Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) muốn tham gia dự án mở rộng cao tốc quy mô hơn 38.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII) dự kiến sẽ trình xin ý kiến cổ đông về việc tham gia dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đang nắm giữ gián tiếp 89% vốn điều lệ của đơn vị vận hành Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đang nắm giữ gián tiếp 89% vốn điều lệ của đơn vị vận hành Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII - sàn HoSE) vừa công bố một số tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, dự kiến diễn ra vào ngày 15/1/2025.

Theo đó, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh sẽ trình cổ đông xem xét và phê duyệt phương án đầu tư/tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tại dự án xây dựng mở rộng Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là dự án đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT) với tổng vốn đầu tư khoảng 38.693 tỷ đồng (không có vốn ngân sách nhà nước tham gia) và tổng chiều dài khoảng 91,1 km.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường quan trọng, đóng vai trò kết nối vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với TP.Hồ Chí Minh; các tỉnh miền Đông Nam Bộ; Sân bay Long Thành và các cảng biển trọng yếu tại khu vực miền Nam.

Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh hiện đang nắm giữ gián tiếp 89% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đơn vị vận hành dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Mảng thu phí giao thông (BOT) đóng góp phần lớn doanh thu của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Hiện công ty đang vận hành các dự án trong giai đoạn thu phí hoàn vốn như: dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, dự án mở rộng quốc lộ 60 nối liền Bến Tre và Trà Vinh, dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường ĐT 741, quyền thu phí giao thông cầu Cổ Chiên…

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu CII của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu CII của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Giai đoạn 2024 - 2033, doanh thu mảng BOT của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung chủ yếu ở 3 dự án gồm BOT Ninh Thuận, BOT Xa lộ Hà Nội và BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (chiếm tỷ trọng từ 80-90%).

Trong số này, dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ duy trì mức đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu, ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh ước tính.

Tại Đại hội cổ đông sắp tới, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cũng sẽ trình cổ đông thông qua phương án phát hành hai gói trái phiếu chuyển đổi ra công chúng với tổng giá trị phát hành tối đa của cả hai gói là 4.500 tỷ đồng. Giá trị chuyển đổi là 12.281 đồng/cổ phiếu.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.284 tỷ đồng, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, lãi ròng tăng tới 152%, đạt 539 tỷ đồng. Qua đó, công ty đã hoàn thành 57% kế hoạch doanh thu và 125% kế hoạch lãi cả năm nay.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/ha-tang-ky-thuat-tp-hcm--cii--muon-tham-gia-du-an-mo-rong-cao-toc-quy-mo-hon-38-000-ty-dong-131624.htm