Habeco (BHN): Lợi nhuận quý 3/2025 đạt mức cao nhất 5 năm

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco - mã chứng khoán: BHN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, phản ánh hiệu quả của các giải pháp kinh doanh đồng bộ và quản lý tài chính chặt chẽ được đề ra và thực hiện xuyên suốt từ đầu năm.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) công bố, trong quý 3/2025, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ toàn Tổng công ty đạt 2.544,2 tỷ đồng, tăng 8,35% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này cũng đã nâng chuỗi tăng trưởng doanh thu của Habeco lên quý thứ 7 liên tiếp.

Biên lợi nhuận gộp của Habeco trong quý 3/2025 tiếp tục duy trì ở mức cao nhất trong nhiều năm, đạt 29,5%, cao hơn đáng kể so với 27,5% của cùng kỳ năm 2024. Nhờ đó, lợi nhuận gộp trong quý đạt 738,9 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2024, vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh thu. Điều này cho thấy Habeco đã đạt hiệu quả cao trong quản lý chi phí sản xuất.

Cùng với việc quản lý hiệu quả chi phí bán hàng và chi phí quản lý, giúp giảm cả về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ chi phí trên doanh thu, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngành Bia – Rượu tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm gặp nhiều thách thức, dù GDP tăng trưởng cao, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, phản ánh tăng giá chung của hàng hóa và dịch vụ. Đồng thời, biến động chính sách thuế quan tại một số thị trường xuất khẩu chủ lực ảnh hưởng đến tình hình việc làm trong nhiều lĩnh vực, khiến người tiêu dùng tăng mức độ thận trọng trong chi tiêu, đặc biệt với các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu như bia và rượu. Các chính sách tăng mức xử phạt và kiểm soát nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, cùng với việc yêu cầu hóa đơn điện tử bắt buộc đối với hộ kinh doanh cũng ảnh hưởng đến sản lượng bán hàng tại các kênh truyền thống và làm gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường,…

Bối cảnh khó khăn này được phản ánh rõ nét trong kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành bia – rượu, một số đơn vị ghi nhận doanh thu giảm hai chữ số. Đơn cử, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) báo cáo doanh thu quý 3/2025 giảm 16,1% so với cùng kỳ năm 2024, doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 giảm tới 17%.

Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành, việc Habeco vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực đã phản ánh hiệu quả từ các giải pháp đồng bộ được Tổng công ty triển khai từ đầu năm, bao gồm tăng cường đầu tư cho các hoạt động hỗ trợ bán hàng và xúc tiến thương mại, đẩy mạnh truyền thông, marketing và phát triển thương hiệu, cũng như kết hợp linh hoạt các kênh phân phối truyền thống và hiện đại để vừa bảo vệ thị phần tại các thị trường hiện hữu, vừa thâm nhập và phát triển thị trường mới. Bên cạnh đó, Tổng công ty còn theo dõi sát diễn biến thị trường nguyên vật liệu, chủ động trong công tác mua hàng và quản lý hàng tồn kho, góp phần cải thiện biên lợi nhuận sản xuất.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Habeco đạt 6.406,2 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận tăng trưởng vượt doanh thu với lợi nhuận trước thuế đạt 518,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 418,2 tỷ đồng, tăng lần lượt 36,7% và 44,5% so với cùng kỳ năm 2024. Biên lợi nhuận gộp đạt 28,3%, tăng hơn 2 phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.

Song song với tăng trưởng trong kết quả sản xuất – kinh doanh, công tác quản lý tài chính và dòng tiền của Tổng công ty cũng ghi nhận kết quả tích cực. Sau 9 tháng đầu năm 2025, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đạt thặng dư 562,6 tỷ đồng. Nhờ vậy sau khi giảm 70,5 tỷ đồng nợ vay sau 9 tháng, đưa nợ vay đến 30/09/2025 về chỉ còn hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời, Tổng công ty đã chi trả 265 tỷ đồng cổ tức cho cổ đông trong quý 3/2025 thì tổng các khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn tính đến 30/09/2025 vẫn tăng 518 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 4.851 tỷ đồng.

Với nền tảng tài chính vững mạnh, Habeco không chỉ đảm bảo đáp ứng đầy đủ vốn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư, mà còn khai thác hiệu quả nguồn vốn thặng dư, tạo ra lợi nhuận tài chính đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận chung. Trong quý 3/2025, doanh thu hoạt động tài chính đạt 54,4 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 9 tháng, doanh thu tài chính đạt 151,6 tỷ đồng, tăng 24,2%.

Với những kết quả tích cực đạt được sau 9 tháng đầu năm, phản ánh hiệu quả từ các giải pháp kinh doanh đồng bộ, Habeco không chỉ vượt qua khó khăn mà còn đang biến thách thức thành cơ hội và động lực phát triển. Bước sang quý 4/2025- Quý cao điểm kinh doanh thường niên, Tổng công ty được đánh giá sẽ sớm hoàn thành và sẽ vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh cả năm mà Đại hội đồng cổ đông giao phó.

Ngyễn Huyền

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/habeco-bhn-loi-nhuan-quy-32025-dat-muc-cao-nhat-5-nam-post379623.html