Hai hãng xe sang của Stellantis hợp tác tìm đường sống
Maserati và Alfa Romeo chuẩn bị bắt tay cùng nhau phát triển xe với mục tiêu cắt giảm chi phí, cải thiện doanh số.

Theo Motor1, Stellantis đang cần phải có hành động khẩn cấp để hồi sinh Maserati sau khi doanh số thương hiệu này đạt 11.300 xe trong năm ngoái, tương đương mức giảm đến 57%.
Tập đoàn Stellantis phủ nhận tin đồn sắp bán Maserati, cũng như khẳng định không có ý định khai tử thương hiệu xe sang Italy. Giải pháp của Stellantis là “cứu” Maserati thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Alfa Romeo - một hãng xe sang Italy khác cũng dưới quyền sở hữu của Stellantis.
Ông Santo Filici - CEO của cả Maserati lẫn Alfa Romeo - cho biết một kế hoạch đã được soạn thảo nhưng vẫn cần sự chấp thuận từ ban lãnh đạo mới của Stellantis. Tân CEO Stellantis Antonio Filosa dự kiến gặp gỡ đại diện 2 thương hiệu xe sang Italy vào ngày 23/6 tới đây để hoàn thiện các chi tiết.
Chia sẻ với Drive, Santo Filici cho biết Alfa Romeo và Maserati sẽ hợp tác phát triển những mẫu xe mới. Một vụ sáp nhập gần như không khả thi, bởi tân CEO Stellantis gần đây tuyên bố 2 thương hiệu đảm nhận các vai trò khác nhau trong tập đoàn.
Cụ thể, ông Antonio Filosa gọi Alfa Romeo là một hãng xe cao cấp (nguyên văn “premium”), còn Maserati được tân CEO Stellantis định vị là một hãng xe sang trọng (nguyên văn “luxury”). Cả hai hãng xe vẫn sẽ hợp tác cùng nhau ở một số lĩnh vực để giảm chi phí.

Liên quan đến hoạt động của thương hiệu Maserati, cựu CEO Stellantis Carlos Tavares cho rằng dải sản phẩm vẫn ổn, nhưng hoạt động marketing kém hiệu quả đã dẫn đến thiếu định vị thương hiệu rõ ràng.
Maserati đã hủy kế hoạch ra mắt MC20 thuần điện sau khi nhận ra khách hàng vẫn ưa chuộng động cơ đốt trong. Thế hệ tiếp theo của Quattroporte cũng bị dời lịch ra mắt sang năm 2028.
Alfa Romeo đang phải đối diện những thách thức riêng liên quan đến kế hoạch phát triển và trình làng Stelvio và Giulia thế hệ kế tiếp. Tương tự nhiều hãng xe khác, Alfa Romeo gần đây đã từ bỏ kế hoạch trở thành một hãng xe thuần điện.