Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
UBND TP Hà Nội vừa ra Công văn số 1591/UBND-ĐT yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chấn chỉnh mạnh mẽ công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), xử lý nghiêm các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ (chi nhánh số 01).
Động thái này được đưa ra sau khi Hà Nội chỉ đạt 58,3/100 điểm trong Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 3/2025, xếp hạng 60/63 tỉnh, thành phố cả nước – giảm 3,2 điểm so với tháng trước.
Theo dữ liệu từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết quả này phản ánh một số tồn tại trong việc cập nhật, công bố, giải quyết TTHC, cũng như tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn và hồ sơ có kết quả điện tử. Trước thực trạng này, UBND thành phố yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng ban ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương chỉ đạo rà soát, cập nhật đầy đủ thông tin thủ tục, đảm bảo công khai minh bạch, đúng thời hạn.
Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc thao tác kết thúc quy trình hồ sơ trên hệ thống điện tử, cấp bản điện tử đúng quy định và nâng cao tỷ lệ giải quyết đúng hạn theo mục tiêu trong Quyết định 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Một điểm nhấn đáng chú ý trong chỉ đạo lần này là yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm rõ ràng với tập thể, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, yêu cầu giấy tờ không phù hợp hoặc thường xuyên gây chậm trễ trong giải quyết TTHC. Với danh sách hồ sơ quá hạn đã được ban hành, từng đơn vị phải xác định nguyên nhân, xin lỗi người dân theo quy định và báo cáo kết quả xử lý về UBND thành phố.
UBND TP Hà Nội cũng giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tiến hành kiểm tra xác suất một số đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trễ cao nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể và đề xuất giải pháp khắc phục.
Bên cạnh việc siết kỷ cương nội bộ, thành phố yêu cầu các cơ quan đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ tiếp cận và sử dụng nền tảng này. Việc sử dụng hiệu quả dịch vụ công không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, tạo nền tảng cho chính quyền số hiện đại, minh bạch.
Đây được xem là bước đi quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, chống tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời cải thiện vị trí của Hà Nội trong các bảng xếp hạng quốc gia về cải cách hành chính, chính quyền điện tử và dịch vụ công trực tuyến.