Hải Dương xây dựng chính quyền cấp xã thân thiện, vì nhân dân phục vụ

Với tinh thần chuyển từ 'mệnh lệnh hành chính' sang 'phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục' nhân dân, chính quyền cấp xã ở Hải Dương đang xây dựng mô hình 'chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ' .

Gần gũi

Lãnh đạo UBND xã Tam Kỳ (Kim Thành) tặng hoa chúc mừng và trao chứng nhận đăng ký kết hôn cho công dân của xã

Lãnh đạo UBND xã Tam Kỳ (Kim Thành) tặng hoa chúc mừng và trao chứng nhận đăng ký kết hôn cho công dân của xã

Đối với gia đình bà Vũ Thị Nữ ở xã Thanh Giang (Thanh Miện) việc tổ chức đám tang cho người thân cách đây không lâu có nhiều điều đặc biệt. Trong buổi lễ truy điệu cho người thân, gia đình bà rất bất ngờ khi nhận được thư chia buồn của UBND xã Thanh Giang. Cùng với đó, đại diện lãnh đạo địa phương cũng đã tới dự, đọc thư chia buồn, gửi lời thăm hỏi tới toàn thể gia quyến.

Bà Nữ cho biết bà rất xúc động khi nhận được thư, lời thăm hỏi, chia sẻ từ UBND xã. “Tôi rất bất ngờ xen lẫn xúc động bởi việc làm của chính quyền địa phương. Việc tuy nhỏ nhưng thể hiện sự chia sẻ với người dân, khiến chúng tôi thấy chính quyền và nhân dân rất gần gũi”, bà Nữ nói.

Tại trụ sở UBND phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương), từ tháng 8 đến nay, lãnh đạo phường đã tổ chức trao gần 10 thư chúc mừng hạnh phúc cho các cặp đôi khi đăng ký kết hôn. Anh Nguyễn Ngọc Quang làm thủ tục đăng ký kết hôn cách đây không lâu nhớ lại: “Sau khi đăng ký kết hôn, chúng tôi được lãnh đạo phường mời lên phòng tiếp dân. Tại đây, chúng tôi được lãnh đạo phường gửi lời chúc mừng hạnh phúc và tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn, tặng hoa rất trang trọng. Vợ chồng tôi rất xúc động và trân trọng sự quan tâm, gần gũi của lãnh đạo địa phương đối với công dân của phường”.

Gia Lộc là địa phương đầu tiên trong tỉnh xây dựng, thực hiện Đề án "Xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025" theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2020-2025. Đến nay, 100% số xã, thị trấn trong huyện đều xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” bằng nhiều cách làm như trao giấy chứng nhận, thư chúc mừng đăng ký kết hôn, khai sinh, lời chia buồn; gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; đổi mới tác phong lề lối làm việc…

Ông Phạm Văn Du, Chủ tịch UBND xã Yết Kiêu cho biết từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, xã đã gửi 500 thư các loại tới công dân. Những việc làm thân tình, gần gũi trên là cách làm thiết thực để xóa đi khoảng cách giữa chính quyền và nhân dân.

Lắng nghe để phục vụ

Cán bộ, công chức phường Chí Minh ( Chí Linh) tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các thành phần hồ sơ thủ tục hành chính

Cán bộ, công chức phường Chí Minh ( Chí Linh) tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các thành phần hồ sơ thủ tục hành chính

Bộ phận “một cửa” phường Chí Minh (Chí Linh) được bố trí ở vị trí thuận lợi, cảnh quan sạch đẹp. Ở đây có hệ thống điện, quạt, điều hòa, bàn ghế chờ công dân, nước uống, camera giám sát, tủ sách pháp luật, sách báo, wifi miễn phí. Người dân đến làm việc, giao dịch cảm nhận được môi trường công sở thân thiện gần gũi.

Để tiếp nhận, lắng nghe những ý kiến phản ánh, góp ý của công dân, từ đầu năm 2024 xã cũng công khai tất cả số điện thoại của cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” nhằm kịp thời tư vấn, hướng dẫn các nội dung liên quan đến nộp, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, đồng thời tiếp nhận những phản ánh, góp ý về tinh thần, thái độ của công chức khi tiếp xúc với nhân dân. "Từ sự lắng nghe, tiếp thu này chúng tôi sẽ kịp thời chấn chỉnh những công chức còn thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Trương Phương Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Chí Minh bày tỏ.

Đến làm thủ tục chứng thực tại xã Hồng Dụ (Ninh Giang), bà Nguyễn Thị Nhung rất ấn tượng với tinh thần làm việc của bộ phận "một cửa". Phòng làm việc khang trang, đủ bảng biểu niêm yết, điều hòa, dây sạc điện thoại đa năng, nước uống. Cán bộ, công chức đeo biển tên niềm nở đón tiếp. Trong lúc chờ đợi, công dân thoải mái dùng wifi miễn phí tra cứu tài liệu, quét mã QR tìm hiểu thông tin cần thiết. Anh Nguyễn Văn Hiện, công chức Văn phòng UBND xã Hồng Dụ cho biết, chính quyền xã lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ. Trong giải quyết thủ tục hành chính, xã luôn lấy người dân làm trung tâm. Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, xã cũng chú trọng nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ.

Đề án “Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2024 – 2030” được Tỉnh ủy Hải Dương ban hành từ cuối tháng 6/2024.

Ông Nguyễn Duy Thăng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thanh Miện cho biết, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” là một trong những giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới. Qua đó đã làm thay đổi tích cực về nhận thức, tư duy, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức theo hướng thân thiện, cởi mở, rút ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền địa phương. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng, trước hạn đạt cao, trên 99%. Từ đầu năm đến nay, chính quyền cấp xã trong huyện không nhận được phản ánh, kiến nghị của nhân dân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2024 là năm đầu tiên tỉnh triển khai Đề án “Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2024 – 2030”. Đến nay, 100% số chính quyền cấp xã đã triển khai thực hiện đề án. Việc chính quyền cấp xã tích cực triển khai thực hiện đề án bằng mô hình, cách làm cụ thể đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu về công tác dân vận. Thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Mang lại nhiều hiệu quả thiết thực
Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đang được nhiều địa phương trong huyện Kim Thành triển khai và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, chuyển dần từ chính quyền hành chính sang chính quyền phục vụ.

Mô hình được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đồng tình và ủng hộ. Thông qua thực hiện mô hình đã xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức gương mẫu, thân thiện, gần gũi và có trách nhiệm với nhân dân. Đến nay, có 16/18 xã, thị trấn trong huyện tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn và tặng hoa chúc mừng các cặp vợ chồng; trao giấy khai sinh, gửi thư chia buồn đến gia đình có người thân qua đời…

Để mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy Kim Thành tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện mô hình.

Đồng Thị Nga (Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Thành)

Tạo thuận lợi để người dân giám sát hoạt động của chính quyền

Triển khai mô hình chính quyền thân thiện với dân sớm hơn tỉnh 2 năm, huyện Gia Lộc đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng, cải tạo 100% nhà làm việc của bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn. Các địa phương tích cực đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Nhờ đó, chỉ số cải cách hành chính của các xã đều đạt cao, không có địa phương không hoàn thành nhiệm vụ.

Để xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ, theo tôi cần chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu cần thường xuyên sâu sát cơ sở, thực hiện tốt việc tiếp dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân. Cùng với đó cần mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền.

Phạm Văn Hưng (Trưởng Phòng Nội vụ huyện Gia Lộc)

TRƯƠNG HÀ

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/hai-duong-xay-dung-chinh-quyen-cap-xa-than-thien-vi-nhan-dan-phuc-vu-392521.html