Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm triển khai SEA-PLM với ngành giáo dục Lào
Ứng dụng phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy tại một số trường tiểu học Hà Tĩnh góp phần phát triển năng lực cốt lõi, khuyến khích tư duy ở học sinh, nâng cao hiệu quả dạy học.

Toàn cảnh hội nghị.
Sáng 8/12, tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ (xã Đức Thọ), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM trong dạy học tại các trường tiểu học cùng đoàn cán bộ, giáo viên Bộ Giáo dục và Thể thao nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Về phía Lào có ông Vongphet Oudomlith - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục và Thể thao; các cán bộ, giáo viên, chuyên viên thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao.
Về phía Việt Nam có đồng chí Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh và các cơ sở giáo dục được khảo sát thực tế.


Các đại biểu tham dự hội nghị.
Chương trình "Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á" (Southeast Asia Primary Learning Metric, gọi tắt là SEA-PLM) là một chương trình được thực hiện theo sáng kiến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á, Văn phòng khu vực Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Văn phòng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.
SEA-PLM nhấn mạnh vào việc phát triển năng lực cốt lõi như: đọc hiểu, toán học, kỹ năng sống thay vì chỉ truyền đạt kiến thức. Học sinh được khuyến khích tự khám phá, suy luận và vận dụng thực tế. Phương pháp hướng đến khả năng hiểu – phân tích – đánh giá thông tin và giải quyết vấn đề; dạy học theo tình huống, gắn với bối cảnh thực tiễn; khuyến khích tư duy phản biện và sáng tạo; từ đó đánh giá năng lực toàn diện của học sinh.

Cô giáo Trần Thị Hương Giang - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Đức Thọ chia sẻ về việc ứng dụng phương pháp SEA-PLM tại đơn vị.
Tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ, phương pháp SEA-PLM được áp dụng từ đầu năm học 2025 - 2026. Bên cạnh tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp trong giảng dạy, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo; nhà trường cũng đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ gồm: phòng chức năng, sân chơi, thiết bị dạy học, phòng học thông minh; các tài liệu sách, giáo khoa, phủ sóng mạng internet đáp ứng nhu cầu đổi mới.
Tại hội nghị, cùng với đại diện Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ, lãnh đạo Trường Tiểu học Đức Lập (xã Đức Thọ); Trường Tiểu học Trường Sơn (xã Đức Minh) cũng chia sẻ về kinh nghiệm vận dụng phương pháp SEA-PLM trong thực tiễn; các khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục. Cán bộ, giáo viên hai nước đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ những nội dung hướng tới ứng dụng hiệu quả phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy.

Cán bộ, giáo viên, chuyên viên thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trao đổi tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Nhân Sâm chia sẻ thông tin tổng quan về Hà Tĩnh nói chung và ngành giáo dục nói riêng.
Toàn tỉnh hiện có 668 trường học (trong đó có 27 trường ngoài công lập), gần 25.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 365.000 học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh. Về bậc tiểu học, Hà Tĩnh có 221 trường (trong đó có 220 trường công lập và 1 trường ngoài công lập). Trong nhiều năm gần đây, Hà Tĩnh luôn nằm trong top đầu về chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà.

Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Nhân Sâm phát biểu tại hội nghị.
Hà Tĩnh luôn xác định giáo dục là mũi đột phá để phát triển; trong đó, tập trung vào việc nghiên cứu, triển khai các phương pháp hiệu quả trong đổi mới giáo dục.
Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, phương pháp SEA-PLM qua triển khai ở một số trường học tại Hà Tĩnh cho thấy nhiều hiệu quả tích cực. Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ GD&ĐT tập huấn, góp phần triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; cùng với cả nước thực hiện tốt các nhiệm vụ về giáo dục đào tạo trong thời gian tới.

Ông Vongphet Oudomlith - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục và Thể thao phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, ông Vongphet Oudomlith - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục và Thể thao đã đánh giá cao việc triển khai ứng dụng phương pháp dạy học SEA-PLM tại Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.
Sau buổi tập huấn, các cán bộ, giáo viên, chuyên viên thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao sẽ đúc rút ra những sáng kiến kinh nghiệm để góp phần ứng dụng hiệu quả phương pháp này tại quốc gia Lào.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Phạm Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, đây không chỉ là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà còn tăng cường mối liên kết hữu nghị Việt - Lào.
Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, tổ chức các đoàn khảo sát, tập huấn giúp cán bộ, giáo viên trong nước và nước bạn Lào ứng dụng có hiệu quả phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy.


Trước đó, đoàn đã trực tiếp tham quan các không gian học tập, trưng bày, khu vực thư viện trong nhà, ngoài trời và các buổi học ứng dụng phương pháp SEA-PLM tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ.














