Hà Nội tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 thế nào từ 1/7?
Công tác tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội diễn ra đúng thời điểm vận hành bộ máy mới của chính quyền sau sắp xếp. Nhằm bảo đảm thuận lợi, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, học sinh, thành phố giữ ổn định kế hoạch tuyển sinh năm học 2025 – 2026.
Phân chia thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến
Kỳ tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 vào các trường mầm non, phổ thông công lập năm học 2025 - 2026 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ bắt đầu từ ngày mai (1/7) đến hết ngày 9/7 theo hình thức trực tuyến.

Học sinh dự lễ khai giảng năm học 2024-2025. Ảnh: P.T.
Công tác tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội diễn ra đúng thời điểm vận hành bộ máy mới của chính quyền sau sắp xếp. Nhằm bảo đảm thuận lợi, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, học sinh, năm học 2025-2026, Hà Nội giữ ổn định phương án tuyển sinh đầu cấp với cách phân tuyến theo địa bàn phường, đảm bảo học sinh trong độ tuổi đi học đều được nhận vào các trường theo đúng tuyến tuyển sinh.
Để bảo đảm thuận lợi cho phụ huynh, Sở GDĐT Hà Nội phân chia thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến theo từng độ tuổi.
Cụ thể, thời gian tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1/7 đến ngày 3/7; tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7; tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7.
Trong trường hợp chưa đăng ký tuyển sinh trực tuyến trong thời gian nói trên, phụ huynh học sinh đến trường đăng ký tuyển sinh trực tiếp từ ngày 12/7 đến hết ngày 18/7/2025.
Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, nguyên tắc tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025-2026 phải được tổ chức an toàn, khách quan, công bằng và nghiêm túc, bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản và thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS.
Sở GDĐT Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường, các phòng giáo dục và đào tạo cấp quận, huyện, thị xã tạo mọi điều kiện và hướng dẫn cụ thể để phụ huynh học sinh đăng ký xét tuyển.
Tuyển sinh theo nguyên tắc gần nhà
Năm học 2026 - 2027, việc tuyển sinh đầu cấp dự kiến sẽ không theo địa giới hành chính, thay vào đó sẽ áp dụng nguyên tắc bảo đảm học sinh được đến cơ sở giáo dục gần nhất với nơi cư trú.
Hiện Sở GDĐT Hà Nội đang triển khai hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - bản đồ số GIS). Hệ thống này sẽ hỗ trợ tính khoảng cách từ nhà học sinh đến trường để phân tuyến tuyển sinh với mục đích để học sinh được xếp vào nơi học gần nhất, thuận lợi cho phụ huynh và học sinh.
Theo Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Sở đang nghiên cứu phương án phân tuyến tuyển sinh theo vị trí thực tế nơi ở của học sinh thay vì địa giới hành chính từ năm học 2026 - 2027. Mục tiêu của việc làm này nhằm giảm thiểu tối đa thời gian đi lại và tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh cũng như giáo viên các trường.
Dù năm sau phương án tuyển sinh này mới được triển khai nhưng chủ trương đã nhận được sự đồng tình của đông đảo phụ huynh và dư luận. Bởi hiện nay, Hà Nội tuyển sinh đầu cấp theo tuyến. Điều này gây khó khăn cho nhiều gia đình ở khu vực giáp ranh, dù nhà gần trường ở phường khác nhưng không được học do không đúng tuyến.
Chị Hoàng Thụy Vân (phụ huynh tại quận Tây Hồ) nhắc lại câu chuyện phụ huynh vây kín cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 vào tháng 8/2024 để xin học cho con. Chị Vân cho hay: “Ở lớp con tôi cũng có một số gia đình nhà cách trường tới hơn 3 km vì địa giới giáp ranh giữa hai phường. Người dân luôn mong muốn tuyển sinh đầu cấp hợp lý hơn, ưu tiên khoảng cách địa lý chứ không nên cứng nhắc theo địa giới hành chính”.
Theo Sở GDĐT Hà Nội, khi tuyển sinh theo bản đồ GIS, học sinh sẽ có cơ hội học tập trong môi trường gần gũi, quen thuộc, giảm quãng đường di chuyển, từ đó có thêm thời gian cho các hoạt động phát triển toàn diện.
Năm học 2025-2026, các trường mầm non tại Hà Nội dự kiến tuyển mới khoảng 95.000 trẻ và 52.000 trẻ mẫu giáo. Các trường tiểu học tuyển khoảng 155.000 học sinh lớp 1. Các trường THCS tuyển khoảng 161.000 học sinh lớp 6. Số liệu trên cho thấy, quy mô tuyển sinh vào các lớp đầu cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng.
Theo lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội, trong năm học 2025-2026, thành phố sẽ có thêm nhiều trường học được xây dựng, góp phần cải thiện điều kiện cơ sở vật chất và tăng số lớp học. Điều này sẽ tạo tiền đề thuận lợi để triển khai phương thức tuyển sinh mới trong năm tiếp theo.