Hải Dương: Sẽ giảm 5 Sở sau sắp xếp
Theo phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ và UBND tỉnh Hải Dương mới ban hành, địa phương này sẽ giảm 5 Sở so với hiện nay.
Theo phương án này, Hải Dương sẽ duy trì 5 Sở, ban ngành, có sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong, gồm: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Sở Tư pháp; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thanh tra tỉnh; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
Hợp nhất 10 Sở, giảm 5 Sở, tương đồng với sắp xếp các Bộ, ngành ở Trung ương. Cơ cấu, sắp xếp, chuyển nhiệm vụ tương ứng với sắp xếp các Bộ ở Trung ương đối với các Sở: Y tế, Công Thương, Văn phòng UBND tỉnh.
Đối với sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố, thị xã, duy trì 4 phòng chuyên môn gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Thanh tra. Cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại 6 phòng chuyên môn khác tương đồng với sắp xếp các Bộ ở Trung ương và Sở, ngành ở cấp tỉnh.
Đối với đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND tỉnh quản lý, các đơn vị duy trì hoạt động phải thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy bên trong tinh - gọn - mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đồng thời hợp nhất, sáp nhập, tổ chức, sắp xếp lại nhiều trung tâm. Sau khi Trung ương có hướng dẫn cụ thể, sẽ tham mưu hợp nhất cơ quan báo chí theo quy định.
Phương án của UBND tỉnh Hải Dương nhằm mục đích sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện tương đồng với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý Nhà nước đối với ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến cấp huyện; đồng thời, thực hiện sắp xếp giảm đầu mối bên trong gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, có số lượng cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.
UBND tỉnh yêu cầu quán triệt nội dung định hướng và kế hoạch, tiến độ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của Trung ương và của tỉnh. Chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Bộ máy mới phải tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc, không để khoảng trống về thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, của người dân... Kịp thời quan tâm chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp.
Đồng thời, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ lãnh đạo quản lý, cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị thực hiện sắp xếp, về công tác nhân sự cần bám sát quy định của Đảng, hướng dẫn của Trung ương định hướng; xây dựng phương án bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.
Theo phương án của UBND tỉnh Hải Dương, việc sắp xếp, tinh gọn phải bảo dựa trên nguyên tắc nhận xét, đánh giá công chức về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, năng lực sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể, thành tích đạt được, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là người đứng đầu gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về lộ trình kế hoạch và kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Tên gọi của cơ quan sau hợp nhất thống nhất với tên gọi của Bộ mới sau hợp nhất, sắp xếp và phải đảm bảo kế thừa bao quát được chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
Nguyên tắc của việc sắp xếp, tinh gọn là phải bám sát định hướng sắp xếp theo yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW, tuân thủ các quy định, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương; định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ. Tạo sự thống nhất cao trong cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, tổ chức và công chức, viên chức trong tổ chức về sắp xếp tinh gọn bộ máy. Tổ chức hợp lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời, rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong các Sở, ban, ngành theo định hướng của Trung ương và phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (giảm tối thiểu từ 15% trở lên đầu mối tổ chức bên trong, không bao gồm các tổ chức thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lặp chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện phương án hợp nhất các Sở) theo đúng định hướng của Trung ương và của tỉnh.
Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn phải gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.
Cơ quan, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm thống nhất xây dựng nguyên tắc, tiêu chí cụ thể theo thứ tự ưu tiên trong quá trình sắp xếp, bố trí cấp trưởng, cấp phó của các phòng và tương đương bảo đảm theo đúng quy định và tạo sự thống nhất cao trong cơ quan, đơn vị. Tạm dừng việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ, công chức ứng cử giữ chức vụ cao hơn đối với các cơ quan, đơn vị thuộc diện dự kiến phải sắp xếp, tinh gọn (trừ những trường hợp thật sự cần thiết); tạm dừng việc tuyển dụng công chức cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương.
Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/hai-duong-se-giam-5-so-sau-sap-xep-391772.html