Hà Tĩnh: Gặt hái thành công từ OCOP
Việc triển khai Chương trình OCOP ở Hà Tĩnh đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, nhất là khu vực các làng nghề, thúc đẩy trách nhiệm và năng lực của các chủ thể, nhất là các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, quảng bá và vươn xa hơn thị trường truyền thống hiện nay.
Doanh số không ngừng tăng lên
Ông Nguyễn Văn Phong - chủ cơ sở cu đơ Phong Nga (Hà Tĩnh) cho biết: “Sản phẩm kẹo cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất kẹo cu đơ truyền thống. Vì vậy, trong mỗi sản phẩm, chúng tôi đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, và có dấu ấn riêng về Hà Tĩnh. Năm 2018, cu đơ Phong Nga được tỉnh lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình OCOP và được hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, bao bì, nhãn mác. Sản phẩm đã được tỉnh chọn làm quà biếu trong các hội nghị hay sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước. Từ khi tham gia OCOP thì cả về mặt thương hiệu hay doanh số bán hàng đều được nâng lên rõ rệt…”.
Còn Giám đốc HTX chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - bà Lê Thị Khương - lại chia sẻ, trước đây chúng tôi sản xuất ra sản phẩm rất chất lượng nhưng chưa được người tiêu dùng biết đến. Thế nhưng từ khi tham gia OCOP, nước mắm Phú Khương được tư vấn, hỗ trợ thay đổi bao bì, nhãn mác, đặc biệt là được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm đã được tiếp thị đến với người tiêu dùng nhiều hơn, sản lượng tiêu thụ tăng cao hơn trước.
Được biết, năm 2018, sản phẩm nước mắm của hợp tác xã (HTX) chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) là 1 trong 6 sản phẩm tham gia OCOP Hà Tĩnh đợt đầu và được công nhận 3 sao. Theo bà Lê Thị Khương - Khi tham gia OCOP, HTX đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống dây chuyền sản xuất, đóng chai, bao bì nhãn mác. Cùng với đó, tập trung cao cho quy trình sản xuất an toàn và tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên thị trường. Qua 3 năm, sản lượng nước mắm của HTX đã có mức tăng trưởng về sản lượng và doanh thu khoảng 15%/năm.
Cùng với sản phẩm nước mắm Phú Khương, nhiều sản phẩm tham gia OCOP và đạt 3 sao đã không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và gia tăng giá trị. Nhiều sản phẩm đã nâng từ 3 sao lên 4 sao như: nước mắm Luận Nghiệp (TX Kỳ Anh), nước mắm Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh), nhung hươu của HTX nông nghiệp Hương Sơn….
Cần hình thành kênh phân phối, gia tăng giá trị sản phẩm
Số liệu từ Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) Hà Tĩnh, đến nay toàn tỉnh đã có 72 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó 69 sản phẩm đạt 3 sao, 3 sản phẩm 4 sao. Từ đầu năm 2020, có 255 ý tưởng đề xuất đăng ký tham gia Chương trình OCOP được cấp huyện xét chọn và Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã kiểm tra, chấp thuận 180 ý tưởng sản phẩm đủ điều kiện lập phương án sản xuất, kinh doanh để tham gia chương trình.
“Trong 2 năm qua, Hà Tĩnh đã ban hành chính sách hỗ trợ 59 cơ sở tham gia chương trình OCOP, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Năm 2020, dự kiến kinh phí hỗ trợ cho chương trình này sẽ tăng lên hơn 40 tỷ đồng”, ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng điều phối Chương trình NTM Hà Tĩnh thông tin thêm.
Đại diện Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết: Những năm qua, Sở cùng các ngành trong tỉnh tập trung công tác quảng bá và xúc tiến thương mại tập trung chú trọng trên các trang thương mại điện tử nhằm đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trên cả nước.
Năm 2020 Hà Tĩnh phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao; phát triển mới 3 - 5 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP; nâng cao năng lực cho ít nhất 40 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hiện có thực hiện Chương trình OCOP; quản lý chặt chẽ 72 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận đạt từ 3 - 4 sao năm 2019, nâng cấp các sản phẩm lên 4 - 5 sao.
Hiện Hà Tĩnh đã xây dựng được 13 cửa hàng bán sản phẩm OCOP tại các huyện và tại các điểm dừng xe trong tỉnh; năm 2019 có 55 sản phẩm và 6 tháng đầu năm 2020 có 48 sản phẩm được tham gia các cuộc xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm của Hà Tĩnh bước đầu được khách hàng tin dùng, lựa chọn.
Với những kết quả đạt được trong năm 2020, chương trình OCOP thực sự là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Theo thống kê, doanh thu bán hàng của các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh năm 2019 đạt hơn 323 tỷ đồng (tăng 36% so với năm 2018), lợi nhuận đạt 66,2 tỷ đồng (tăng 49,7% so với năm 2018); 6 tháng đầu năm 2020 doanh thu đạt hơn 126 tỷ, lợi nhuận ước trên 19 tỷ đồng.
Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng đưa vào vận hành khá hiệu quả 3 mô hình điểm do Trung ương chỉ đạo, gồm: gian hàng giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP Hà Tĩnh tại Cửa Lò (Nghệ An); mô hình du lịch cộng đồng gắn với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại các xã: Tượng Sơn (huyện Thạch Hà), Tiên Điền (nay là thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân) và xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn), hiện các xã đã thực hiện nâng cấp, chỉnh trang các khu dân cư, homestay, bố trí các tuyến tham quan trong xã, từng bước hình thành điểm du lịch.
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ha-tinh-gat-hai-thanh-cong-tu-ocop-149918.html