Hai hãng xe Mỹ bị cáo buộc quấy rối tình dục và phân biệt đối xử

GM bị kiện vì phân biệt đối xử với nhân viên lớn tuổi trong khi nhóm FCA (Stellantis) bị cáo buộc 'dung túng' cho việc quấy rối tình dục.

Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Mỹ (EEOC) vừa đệ đơn kiện 2 nhà sản xuất ôtô lớn là General Motors (GM) và Stellantis về lỗi phân biệt đối xử về tuổi tác và quấy rối tình dục nhân viên nữ. Vụ kiện cáo này còn ảnh hưởng đến Hiệp hội Công nhân ôtô Mỹ (UAW).

Theo Reuters từ tháng 10/2019, cả GM và UAW đã bị cáo buộc giảm quyền lợi đối với nhân viên cao tuổi đang nhận trợ cấp An Sinh Xã Hội.

EEOC cho rằng tại ít nhất 50 cơ sở GM trên khắp nước Mỹ, các nhân viên trên 66 tuổi đang bị hạn chế phúc lợi trong các trường hợp ốm đau hoặc tai nạn. Đây được xem là hành vi vi phạm Đạo luật Phân biệt tuổi tác của Liên bang.

Trong khi đó, đơn vị FCA US, bao gồm các hãng Fiat, Chrysler, Alfa Romeo, Jeep... thuộc Stellantis cũng bị EEOC cáo buộc từ tháng 12/2022 về các hành vi dung túng cho tình trạng quấy rối tình dục diễn ra ở nhà máy Detroit.

 Nhóm FCA của Stellantis bị kiện vì phớt lờ các khiếu nại liên quan đến việc quấy rối tình dục tại nhà máy Detroit. Ảnh: MarketWatch.

Nhóm FCA của Stellantis bị kiện vì phớt lờ các khiếu nại liên quan đến việc quấy rối tình dục tại nhà máy Detroit. Ảnh: MarketWatch.

Theo thông tin từ EEOC, Stellantis đã phớt lờ khiếu nại từ các nhân viên nữ về việc bị quấy rối bởi lãnh đạo và đồng nghiệp nam tại nhà máy. Tình trạng này kéo dài gần 5 năm.

Hiện tại cả GM và Stellantis đều chưa đưa ra bất kỳ câu trả lời nào liên quan đến các cáo buộc trên. EEOC đã nộp đơn kiện FCA Stellantis lên tòa án liên bang Detroit (Mỹ). Đơn kiện về GM được cơ quan này gửi đến tòa án liên bang ở New Albany (Indiana, Mỹ).

Tại Mỹ, GM là nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất với doanh số năm 2024 đạt 2,7 triệu xe, tăng 4,3% so với năm trước đó. Lượng ôtô điện (EV) của GM bán ra trong năm 2024 cũng tăng 50%, đạt 114.000 xe.

Trong khi đó, Stellantis đã trải qua một năm 2024 khó khăn khi doanh số toàn thương hiệu giảm đến 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 1,5 triệu xe. Theo Reuters, sự sụt giảm doanh số của hai thương hiệu Ram và Jeep là nguyên nhân chính khiến doanh số Stellantis lao dốc.

Đan Thanh

theo Reuters

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/hai-hang-xe-my-bi-cao-buoc-quay-roi-tinh-duc-va-phan-biet-doi-xu-post1525866.html