Hà Tĩnh: Xây dựng chính quyền số minh bạch, lấy người dân làm trung tâm

Đối với hành chính công, chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu thời đại, mà còn là giải pháp then chốt để xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Công nghệ "mở đường" cho chính quyền số

Ngày 6/11, ông Đặng Văn Đức, Trưởng phòng Chuyển đổi số, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: "Nếu như trước đây, cải cách hành chính chủ yếu tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thì ngày nay, chuyển đổi số đã mở ra hướng đi mới. Với công nghệ hiện đại, mọi thủ tục có thể được thực hiện trực tuyến, mọi dữ liệu được lưu trữ điện tử, mọi hoạt động quản lý trở nên nhanh gọn, minh bạch và chính xác hơn.

Phường Thành Sen triển khai mô hình tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến lưu động.

Phường Thành Sen triển khai mô hình tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến lưu động.

Hà Tĩnh xác định rõ, chuyển đổi số không phải là phong trào nhất thời, mà là quá trình lâu dài, liên tục. Do đó, việc xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp đồng bộ để gắn kết cải cách hành chính với chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ".

Anh Nguyễn Tiến Trình, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh chia sẻ: "Chúng tôi cần nhiều hơn các chương trình hỗ trợ từ Chính phủ, từ đào tạo đến thông tin về thị trường và kỹ năng quản lý. Khi cải cách hành chính diễn ra đồng bộ thì doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng hệ thống luôn hoạt động ổn định và bảo mật thông tin".

Cải cách TTHC thông qua ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đang dần trở thành một cách tiếp cận hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để hiện thực hóa điều này, cần có sự đồng thuận và quyết tâm từ cả hệ thống chính trị.

Chuyển đổi số cho phép doanh nghiệp tự động hóa nhiều quy trình, từ sản xuất đến quản lý, giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí lao động, giúp thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả, cải thiện khả năng ra quyết định và tăng cường tối ưu hóa quy trình kinh doanh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ và sản phẩm qua nhiều kênh trực tuyến, như website, mạng xã hội, ứng dụng di động, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và thói quen tiêu dùng, từ đó cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Từ đó, Doanh nghiệp chuyển đổi số có khả năng nhanh chóng thích ứng với thay đổi trong thị trường, cho phép doanh nghiệp phát triển các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo hơn, từ đó đưa ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cải cách hành chính đem lại nhiều lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp, từ việc tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, đến việc tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.

Phường Trần Phú tập huấn chuyển đổi số cho người dân.

Phường Trần Phú tập huấn chuyển đổi số cho người dân.

Những lợi ích này không chỉ giúp cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra sự bền vững cho xã hội.

Hướng đến chính quyền số

Ông Hoàng Xuân Trường, Phó chủ tịch UBND phường Thành Sen cho biết, địa phương đã đạt nhiều kết quả tích cực trong cải cách hành chính và phát triển hạ tầng số. Hiện 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền phường đều được công khai trực tuyến.

Tính đến ngày 6/11/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen đã tiếp nhận 7.628 hồ sơ trực tuyến, trong đó đã giải quyết 6.817 hồ sơ (gồm 4.573 hồ sơ trước hạn, 2.244 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn), hiện còn 811 hồ sơ đang được xử lý. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến 7.628/7.628 đạt 100%, tỷ lệ số hóa hồ sơ 7.628/7.628 đạt 100%, và tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 99,83%.

Cán bộ Phường Thành Sen hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác kê khai trực tuyến.

Cán bộ Phường Thành Sen hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác kê khai trực tuyến.

"Chúng tôi xem chuyển đổi số không chỉ là áp dụng công nghệ mà là thay đổi cách nghĩ và cách làm việc. Mục tiêu đến năm 2030, Thành Sen sẽ nằm trong nhóm Phường dẫn đầu toàn tỉnh về ứng dụng khoa học - công nghệ, tích cực xin thí điểm các mô hình về chính quyền số", ông Trường chia sẻ.

Tại xã Sơn Tây, đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Chuyển đổi số cộng đồng tại tất cả các thôn, thành lập Tổ nòng cốt trong các cơ quan đơn vị.

Đầu tư nâng cấp hạ tầng kết nối và thiết bị cho Trung tâm phục vụ hành chính công. Phối hợp Sở KHCN tập huấn kiến thức, triển khai sâu rộng các cuộc thi tìm hiểu Chuyển đổi số nhằm nâng cao nhận thức.

Từ đó xã Sơn Tây bước đầu đạt được những kết quả rất tích cực, hiệu suất phục vụ vượt trội: 1.780 hồ sơ phát sinh, 100% được giải quyết đúng hạn, đặc biệt có tới 1.467 hồ sơ được giải quyết trước hạn. Chất lượng dịch vụ công nằm trong số các địa phương có chỉ số xếp loại xuất sắc. Phong trào "Bình dân học vụ số" đã thu hút hơn 9.000/14.000 người dân tham gia.

Với dịch vụ hành chính chủ động, người dân không phải chờ đến khi có nhu cầu mới làm thủ tục. Hệ thống sẽ tự động thông báo khi giấy tờ gần hết hạn, nhắc lịch nộp hoặc cập nhật hồ sơ, giúp quy trình phục vụ hành chính trở nên thân thiện và chủ động hơn. Toàn bộ quy trình được số hóa, giảm tối đa thao tác thủ công và thời gian chờ đợi.

Cán bộ xã Sơn Tây hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trên điện thoại thông minh.

Cán bộ xã Sơn Tây hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trên điện thoại thông minh.

Theo ông Hoàng Cẩm Thạch, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tây chia sẻ: "Chuyển đổi số chính là giải pháp, là động lực để xã Sơn Tây bắt nhịp nhanh với xu thế chung, từng bước rút ngắn khoảng cách trong phát triển, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ nhân dân.

Cải cách hành chính gắn liền với chuyển đổi số là con đường tất yếu để xây dựng một nền tài chính công hiện đại, minh bạch, hiệu quả. Với quyết tâm cao và những bước đi đúng đắn, kết quả đạt được không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

Ông Lê Thành Đông, Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh cho biết: Đến nay, 5 hệ thống thông tin trọng yếu đã được liên thông từ trung ương đến cấp xã; 16 dịch vụ dữ liệu tích hợp quốc gia được đưa vào sử dụng; gần 80% người dân đã có tài khoản định danh điện tử mức 2.

Đặc biệt, với những nỗ lực vượt khó của toàn hệ thống, năm 2024, chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số DTI của Hà Tĩnh được Bộ Khoa học và Công nghệ xếp thứ 11/63 tỉnh, thành (tương đương thứ 7/34 tỉnh, thành cả nước sau sắp xếp

Thủy Linh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-tinh-xay-dung-chinh-quyen-so-minh-bach-lay-nguoi-dan-lam-trung-tam-192251106145341705.htm