Hà Nội ưu tiên xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Thành phố Hà Nội sẽ nâng cao tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh; khởi công nhiều dự án tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực...

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Công an thành phố Hà Nội.

Sáng 6-7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TƯ ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

Dự và phát biểu tham luận, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thành ủy Hà Nội; sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương; bám sát nội dung Chỉ thị số 18-CT/TƯ ngày 4-9-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, UBND thành phố đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch thực hiện.

Đồng thời, triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ về bảo đảm TTATGT, từng bước quy hoạch, phát triển, đồng bộ hạ tầng giao thông gắn chặt với công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự công cộng, góp phần phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ các sự kiện chính trị, thể thao, văn hóa quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Tuy nhiên, đồng chí Lê Hồng Sơn cho rằng, tình hình TTATGT cũng như trật tự đô thị, trật tự công cộng vẫn còn những bất cập, tồn tại, hạn chế. Đó là ùn tắc giao thông vẫn diễn ra; tai nạn giao thông tuy giảm đều qua các năm nhưng còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Một số hành vi vi phạm giao thông mặc dù đã được các lực lượng chức năng kiên quyết, kiên trì xử lý nhưng vẫn “nóng”, “nổi cộm”. Nhiều tuyến đường, tuyến phố nội đô còn “bừa bộn”, chưa tương xứng với quy mô, tầm vóc của Thủ đô.

Những vấn đề nêu trên xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan như: Quy hoạch đô thị, xây dựng, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông cũng như hệ thống giao thông tĩnh còn hạn chế (chỉ đạt trên 10% diện tích đô thị). Trong khi đó, thành phố đang quản lý trên 7,9 triệu phương tiện (ô tô và xe máy). Việc thực hiện di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện lớn, khu sản xuất công nghiệp ra ngoài khu vực trung tâm thành phố dù vẫn đang được tập trung triển khai nhưng còn chậm.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 23, đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức Đảng từ thành phố đến cơ sở, địa phương để triển khai, thực hiện đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ công tác trọng tâm như: Huy động tối đa nguồn lực và ưu tiên xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Đẩy mạnh công tác triển khai và hoàn thành các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan hành chính nhà nước, các trường học, bệnh viện, các bến, bãi đỗ xe, khu công nghiệp... Trên cơ sở đó, quy hoạch nâng cao tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh (như bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) theo quy hoạch; khởi công các dự án giao thông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực...

Đồng chí Lê Hồng Sơn cho biết, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai thực hiện 2 Đề án gồm: “Thu phí phương tiện giao thông cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” và “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Cùng với đó là tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ha-noi-uu-tien-xay-dung-phat-trien-ha-tang-giao-thong-dong-bo-634325.html