Hạ tầng-công nghệ-pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Chiều 24-4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Báo Công Thương phối hợp Cục Xuất nhập khẩu tổ chức Hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp logistics hàng đầu trong và ngoài nước.

Hội thảo nhằm thảo luận các vấn đề cốt lõi để ngành logistics Việt Nam phát triển bền vững, bao gồm: Chuyển đổi số, logistics xanh, tăng cường kết nối vận tải đa phương thức, phát triển kho thông minh và ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (blockchain) vào tối ưu chuỗi cung ứng... Đây là sự kiện chuyên ngành quan trọng, góp phần thúc đẩy đối thoại chính sách và kết nối hợp tác giữa cơ quan quản lý-doanh nghiệp-tổ chức trong nước và quốc tế.

 Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Tốc độ phát triển ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14-16%, với quy mô thị trường năm 2024 ước tính trên 45 tỷ USD. Đặc biệt, Ngân hàng Thế giới xếp hạng Việt Nam hiện đứng thứ 43/155 nước về Chỉ số hiệu quả Logistics (LPI) và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN (sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng thứ hạng với Philippines). Tuy nhiên, để hướng tới một ngành logistics phát triển bền vững và hiện đại, Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Minh, Tổng biên tập Báo Công Thương nhấn mạnh: Ngành logistics Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để phát triển và trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, chúng ta cần đồng bộ hóa chiến lược-từ đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng nhân lực đến ứng dụng công nghệ mới và hoàn thiện hành lang pháp lý.

Bộ Công Thương đang hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045, đặt mục tiêu giảm chi phí logistics thấp nhất trong khi tốc độ tăng trưởng ngành đạt 15-20% mỗi năm. Đồng thời, logistics sẽ được tích hợp trong Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia, với 30% phương tiện chuyển sang năng lượng sạch và 80% doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số.

 Ông Nguyễn Văn Minh, Tổng biên tập Báo Công Thương phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổng biên tập Báo Công Thương phát biểu khai mạc hội thảo.

Định hướng phát triển ngành logistics trong giai đoạn mới, TS Bùi Bá Nghiêm, Chuyên viên cao cấp, Cục Xuất nhập khẩu phân tích: Chúng ta không thể nói đến thương mại điện tử, chuyển đổi số hay tăng trưởng xanh nếu logistics không theo kịp. Việt Nam cần xây dựng hệ sinh thái logistics hiện đại, gắn kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, hai trụ cột chiến lược là logistics số và logistics xanh sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.

Chia sẻ từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Phạm Nguyễn Thanh Quang, Tổng giám đốc Lazada Logistics-LEX Việt Nam cho biết: Hệ thống AI của chúng tôi được tích hợp trong các khâu từ dự báo đơn hàng, tối ưu hóa tuyến giao hàng, điều phối kho vận đến phân tích hành vi tiêu dùng. Chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tốc độ xử lý mà còn mở rộng khả năng phục vụ ra các vùng sâu, vùng xa.

Trong khi đó, bà Trương Thị Mùi, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang nhấn mạnh sự cần thiết của việc tích hợp vận tải đa phương thức với hệ thống kho thông minh: Vùng trung du miền Bắc có lợi thế kết nối đường bộ, đường thủy và đường sắt, nhưng hiện tại các phương thức này vẫn phát triển rời rạc. Do đó, cần thúc đẩy chính sách ưu đãi đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng hệ thống công nghệ trong quản lý kho bãi, đồng thời tạo điều kiện cho các kho thông minh phát triển theo chuẩn quốc tế.

Đại diện doanh nghiệp ngành logistics phát biểu tại hội thảo.

Đại diện doanh nghiệp ngành logistics phát biểu tại hội thảo.

Theo Bộ Công Thương, để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên 4.0, cần có sự đồng hành của cả Nhà nước và doanh nghiệp. Bộ Công Thương sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ và tạo điều kiện để các sáng kiến, mô hình tiên tiến được nhân rộng.

VŨ DUNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/ha-tang-cong-nghe-phap-ly-ba-tru-cot-logistics-ben-vung-825473