Hai hướng chuyển đổi số quan trọng của ngành sách
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - CEO của Saigon Books bày tỏ suy nghĩ và trao đổi về ý tưởng quan điểm của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.
Tôi nghĩ rằng thị trường sách Việt Nam cũng là một phần trong dòng chảy của thị trường sách thế giới. Nếu so sánh với các nước phát triển, rõ ràng tỷ lệ đọc sách trên đầu người của Việt Nam còn thấp, tức là quy mô thị trường sách của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaisia, Singapore,chứ không nói đến các nước Âu Mỹ.
Tuy nhiên, thị trường sách Việt Nam nhanh nhạy trong việc nắm bắt được sách hay, cũng như có thể mang những tinh túy của nước ngoài về Việt Nam. Các cuốn sách best-seller (bán chạy nhất) trên thế giới đều được xuất bản tại Việt Nam sau thời gian rất ngắn. Đó là điểm rất hay.
Ngoài ra dân số Việt Nam là dân số trẻ. Hiện tại, việc đọc sách chưa được nhiều nhưng tôi nghĩ trong tương lai rất gần, tỷ lệ này ngày càng tăng. Khi hình ảnh của những doanh nhân thành công, những chính trị gia thành công, những nghệ sĩ thành công mà gắn liền với sách sẽ trở thành hình mẫu cho những người trẻ. Như vậy, thói quen đọc sách, học hỏi thông qua sách vẫn sẽ là việc tự nhiên.
Ngành sách hiện nay đang tích cực cho việc chuyển đổi số nhất là sau dịch Covid-19 với hai hướng quan trọng:
Thứ nhất là chuyển đổi số trong việc quản trị điều hành doanh nghiệp. Tức là phải có một hệ thống nội bộ để tất cả các hoạt động đều diễn ra trên nền tảng internet và gần như công ty sẽ không xuất hiện giấy tờ mà tất cả đều là file điện tử.
Thứ hai là doanh nghiệp đang xây dựng platform phục vụ cho việc kinh doanh. Tức là việc bạn mua một cuốn sách giấy, mua một cuốn ebook, audio book đều có thể diễn ra trên nền tảng platform của doanh nghiệp.
Ngành sách truyền thống, nguồn nhân lực không hiểu nhiều về công nghệ, còn đối với Saigon Books định nghĩa chúng tôi sẽ là một doanh nghiệp kết hợp hai yếu tố là content và technology - Nội dung và Công nghệ. Đồng thời, chúng tôi tích cực mua, tạo ra content để có thể đưa lên platform để kinh doanh. Khi bạn tạo ra một platfrom về bán hàng, để khách hàng quen với việc mua sách trên platform đó, để họ đồng ý tải app (ứng dụng) của bạn về, sử dụng và đồng ý trả tiền… là hành trình rất dài không dễ gì thuyết phục.
Nguyễn Tuấn Quỳnh
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Văn hóa Sách Sài Gòn