Hà Nội yêu cầu phổ cập kỹ năng dùng dịch vụ công trực tuyến cho học sinh, sinh viên
TP Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho đa số học sinh THPT, sinh viên trên địa bàn...
![Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_106_51465670/f08548b678f891a6c8e9.jpg)
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ
UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND về việc thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu: hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước thay thế phương thức truyền thống, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố;
Xây dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ công trực tuyến thông qua truyền thông minh bạch, rõ ràng về quy trình, thủ tục;
Tăng cường chất lượng dịch vụ công trực tuyến dựa trên phản hồi của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo dịch vụ thuận tiện, dễ tiếp cận, thân thiện với mọi đối tượng.
Thành phố yêu cầu đảm bảo đội ngũ cán bộ phụ trách thiết kế, vận hành, khai thác dịch vụ công trực tuyến được đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ số và kỹ năng số;
100% cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố thực hiện tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trên cổng/trang thông tin điện tử của đơn vị; 100% sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đăng tải tài liệu, video hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến;
Hệ thống đại lý hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến được phổ biến rộng rãi trên các hệ thống thông tin; Thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng số để hỗ trợ người dân;
Phấn đấu mỗi xã, phường có các kênh thông tin kết nối nhằm hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các ý kiến phản hồi của người dân về dịch vụ công trực tuyến được tiếp thu và công khai nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ.
Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho đa số học sinh THPT, sinh viên trên địa bàn Thành phố thông qua hoạt động học tập, tập huấn.
Lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Tăng cường thông tin, tuyên truyền và việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. (Tháng 2 - Tháng 3/2025);
Giai đoạn 2: Hướng dẫn kỹ năng và thúc đẩy sử dụng (Tháng 4 - Tháng 10/2025); Giai đoạn 3: Đánh giá kết quả và duy trì (Tháng 11 - Tháng 12/2025).
Nội dung gồm: Tuyên truyền về các cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật liên quan; Vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu...
Thông điệp chính là "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ"; Thông điệp phụ dành cho người dân: “Dịch vụ công trực tuyến - Đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian”; "Đăng ký khai sinh trực tuyến - Nhanh chóng, dễ dàng, mọi lúc mọi nơi”.
Dành cho doanh nghiệp: “Nộp thuế điện tử - Tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh”; “Kết nối dữ liệu trực tuyến - Đồng hành phát triển doanh nghiệp”; “Dịch vụ công trực tuyến: Giải pháp tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng phục vụ”...