Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt trọng điểm quốc gia

Hải Phòng đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và huy động nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến giao thông trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn Thành phố.

Ngày 3/6, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn Thành phố đã có buổi kiểm tra thực địa tại Đình Vũ và chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn Thành phố có tuyến chính dài 48,92 km (từ đầu địa phận Hải Phòng đến ga Lạch Huyện); 2 tuyến nhánh dài 20 km (tuyến nhánh ga Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ dài khoảng 7,5 km; nhánh ga Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn dài khoảng 11,5 km). Tại Hải Phòng có 6 ga, trong đó có 4 ga Nam Hải Phòng, Nam Đồ Sơn, Đình Vũ, Lạch Huyện và 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật là Quốc Tuấn, Nam Đình Vũ.

Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa tại khu vực Đình Vũ

Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa tại khu vực Đình Vũ

Tổng diện tích thu hồi là 405 ha (gồm: huyện An Lão 47,3 ha; huyện Kiến Thụy 98,3 ha; quận Đồ Sơn 5,3 ha; quận Dương Kinh 29,7 ha; quận Hải An 81,1 ha; huyện Cát Hải 143,3 ha). Trong đó đất ở 19,3 ha; đất nông nghiệp 173,3 ha; đất giao thông, thủy lợi 33,4 ha; đất khác 189 ha. Số hộ dân có đất bị thu hồi khoảng 2.800 hộ dân.

Tổng số nhu cầu tái định cư là 1.342 lô, cần đầu tư xây dựng 9 khu tái định cư với tổng diện tích là 31 ha tại các địa phương: An Lão, Kiến Thụy, Dương Kinh với tổng mức đầu tư khoảng 770 tỷ đồng. Còn 3 địa phương: Đồ Sơn, Hải An, Cát Hải đã bố trí vào các khu tái định cư đã có trên địa bàn.

Thành phố đã giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư các Dự án tái định cư. Đã bố trí kế hoạch vốn để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, xây dựng tái định cư, khoảng 3.000 tỷ đồng thực hiện trong năm 2025. Giao Sở Xây dựng và các địa phương nghiên cứu, đề xuất hình thành mô hình TOD tại vị trí ga Nam Hải Phòng và thực hiện các thủ tục để khai thác quỹ đất xung quanh ga Nam Hải Phòng.

Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án

Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng và đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) và các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ thực hiện các công việc liên quan công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư...

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương hoàn thành xác định, tổ chức cắm mốc giới dự kiến phạm vi dự án; hoàn thành việc lập bản đồ địa chính và đang thống nhất với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) để hoàn thiện, phê duyệt bản đồ địa chính.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện đã đề nghị chủ đầu tư dự án sớm phê duyệt, công khai hướng tuyến chính thức; đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư; nghiên cứu phương án nâng cấp Trạm tác nghiệp kỹ thuật Quốc Tuấn và ga Nam Đình Vũ thành ga hành khách tạo thuận lợi việc di chuyển của hành khách khi dự án đưa vào khai thác.

Về tiến độ GPMB, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã kiểm tra thực địa việc tổ chức và cá nhân xây dựng công trình trên hướng tuyến của Dự án. Đã xác định, cắm mốc giới dự kiến của Dự án đã hoàn trước ngày 25/5/2025. Đã hoàn thành công tác lập bản đồ địa chính, đang thống nhất với Ban Quản lý dự án đường sắt (Chủ đầu tư) để hoàn thiện phê duyệt Bản đồ địa chính.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực vào cuộc của các sở, ngành và địa phương trong triển khai các nhiệm vụ, công việc liên quan đến dự án.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kết nối giao thông. Đặc biệt, dự án sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội Thành phố Hải Phòng. Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thành phố thống nhất chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố để thực hiện dự án đoạn qua địa bàn thành phố với tổng số tiền khoảng 11.000 tỷ đồng.

Là dự án có khối lượng công việc rất lớn, thời gian gấp rút, yêu cầu cao về chất lượng, do vậy, ông Lê Tiến Châu chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Qua nghiên cứu và khảo sát thực tế, thành phố Hải Phòng thống nhất phương án hướng tuyến của tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đoạn qua thành phố như trong nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên, thành phố đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) bổ sung đầu tư tuyến đường dùng chung tại khu vực Đình Vũ, sau đó bàn giao để thành phố duy tu, bảo dưỡng, tạo thuận lợi trong lưu thông, hoạt động của doanh nghiệp tại đây.

Đồng thời, nghiên cứu phương án nâng cấp Trạm tác nghiệp kỹ thuật Quốc Tuấn và ga Nam Đình Vũ thành ga hành khách. Khẩn trương thống nhất, bàn giao hướng tuyến chính thức dự án giúp địa phương có căn cứ xác định chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng và triển khai các công việc tiếp theo. Ban tăng cường phối hợp thành phố để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng tháo gỡ nhanh vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tế.

Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa tại khu vực Đình Vũ

Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa tại khu vực Đình Vũ

Để bảo đảm tiến độ dự án, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị, UBND Thành phố sớm tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tại khu vực Đình Vũ tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai dự án; chỉ đạo Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng sớm khởi công xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác GPMB.

Các khu tái định cư cần được xây dựng vị trí thuận lợi, hạ tầng hoàn thiện, bảo đảm thuận tiện trong sinh hoạt của người dân. Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự Thành phố tăng cường nắm tình địa bàn, chủ động phương án bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trong quá trình triển khai dự án; Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương thống nhất, hoàn thành bản đồ địa chính dự án; Sở Tài chính tính toán, bố trí đủ kinh phí để phục vụ công tác GPMB.

Với địa phương có dự án đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, tạo sự đồng thuận cao, chấp hành nghiêm quy định, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, trục lợi chính sách liên quan bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Thanh Sơn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/hai-phong-day-nhanh-tien-do-du-an-duong-sat-trong-diem-quoc-gia-d295781.html