Hai bằng chứng cho thấy Apple ghẻ lạnh iFan Việt Nam
Các thiệt bị Apple nói chung và iPhone nói riêng luôn là những sản phẩm hot nhất tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, dưới đây là những bằng chứng cho thấy iFan Việt Nam đã bị gã khổng lồ công nghệ này ghẻ lạnh như thế nào.
Sản phẩm Apple luôn xuất hiên muộn nhất ở Việt Nam
Việt Nam luôn nằm trong nhóm các thị trường mà iPhone mới lên kệ muộn nhất. Thực tế này khiến người dùng Việt Nam mong muốn lên đời iPhone mới nếu không có điều kiện trực tiếp đến các Apple Store để chọn mua thì chỉ còn cách tìm đến thị trường xách tay với mức giá không ổn định và chưa kể đến những mối lo liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ và trải nghiệm sản phẩm (do được xách tay từ thị trường khác về nước). Chưa cần đến một Apple Store, người dùng Việt Nam trước hết cần một lịch trình mở bán sớm hơn iPhone là một vấn đề cần thiết hơn.
Thời gian bảo hành các sản phẩm của Apple khá mất thời gian tại Việt Nam do trong nhiều trường hợp máy cần được gửi về HUB dịch vụ của Apple tại Singapore để thẩm định trước khi đưa ra hướng giải quyết. Vì thế, quá trình này có thể kéo dài đến tối đa hai tuần. Tại Việt Nam, các dịch vụ bảo hành, hậu mãi được thực hiện thông qua một số đơn vị bên thứ ba cung cấp dịch vụ được hãng này gọi là Apple Authorised Service Provider (AASP).
Thực tế, chính sách của các Apple Authorised Service Provider (AASP) cũng khá khác nhau, nhất là đối với trường hợp người dùng có một chiếc iPhone xách tay khi có bên thì nhận, có bên thị không nhận bảo hành khiến người dùng đúng nghĩa phải cầu may khi mang máy đi bảo hành.
Một bằng chứng rõ nhất cho điều này, khi iPhone X và iPhone 11 ra đời, các tín đồ nhà táo tại Việt Nam đã phải chấp nhận bay tới Singapore và xếp hàng từ đêm chỉ để muốn có cơ hội sở hữu sớm những sản phẩm mới từ Apple.
Apple Store tại Việt Nam hiện nằm ở đâu?
Cứ mỗi mùa iPhone mới chính thức lên kệ, người ta lại quá quen với cảnh người yêu công nghệ Việt Nam phải kéo sang Singapore, quốc gia có vị trí địa lý gần Việt Nam nhất có Apple Store, xếp hàng, chờ đợi để có thể có cơ hội được sớm sở hữu những chiếc điện thoại mới của Apple. Cuối tháng 9 năm ngoái, Apple đánh tiếng sẽ mở một Apple Store thứ hai tại Đông Nam Á, tuy nhiên cái tên được chọn tiếp tục không phải là Việt Nam mà nhiều khả năng sẽ là Bangkok, Thái Lan khi “táo khuyết” cho đăng tải hàng loại các vị trí cho Apple Store chuẩn bị mở cửa tại thị trường này.
Thực tế, tại thị trường Singapore hay Thái Lan chẳng hạn, sau khi thành lập công ty tại các quốc gia này, Apple thường phải mất từ 4 đến 5 năm mới bắt đầu tính đến chuyện mở Apple Store. Tại Việt Nam, Apple Vietnam LLC mới chỉ được thành lập từ năm 2015. Vì thế, lộ trình mở Apple Store, nếu có, cũng sẽ khó có khả năng sớm xảy ra trong vài năm tới. Thực tế đến thời điểm hiện tại, thông tin về Apple Store thứ hai ở Đông Nam Á đặt tại Thái Lan vẫn khá khan hiếm.
Với tất cả tiềm năng thị trường và sự yêu thích Apple, người dùng Việt Nam xứng đáng nhận được nhiều hơn những gì đang có.