Hà Nội ưu đãi thuế đối với cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ trọng điểm
Sáng 29-9, tại kỳ họp thứ hai mươi sáu, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết về một số chính sách phát triển khoa học, công nghệ của thành phố Hà Nội.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Anh Tuấn trình bày tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành
Nghị quyết gồm 4 chương, 21 điều quy định chi tiết một số chính sách nhằm phát triển khoa học và công nghệ của thành phố Hà Nội, bao gồm: Chính sách đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô theo quy định tại Khoản 2 và điểm a Khoản 3 Điều 23 Luật Thủ đô số 39/2024/QH15; chính sách đối với hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ theo quy định tại điểm b, c Khoản 3 Điều 23 và điểm e Khoản 1 Điều 35 Luật Thủ đô số 39/2024/QH15.
Đối tượng áp dụng là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách thành phố; doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ trì hoặc tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách thành phố; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội, doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ, tổ chức, cá nhân khác có liên quan tham gia hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố.
Một số chính sách cụ thể của nghị quyết gồm: Ưu đãi thuế đối với cá nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô; ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm; hỗ trợ mua sắm, vận hành máy móc, thiết bị thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm; lựa chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ, hàng hóa thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm; đặt hàng, công nhận nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm...
Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, ưu đãi phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết này và chịu trách nhiệm pháp lý về tính trung thực trong kê khai hồ sơ và các quy định pháp luật liên quan;
Tổ chức, cá nhân đã nhận hỗ trợ, ưu đãi nhưng không đáp ứng yêu cầu của hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm phải hoàn trả hoặc chấm dứt việc nhận hỗ trợ, ưu đãi, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận;
Đối tượng hưởng chính sách tại Nghị quyết này còn được hưởng các chính sách khác của Trung ương và thành phố nhưng không được trùng lặp nội dung hỗ trợ. Trường hợp trùng lặp, đối tượng chỉ được lựa chọn một chính sách tại cùng thời điểm.
Chính sách thể hiện sự đột phá, mạnh dạn
Thẩm tra về nội dung Nghị quyết, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND thành phố khẳng định, các chính sách này thể hiện sự đột phá, mạnh dạn, phù hợp với định hướng của Trung ương, hướng tới việc giải quyết những vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, tạo cơ chế quản lý linh hoạt, giảm thiểu các thủ tục hành chính, trao quyền chủ động cho các nhà khoa học và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thu hút nhân tài từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng nghiên cứu và thúc đẩy nhanh quá trình thương mại hóa, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.
Theo báo cáo của UBND thành phố, Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương (PII) năm 2023 và 2024, số lượng công bố quốc tế, số đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích. Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào GRDP đạt bình quân trên 50%, cao hơn mức trung bình cả nước. Tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo đạt trên 50%; riêng các ngành công nghệ thông tin, thương mại - dịch vụ có tỷ lệ trên 70%. Chỉ số chuyển đổi số DTI cấp tỉnh tăng mạnh: Từ hạng 43 (năm 2020) lên hạng 6 (năm 2023), trong đó chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đều có bước tiến vượt bậc. Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số bước đầu hình thành với 2 khu CNTT tập trung, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Tuy nhiên, hoạt động khoa học và công nghệ của Thủ đô hiện nay còn tồn tại một số điểm nghẽn: Tốc độ bứt phá chậm; quy mô, tiềm lực, trình độ còn khoảng cách xa so với nhóm các nước phát triển; chưa khai thác hết tiềm lực khoa học, công nghệ từ Trung ương và các trường đại học trên địa bàn; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ chưa làm chủ được công nghệ chiến lược, công nghệ lõi; cơ chế, chính sách chưa đáp ứng yêu cầu, định mức chi và tỷ lệ đầu tư, tỷ lệ giải ngân cho khoa học, công nghệ còn thấp; kết nối nghiên cứu khoa học với thị trường và doanh nghiệp còn yếu; chưa có giải pháp để khơi thông nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư cho phát triển khoa học và công nghệ; nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu; hạ tầng khoa học và công nghệ chưa đồng bộ, hệ thống dữ liệu thiếu đầy đủ, phân tán, chưa thực sự trở thành tài nguyên, nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô; hệ thống ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo còn thiếu kết nối, thiếu cơ chế vận hành chuyên nghiệp; hợp tác "ba nhà" (Nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp) còn chưa chặt chẽ, thiếu các dự án mang tính liên ngành, liên lĩnh vực quy mô lớn.