Hà Nội xây dựng hạ tầng giao thông an toàn cho người dân

Hà Nội đang thiết kế lại đường phố theo hướng 'an toàn cho mọi người', xây dựng mô hình an toàn giao thông ngay từ điểm trường học, khu dân cư có nguy cơ cao về tai nạn và ưu tiên người đi bộ, học sinh, người đi xe máy.

Lấy hạ tầng giao thông an toàn làm trọng tâm

Ngày 4/11 tại cuộc họp thường niên của Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu (BIGRS), đại diện các bộ, ngành, cùng 3 TP: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và các đối tác quốc tế đã thống nhất định hướng lấy hạ tầng giao thông an toàn làm trọng tâm, coi đây là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn "Không còn thương vong do tai nạn giao thông" ở Việt Nam.

Cuộc họp thường niên của Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu (BIGRS).

Cuộc họp thường niên của Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu (BIGRS).

Thay mặt Sở Xây dựng và Ban ATGT TP Hà Nội, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh ý nghĩa của buổi họp thường niên trong tiến trình thực hiện Quyết định số 4516/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 của UBND Thành phố phê duyệt văn kiện dự án BIGRS giai đoạn 2021-2025.

Ông Đào Duy Phong cho biết, trong khuôn khổ dự án, Ban ATGT TP. Hà Nội và Tổ chức Vital Strategies (đơn vị được Quỹ Bloomberg ủy quyền) đã ký thỏa thuận phối hợp triển khai, tập trung vào nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, học sinh, người đi bộ, người đi xe đạp. Các hoạt động của dự án đã nâng cao năng lực quản lý và kỹ thuật, đổi mới cách tiếp cận quy hoạch - thiết kế - tổ chức giao thông, thúc đẩy thay đổi nhận thức và hành vi theo hướng an toàn, thân thiện, bền vững.

Ông Phong đề nghị các chuyên gia quốc tế, cơ quan Trung ương và 2 TP Đà Nẵng, Hồ Chí Minh thảo luận thẳng thắn, chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc và giải pháp đã thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, để có thể áp dụng hiệu quả vào thực tế ở giai đoạn tiếp theo. Sự đồng hành giữa chính quyền, các bộ, ngành, địa phương và đối tác quốc tế là nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu của dự án.

Ưu tiên hoàn thiện hạ tầng, pháp luật...

Tại cuộc họp, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia góp ý về tổng quan về chính sách và định hướng chiến lược của Việt Nam trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Ông nhấn mạnh: Mặc dù phương tiện cơ giới tăng nhanh, Việt Nam đã đạt được giảm tai nạn giao thông bền vững hàng năm, một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt được giảm cả thương vong trong giao thông. Các ưu tiên thời gian tới gồm hoàn thiện pháp luật, phát triển kết cấu hạ tầng an toàn, nâng cao nhận thức, hành vi, ứng dụng công nghệ, tăng cường cứu hộ và hợp tác quốc tế.

Bà Trần Thị Xuân Hằng, Vụ phó Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng: "An toàn giao thông là bảo vệ tính mạng người dân, trong đó có phụ nữ, trẻ em". Việt Nam đã hoàn thiện hành lang pháp lý về ATGT, trong đó có Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định an toàn trẻ em, mũ bảo hiểm, giới hạn tốc độ quanh trường học từ năm 2026. Bộ Y tế cũng đang xây dựng mạng lưới cấp cứu, sơ cứu ban đầu để giảm tỷ lệ tử vong sau tai nạn.

Cùng quan điểm, ông Lê Văn Đạt, Phó Giám đốc Học viện Chiến lược, Bồi dưỡng cán bộ xây dựng cho rằng, cần định hướng chiến lược quốc gia ATGT theo mô hình hệ thống an toàn (Safe System). Ông nhấn mạnh vai trò của đào tạo nhân lực, đưa tiêu chuẩn an toàn vào mọi khâu thiết kế và đầu tư hạ tầng.

Cổng trường học an toàn ở Trường Tiểu học Vạn Phúc.

Cổng trường học an toàn ở Trường Tiểu học Vạn Phúc.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Điều phối viên mảng hạ tầng, Văn phòng Ban ATGT Hà Nội nhấn mạnh "hạ tầng an toàn là nền tảng" trong triển khai BIGRS tại Hà Nội. Thành phố đã hợp tác chặt với tổ chức phát triển quốc tế trong giai đoạn đầu, thực hiện nhiều thí điểm an toàn giao thông, đặc biệt tại các khu vực có mật độ giao thông cao, xe tải lớn lưu thông.

Tại một số nơi thí điểm mô hình Cổng trường học an toàn giao thông và các ngã tư, việc tổ chức lại giao thông, lắp đặt thiết bị an toàn, xây dựng đường đi bộ an toàn cho học sinh trung học cơ sở đã mang lại hiệu quả rõ rệt, trước đây khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn, nay đã được cải thiện. Cộng đồng, từ học sinh, giáo viên, phụ huynh đến chính quyền địa phương, là nhân tố then chốt giúp dự án thành công.

Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, giúp Thủ đô nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" ra các xã, phường của Thủ đô. Hướng tới mục tiêu "Thành phố an toàn, văn minh, thân thiện với trẻ em".

Theo Sở Xây dựng Hà Nội để dự án đạt hiệu quả bền vững, điều quan trọng là phải linh hoạt áp dụng mô hình theo đặc thù từng khu vực: Không thể áp dụng máy móc cho mọi cổng trường. Mỗi điểm có lưu lượng giao thông, không gian và thói quen người dân khác nhau, nên giải pháp cần phù hợp thực tế địa phương.

Cùng đó, vai trò then chốt của chính quyền cơ sở và công tác tuyên truyền: "Người dân cần được vận động, thuyết phục để hiểu rằng các điều chỉnh giao thông quanh trường học không phải gây bất tiện, mà nhằm bảo vệ chính con em họ. Khi người dân đồng thuận, mô hình mới trở thành thói quen, thành văn hóa an toàn giao thông".

Lê Tươi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-noi-xay-dung-ha-tang-giao-thong-an-toan-cho-nguoi-dan-192251104190718885.htm