Bến xe khách Cẩm Xuyên xây dựng sát quốc lộ 1A, thị trấn Cẩm Xuyên với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng, do Ban Quản lý bến xe khách Hà Tĩnh làm chủ đầu tư
Sau hơn 10 năm xây dựng bến xe này đang bị bỏ hoang, không hoạt động
Toàn bộ khuôn viên bến xe trở nên hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm, gây mất mỹ quan đô thị
Nhà điều hành bị hư hỏng, xuống cấp nhanh
Cửa ra vào bị gãy đổ, không còn giá trị sử dụng
Hệ thống cửa kính nhà điều hành nhiều vị trí bị đập phá vỡ vụn, mảnh kính bắn tung tóe khắp nơi
Toàn bộ ghế ngồi bị hoen gỉ, bụi bặm phủ một lớp dày đặc
Hệ thống điện chiếu sáng và các thiết bị lắp đặt trong khu vệ sinh bị đập phá vỡ vụn, rơi vãi xuống nền
“Bến xe khách Cẩm Xuyên bị bỏ hoang. Trong khi đó, nhiều nơi xe khách lại dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chúng tôi mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm có phương án sửa chữa, nâng cấp, đưa bến xe vào hoạt động, phát huy hiệu quả”, ông Bùi Quang Kháng ở thị trấn Cẩm Xuyên cho biết
Tỉnh Hà Tĩnh hiện có nhiều bến xe được đầu tư xây dựng tiền tỷ, nhưng chỉ hoạt động cầm chừng, chưa phát huy hiệu quả sử dụng (Trong ảnh Bến xe Hồng Lĩnh)
Bến xe khách Hồng Lĩnh xây dựng trên diện tích 15.000 m2, nhà điều hành và cơ sở vật chất được đầu tư khá đồng bộ nhưng hiện nay chỉ quản lý, khai thác 10 đầu xe
Bến xe thường xuyên đìu hiu, vắng vẻ, thỉnh thoảng chỉ có vài xe taxi dừng đỗ tạm thời để đưa đón khách
Các hạng mục bên trong nhà điều hành gần như không sử dụng, vì bến xe luôn vắng khách
Ngược lại, trên quốc lộ 1A ngay trước bến xe khách Hồng Lĩnh thường xuyên có xe khách đường dài dừng đỗ, đón trả khách sai quy định
“Bến xe chưa khai thác hiệu quả, phương tiện và hành khách đi về tại bến rất ít. Đơn vị đang tiếp tục tính toán các phương án để khai thác bến xe, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, đưa hoạt động vận tải hành khách đi vào nề nếp, đúng quy định”, bà Hồ Thị Lành- Trưởng Bến xe khách thị xã Hồng Lĩnh cho biết
Theo báo cáo của Ban Quản lý bến xe khách Hà Tĩnh, đơn vị đang quản lý 6 bến xe khách. Trong đó, Bến xe khách Cẩm Xuyên chưa đưa vào khai thác và đang bị hư hỏng, xuống cấp, các bến còn lại vẫn hoạt động nhưng chưa hiệu quả
“Nguyên nhân, các bến chưa phát huy hiệu quả do đầu tư xây dựng đã lâu, một số tiêu chuẩn của bến xe không còn phù hợp với quy định hiện hành. Đơn vị cũng đã có kiến nghị, đề xuất cấp trên về việc di dời một số bến xe cũ đến vị trí mới, từng bước xã hội hóa đầu tư khai thác bến xe khách đảm bảo tốt hơn về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ”, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý bến xe khách Hà Tĩnh thông tin
Văn Chương