Hai chủ trương một quyết sách

Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 và thông qua dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là hai chủ trương đột phá để thực hiện một quyết sách mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Điểm tựa đường bộ cao tốc

Những tuyến cao tốc xuyên núi, băng rừng thành hình như "bức tranh sơn thủy hữu tình". Ảnh: Huy Hùng.

Những tuyến cao tốc xuyên núi, băng rừng thành hình như "bức tranh sơn thủy hữu tình". Ảnh: Huy Hùng.

Những tuyến đường bộ cao tốc xuyên núi, băng rừng, chạy dọc bờ biển đang dần thành hình như "bức tranh sơn thủy hữu tình", mở ra không gian phát triển rộng lớn, mang lại niềm tin về một kỷ nguyên mới. Ngay những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, dọc chiều dài dải dất hình chữ S, đại công trường thi công các dự án đường bộ cao tốc đã rộn vang tiếng máy móc, công nhân, không khí lao động hăng say quên mình từ năm cũ sang năm mới của hàng nghìn cán bộ kỹ sư, tư vấn giám sát, người lao động… ngày đêm bám sát công trường, thi công “3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, chỉ bàn làm, không bàn lùi…”.

Từ tháng 8/2024, sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025", hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đã đồng loạt tăng tốc thi công vượt tiến độ, trở thành hình mẫu điển hình, tạo động lực, truyền cảm hứng trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, huy động sức mạnh tổng lực, nhằm mục tiêu đột phá chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Những tuyến cao tốc xuyên núi, băng rừng thành hình như "bức tranh sơn thủy hữu tình". Ảnh: Tiến Hiếu

Những tuyến cao tốc xuyên núi, băng rừng thành hình như "bức tranh sơn thủy hữu tình". Ảnh: Tiến Hiếu

Đúng với tinh thần hạ tầng đi trước mở đường, trong chuyến thị sát cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng - Đồng Đăng - Trà Lĩnh cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhà đầu tư và hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn hoàn thành 150 km cao tốc trong năm 2025 bằng quyết tâm chính trị cao, cách làm sáng tạo, huy động cả hệ thống chính trị, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để cán đích cao tốc đúng mục tiêu đề ra. Tuyến cao tốc này có ý nghĩa quan trọng kết nối đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô với các tỉnh miền núi phía Bắc, thông tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam tới tận mũi Cà Mau, góp phần thực hiện mục tiêu tới năm 2025, cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc.

Hàng loạt các tuyến đường bộ cao tốc khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km nối Quốc lộ 51 là một trong 4 công trình trọng điểm Quốc gia phía Nam, kết nối Khu đô thị Sân bay Long Thành và vùng phụ cận thông xe ngay đầu năm mới 2025, góp phần kết nối với cao tốc trục ngang Đông Nam Bộ và Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh… thúc đẩy liên kết vùng, thay đổi hoàn toàn cục diện hình hài đô thị khu vực, nhất là tạo tiền đề để TP Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ phát triển mới, đột phá kinh tế xã hội.

Không khí thi công sôi động trên công trường cao tốc Bắc Nam ngày từ đầu năm mới. Ảnh: Tiến Hiếu

Không khí thi công sôi động trên công trường cao tốc Bắc Nam ngày từ đầu năm mới. Ảnh: Tiến Hiếu

Bên cạnh những tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017-2020 đã hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2024 và các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021- 2025 đang băng bằng về đích, nhiều tuyến cao tốc như: Hòa Bình – Mộc Châu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng... mới khởi công cuối năm 2024 đang chạy tiến độ đúng kế hoạch… đã nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đến đầu năm 2025 lên hơn 2.021 km…

Đến đầu năm 2025, sau 3 năm của nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII, số km cao tốc được đưa vào sử dụng bằng 2/3 số km cao tốc hoàn thành của 20 năm về trước. Ngay cả “vùng trũng” về giao thông như đồng bằng sông Cửu Long, lời hứa “những tuyến cao tốc về miền Tây” đã được hiện thực hóa. Có được kết quả này là nhờ những quyết sách mang tính “cởi trói” của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bức tranh cao tốc Bắc Nam trở thành “điểm tựa” nâng cao hiệu quả nền kinh tế, nâng hạng cạnh tranh của Quốc gia đưa đất nước chuyển mình trong kỷ nguyên mới.

Cơ hội “vàng” từ đường sắt cao tốc

Trước thềm năm mới 2025, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri cả nước. Chủ trương này đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội thống nhất triển khai, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt, quy hoạch của các ngành, địa phương.

Những cung đường tàu mùa Xuân Việt Nam. Ảnh: VNR

Những cung đường tàu mùa Xuân Việt Nam. Ảnh: VNR

Đa số cử tri các địa phương bày tỏ niềm tin, phấn khởi, bởi dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc Nam, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh cho đất nước; đồng thời, giải quyết những vấn đề đang tồn tại về ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí, tai nạn giao thông, lãng phí thời gian đi lại… khi hiện thực hóa tuyến đường sắt.

Dự án đường sắt tốc cao trục Bắc Nam dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh, thành phố, với vận tốc thiết kế 350 km/giờ, qua 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, phục vụ vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết…

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đồng tình, dự án đi qua những địa điểm trọng yếu, đông dân cư sẽ nâng tầm giá trị, thu hút đầu tư cho các địa phương. Đặc biệt, với điểm cuối tại TP Hồ Chí Minh sẽ là “điểm nhấn” tạo điều kiện thuận lợi cho Thành phố triển khai mô hình đô thị phát triển TOD, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sự phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế…

Đường sắt cao tốc được xây dựng sẽ tạo cơ hội vàng cho nền kinh tế. Ảnh: TTXVN

Đường sắt cao tốc được xây dựng sẽ tạo cơ hội vàng cho nền kinh tế. Ảnh: TTXVN

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh chia sẻ, dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là công trình động lực, mang tính biểu tượng, tạo sức bật cho nền kinh tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Nếu được triển khai theo đúng mục tiêu Quốc hội đề ra, công trình còn tạo “hiệu ứng cánh bướm” to lớn khi góp phần phát triển công nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng; phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị; giảm ô nhiễm môi trường; giảm tai nạn giao thông; tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế; tạo ra hàng triệu việc làm. Đây là những chỉ số lan tỏa chưa công trình hạ tầng giao thông nào tại Việt Nam đạt được.

“Hai dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam quyết định sứ mệnh của đất nước, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong kỷ nguyên vươn mình”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần khẳng định.

Vân Sơn/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/hai-chu-truong-mot-quyet-sach-20250131111848631.htm