Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam lãnh án 44 năm tù
Ngày 23/8, vụ đại án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải và các trung tâm đăng kiểm ở một số địa phương khu vực phía Nam đã kết thúc sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài.
254 bị cáo bị xét xử và tuyên phạt các mức tù khác nhau về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Giả mạo trong công tác”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Tham ô tài sản”.
Theo đó, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tuyên phạt cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt chung là 25 năm tù. Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà cũng bị tuyên phạt 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.
Các bị cáo còn lại nguyên cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam lần lượt lãnh các mức án từ 3 năm tù treo cho đến 11 năm tù. Riêng bị cáo Trần Lập Nghĩa bị tuyên phạt 13 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; 12 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác” và 5 năm tù về tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù.
Nhóm bị cáo nguyên cán bộ một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và một tỉnh phía Nam lần lượt lãnh các mức án từ 2 năm tù treo đến 18 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; “Đưa hối lộ”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.
Nhóm các bị cáo sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho phần mềm lần lượt lãnh các mức án từ 2 năm tù treo đến 8 năm tù về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, buông lỏng quản lý đối với Chi cục đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm, để xảy ra sai phạm tiêu cực có hệ thống trong thời gian dài.
Bị cáo Hình đã nhận tiền hối lộ của các bị cáo là lãnh đạo tại các đơn vị đăng kiểm doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 7,1 tỷ đồng để bỏ qua lỗi sai phạm. Ngoài ra, bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp Thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động trái pháp luật.
Tương tự, bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, chỉ đạo phòng ban, chi cục đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm cả nước để nhận hối lộ, xảy ra sai phạm có hệ thống trong thời gian dài. Bị cáo Hà đã đưa ra chủ trương nâng mức hưởng lợi từ Phòng VAR, trung tâm đăng kiểm. Bị cáo Hà phải chịu trách nhiệm chung đối với số tiền đưa hối lộ của Phòng VAR hơn 31 tỷ đồng, trung tâm đăng kiểm khối V hơn 7 tỷ đồng và số tiền hối lộ của các giám đốc trung tâm đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng, tổng cộng là hơn 40 tỷ đồng.
Theo nội dung vụ án, ngày 26/10/2022 và 28/10/2022, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM (PC08) đã phát hiện 2 xe ô tô mang biển kiểm soát số 50H-100.20 và số 51D-325.89 có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra. Kết quả kiểm tra xác định số đo kích thước thành, thùng xe trùng khớp với số đo kích thước trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ (viết tắt là Giấy chứng nhận kiểm định), tuy nhiên lại sai lệch so với số đo theo thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên chuyển cơ quan điều tra để tiến hành xác minh, làm rõ.
Từ dấu hiệu tội phạm này, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM tiến hành điều tra, xác định hành vị phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, Chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và các địa phương trên cả nước.
Đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo các phòng, đến lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm đã đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất chủ trương, từ đó chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, các nhân viên làm việc ở các trung tâm, nhận tiền từ các chủ phương tiện cần phải đăng kiểm, cần phải thẩm định hồ sơ thiết kế, cần được cấp thông báo năng lực... để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường.