Hai đại diện Việt Nam lọt top 50 nhà sáng tạo nội dung toàn cầu của TikTok là ai?
Trong số 50 nhà sáng tạo nổi bật toàn cầu, Việt Nam có 2 đại diện là Linh Barbie và Trà Đặng được vinh danh ở hạng mục Nhà sáng tạo nổi bật và Nhà sáng tạo đột phá.
Các nhà sáng tạo nội dung TikTok được chia thành 5 lĩnh vực: Nhà sáng tạo có sức ảnh hưởng (Changemakers), Nhà sáng tạo nổi bật (Icons), Nhà sáng tạo đột phá (Innovators), Nhà sáng tạo nội dung ẩm thực nổi bật (Foodies) và Nhà sáng tạo tiên phong (Originators).
Mục Nhà sáng tạo có sức ảnh hưởng (Changemakers) tôn vinh những nhà sáng tạo nội dung sẵn sàng lên tiếng vì lẽ phải, luôn hết mình vì cộng đồng, và không ngại chia sẻ các bài học kinh nghiệm tới cộng đồng.
Nhà sáng tạo nội dung nổi bật là những cá nhân đang làm chủ xu hướng. Các nhà sáng tạo nội dung này được xem là "người mở đường" cho hàng triệu nhà sáng tạo nội dung trong và ngoài nền tảng trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, người lọt top 10 nhà sáng tạo nội dung nổi bật là Linh Barbie (@linhbarbie).
Được biết, Linh Barbie tên thật là Nguyễn Thị Diệu Linh, sinh năm 1994, là diễn viên, người sáng tạo nội dung trên TikTok và Youtube nổi tiếng. Linh Barbie chính là người đầu tiên ở nước ta sở hữu tài khoản hơn 10 triệu lượt theo dõi. Nhiều cư dân mạng nhận xét rằng Linh là một người sâu sắc, nhanh nhẹn và thông minh khi có thể chỉ chưa đầy 3 phút trên Tiktok đã khắc họa đầy đủ hình ảnh của cuộc sống sinh động.
Cô được đông đảo bạn trẻ yêu mến và ủng hộ nhờ những clip với nội dung phong phú, hơi hướng thời thượng và cực kỳ ngắn gọn nhưng ý nghĩa.
Còn nhà sáng tạo nội dung đột phá là hạng mục dành cho các cá nhân đang góp công lớn trong việc làm mới định nghĩa về các nhà sáng tạo nội dung. Họ là người tiên phong trong lĩnh vực của họ, luôn có những góc nhìn, cách tiếp cận mới và sẵn sàng phá vỡ mọi giới hạn trong sáng tạo. Cái tên Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách này là là Trà Đặng (@tra.dang.904).
Trà Đặng tên thật là Phạm Thu Trà, sinh năm 1988, sinh sống tại Hải Phòng. Trà Đặng bắt đầu được chú ý từ khi tham gia vào các clip ngắn với tiktoker Trần Dự, sau dần cô ngày càng nhận được rất nhiều sự yêu thích từ công chúng, qua những clip cosplay, bắt trend đã nhanh chóng đưa hình ảnh cô trở thành hiện tượng mạng, nổi tiếng trong giới trẻ.
Thành công này nhờ vào sự đầu tư và sáng tạo đến từng chi tiết nhỏ của cô nàng 9x. Trà Đặng chăm chỉ tạo những clip biến hình, mỗi trang phục đều được lựa chọn tỉ mỉ và đa dạng nhiều hình tượng, từ hiện đại, cổ trang, nhân vật hoạt hình đến nữ siêu anh hùng,... hay những clip nhảy đẹp mắt. Đó chính là một trong số những điểm nổi bật giúp Trà Đặng có lượng người theo dõi "khủng".
Đại diện TikTok cho biết, tiêu chí lựa chọn các nhà sáng tạo nội dung sẽ dựa vào các yếu tố như tinh thần sáng tạo, sự khám phá, trải nghiệm chân thực bên ngoài nền tảng, tính chất của các video... Ngoài ra, sức ảnh hưởng, khả năng khởi tạo xu hướng và thúc đẩy các cuộc hội thoại có ý nghĩa của các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cũng là yếu tố quyết định. TikTok kỳ vọng, Top 50 năm 2022 sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng trên toàn cầu.