Hà Nội xây tuyến đường dài 3,3 km nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Tuyến đường có chiều dài hơn 3,3 km, mặt cắt ngang 23,5 m, hướng tới hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, giảm ùn tắc, tăng kết nối khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6345/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413 trên địa bàn thành phố.

Theo quyết định, tuyến đường có chiều dài khoảng 3,313 km. Điểm đầu tuyến giao với đường tránh Quốc lộ 32 tại Km2+502,49 thuộc địa phận phường Sơn Tây; điểm cuối giao với tỉnh lộ 413 tại Km1+220 thuộc địa phận phường Tùng Thiện. Quy mô mặt cắt ngang tuyến đường được thiết kế đồng bộ với bề rộng nền đường 23,5 m trên toàn tuyến. Hướng tuyến thực hiện theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đi tỉnh lộ 413, thị xã Sơn Tây, tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP phê duyệt trước đó.

Dự án được triển khai nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khung của Thủ đô theo quy hoạch, hình thành trục giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực ùn tắc giao thông và tăng cường kết nối giữa các tuyến đường trong khu vực dự án; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội nói chung, phường Tùng Thiện và các khu vực lân cận nói riêng; tạo động lực hình thành, phát triển các khu đô thị mới, nâng cao giá trị quỹ đất hai bên tuyến và diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông đô thị cấp I, bao gồm đường liên khu vực và đường chính khu vực. UBND phường Tùng Thiện được giao làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2029, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.

UBND TP yêu cầu UBND phường Tùng Thiện chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác của khối lượng, tổng mức đầu tư, giải pháp thiết kế, kết quả tính toán kết cấu và tính pháp lý của hồ sơ dự án; bảo đảm năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát, lập và thẩm tra dự án. Chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát kỹ lưỡng các hạng mục, tránh chồng lấn, thất thoát, lãng phí; làm đầu mối tổng hợp, báo cáo UBND TP các nội dung vượt thẩm quyền trong quá trình triển khai.

Thành phố cũng yêu cầu xây dựng tiến độ chi tiết công tác giải phóng mặt bằng, phân công rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị; triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ. Chủ tịch UBND phường Tùng Thiện chịu trách nhiệm trước thành phố và trước pháp luật nếu để xảy ra chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, làm kéo dài thời gian thực hiện và giảm hiệu quả đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm ổn định đời sống người dân và hoạt động của các tổ chức, đơn vị liên quan; quản lý chặt chẽ quỹ đất sau thu hồi, không để xảy ra tái lấn chiếm. Chủ đầu tư cần rà soát, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở pháp lý cho công tác giải phóng mặt bằng.

UBND TP yêu cầu nghiên cứu áp dụng các giải pháp giao thông thông minh (ITS) trong thiết kế tuyến đường nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành giao thông, chống ùn tắc và bảo đảm kết nối đồng bộ với Trung tâm điều hành giao thông TP và Công an TP.

Trong quá trình triển khai, dự án phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Thủ đô, Luật Đấu thầu, Luật Bảo vệ môi trường và các quy định hiện hành khác; bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và an toàn lao động.

Ngoài ra, Sở Xây dựng được giao thực hiện chức năng quản lý chất lượng công trình; tiếp nhận, quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông hình thành từ dự án theo phân cấp và tổ chức khai thác, bảo trì sau khi hoàn thành. Đồng thời, các sở, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư triển khai dự án đúng quy định, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Anh Chi

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/ha-noi-xay-tuyen-duong-dai-33-km-noi-duong-tranh-quoc-lo-32-voi-tinh-lo-413-90043.html