Sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh, thời điểm hiện nay đang là cao điểm hoạt động của các công trình xây dựng gấp rút hoàn thiện. Tình trạng các xe tải chở vật liệu xây dựng, phế liệu gia tăng các vi phạm về chở quá tải, không che phủ bạt rơi vãi đất đá ra đường, gây ô nhiễm môi trường...
Trong đêm 8/6, rạng sáng 9/6, Đội CSGT số 6 Công an Tp.Hà Nội triển khai lực lượng tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm những xe chở vật liệu xây dựng quá tải để rơi vãi xuống đường gây ô nhiễm môi trường.
Qua thực tế, việc xử lý gặp nhiều khó khăn do các lái xe khi bị xử lý báo nhau tránh né chốt và đi vào các khung giờ giữa 2 ca trực nên kế hoạch xử lý luôn thay đổi linh hoạt.
Dự đoán các tài xế xe quá tải đã phát hiện CSGT lập chốt nên rủ nhau "né", tổ công tác đã thay đổi địa bàn, tuần tra xử lý các phương tiện.
Trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một xe ô tô biển kiểm soát 29H- 593xx có dấu hiệu chở vật liệu xây dựng làm vương vãi.
Trong khi bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, tài xế Hà Văn B, liên tục gọi điện cho một người nào đó để “cầu cứu” và không thừa nhận lỗi.
Sau khi nghe tổ công tác tuyên truyền và giải thích, tài xế B. đã thừa nhận lỗi vi phạm của mình.Theo chia sẻ của nam tài xế, anh chỉ là đi chở thuê, hôm nay mới đi chuyến đầu tiên nên vẫn chưa nắm rõ: “Tôi ở Ninh Bình mới xuống chở vật liệu thuê, do hôm nay mới nhận xe nên chưa kiểm tra được kết cấu của thùng xe. Đi nốt chuyến này tôi sẽ gọi điện báo chủ xe để phủ lại hệ thống bạt của xe”.
Đa số những phương tiện này đều chở vật liệu xây dựng từ các bến, bãi ở ngoài khu vực đê sông Hồng (thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm), tỏa đi các công trình xây dựng.
Trong tối cùng ngày, tổ công tác phát hiện một xe tải mang biển kiểm soát 29C- 620XX chở cát rơi vãi ra đường.
Đại úy Phạm Duy Hoàng, Đội CSGT số 6 cho biết, các xe chở vật liệu làm rơi vãi ra ngoài đường hiện nay sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt 3 triệu đồng.“Nhiều trường hợp là do tiến độ thi công gấp rút, khi không có lực lượng chức năng, các nhà xe cố tình bất chấp chạy mọi giờ, chạy vào các tuyến đường không có chốt để hoàn thành tiến độ”, Đại úy Phạm Duy Hoàng nói.Đội CSGT số 6 sẽ tập trung xử lý các xe để vật liệu rơi vãi, không cắm chốt tại một chỗ mà sẽ tuần tra, kiểm soát di động trên toàn tuyến được phân công. Đặc biệt, vào buổi đêm sẽ có 2 tổ tuần tra kiểm soát để phòng ngừa, ngăn chặn và đảm bảo xử lý các trường hợp vi phạm.
Phạm Trọng Tùng