, ký số công vụ, đến in bản sao có mã QR, chỉ mất 3 đến 5 phút, thay vì 15 phút như cách làm thủ công. Hiệu suất làm việc của cán bộ tư pháp tăng 3 đến 5 lần, trong khi vẫn đảm bảo tính pháp lý và bảo mật tuyệt đối.
Bản sao số được cấp có mã định danh, mã QR, hình mờ “TTPVHCC” và được lưu trữ an toàn trên hệ thống điện tử của thành phố. Người dân có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi, qua email, ví điện tử iHanoi hoặc in bản sao giấy khi cần.
Mỗi bản sao số không chỉ thay thế bản sao chứng thực thông thường, mà còn có thể sử dụng lại để thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và trong nhiều thủ tục khác, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố trao thư cảm ơn tới Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank)
Bước tiến xây dựng nền hành chính không giấy tờ, thân thiện và minh bạch của Thủ đô
Mô hình này nếu được nhân rộng toàn thành phố, hệ thống sẽ giúp giảm 50 đến 60% chi phí in ấn, lưu trữ mỗi năm; giảm hàng trăm nghìn lượt người dân phải đi lại; tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực chất lên trên 80%.
Sự ra mắt mô hình không chỉ là một bước tiến công nghệ, mà còn là một bước chuyển trong tư duy phục vụ của nền hành chính Thủ đô: Từ “giấy tờ” sang “dữ liệu”; từ “chứng thực thủ công” sang “xác thực thông minh”; từ “làm thay” sang “hỗ trợ”; từ “tập trung” sang “phục vụ tại chỗ”.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đặt mục tiêu, sau giai đoạn thí điểm, sẽ phối hợp đánh giá pháp lý, kỹ thuật, trình UBND thành phố cho phép mở rộng quy mô, phạm vi thí điểm, hướng tới mô hình hành chính không giấy tờ, không khoảng cách, không giới hạn. Các Kiosk thông minh sẽ không chỉ có mặt tại Trung tâm hay UBND phường, mà còn được đặt tại khu dân cư, trung tâm thương mại, điểm công cộng, để người dân có thể tự thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi.

Người dân làm thủ tục tại kiosk thông minh và hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử
Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng thông tin nhanh về những chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội; đồng thời cho biết, trong tuần tới, Hà Nội sẽ có một bước chuyển rất mạnh mẽ trong việc phân cấp ủy quyền và phục vụ người dân, lễ ra mắt hôm nay là một sự kiện đi trước đón đầu.
Theo phó chủ tịch Trương Việt Dũng, hiện tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội là khoảng hơn 2.130, cấp xã - phường là 434. Thành phố quyết định ủy quyền hoặc phân cấp mạnh hơn, có thể thêm khoảng 200 đến 250 thủ tục cho cấp xã. Phân cấp toàn diện để cho cấp xã quyết định các nội dung, với một cái mục tiêu lớn nhất là phục vụ người dân một cách tốt hơn. Cùng với đó, thành phố Hà Nội đang quyết tâm xây dựng công dân số Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Agribank đã vượt qua rất nhiều khó khăn, áp lực để vững bước và kiên định trong nền hành chính công phục vụ. Sự phối hợp ba nhà hợp tác (Nhà nước - Ngân hàng - Người dân) sẽ mang đến kết quả tốt nhất trong việc phục vụ nhân dân.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đồng hành và tài trợ 10 Kiosk thông minh đầu tiên triển khai thí điểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Trước đó, ngày 8-10-2025, Agribank, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội và Công ty Luật TNHH Trần Anh đã ký thỏa thuận hợp tác 3 bên triển khai Điểm tư vấn, hỗ trợ và tiếp nhận dịch vụ công tại điểm giao dịch Agribank trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thỏa thuận hợp tác này là tiền đề quan trọng để Agribank và Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố tiếp tục đồng hành triển khai các mô hình mới, cùng chung mục tiêu cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.












