Hà Nội triển khai mô hình 'Cộng tác viên hành chính công'

Thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi tới một số trường đại học và đơn vị trên địa bàn Hà Nội về việc phối hợp triển khai mô hình 'Cộng tác viên hành chính công'.

Sinh viên các trường đại học hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 2 - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: Mộc Miên

Sinh viên các trường đại học hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 2 - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: Mộc Miên

Đây là hoạt động nằm trong Kế hoạch số 69/KH-TTPVHCC ngày 7/10/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội về việc thí điểm mô hình “Cộng tác viên hành chính công” nhằm hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, thư ngỏ đã được gửi đến nhiều trường đại học và học viện trên địa bàn như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Hành chính và Quản trị công… nhằm phối hợp triển khai và huy động lực lượng trẻ tham gia hỗ trợ người dân.

Mô hình “Cộng tác viên hành chính công” được đánh giá là bước đi mới trong đổi mới phương thức phục vụ, góp phần giảm tải áp lực tại bộ phận một cửa, rút ngắn thời gian xử lý, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số ở cấp cơ sở. Đội ngũ cộng tác viên sẽ là lực lượng hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong thao tác hồ sơ, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tra cứu thông tin, tiếp cận quy trình hành chính một cách thuận tiện và minh bạch hơn.

Với tiêu chí lựa chọn rõ ràng, quy trình minh bạch, đối tượng được tuyển chọn là sinh viên hoặc cá nhân có đủ năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm và mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Sau khi đăng ký tham gia, ứng viên sẽ thực hiện bài thi trắc nghiệm đánh giá năng lực trong 30 phút gồm 30 câu hỏi. Kết quả bài thi được hệ thống chấm tự động, hiển thị điểm số và xếp hạng của từng ứng viên.

Trên cơ sở kết quả dự thi và căn cứ tiêu chí tuyển chọn, số lượng cần thiết, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ xét duyệt và công bố danh sách ứng viên đủ điều kiện tham gia mô hình.

Bộ tiêu chí lựa chọn cộng tác viên hành chính công. Ảnh: T.L

Bộ tiêu chí lựa chọn cộng tác viên hành chính công. Ảnh: T.L

Việc triển khai mô hình “Cộng tác viên hành chính công” thể hiện nỗ lực của Hà Nội từng bước hoàn thiện nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo.

Lực lượng cộng tác viên sau khi được lựa chọn sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa người dân với công nghệ, hỗ trợ nhóm yếu thế trong việc tiếp cận thủ tục hành chính, đồng thời tạo môi trường rèn luyện thực tế cho sinh viên trước khi gia nhập thị trường lao động.

Mô hình được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến tích cực trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ phận một cửa và lan tỏa tinh thần phục vụ Nhân dân trong toàn hệ thống hành chính Thủ đô.

Thông báo ứng tuyển tham gia mô hình “Cộng tác viên hành chính công”

Mộc Miên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-trien-khai-mo-hinh-cong-tac-vien-hanh-chinh-cong-437237.html