TP.HCM rà soát quy hoạch đường sắt đô thị sau sáp nhập địa giới hành chính

TP.HCM sẽ rà soát quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị để điều chỉnh phù hợp với bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào Thành phố.

Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM vừa ban hành thông báo số 1 về việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trong bối cảnh các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị sáp nhập với TP.HCM.

Theo thông báo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM chỉ đạo giao Đảng ủy UBND Thành phố khẩn trương rà soát quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình mới, tầm nhìn mới phù hợp với bối cảnh sau sáp nhập địa giới hành chính tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM.

 Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch nối với các tuyến của Bình Dương và Đồng Nai - Ảnh: Lê Toàn

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch nối với các tuyến của Bình Dương và Đồng Nai - Ảnh: Lê Toàn

Sau khi rà soát, Thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 -2030 và quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và các quy hoạch chuyên ngành kể cả quy hoạch không gian ngầm.

UBND TP.HCM được giao chủ động nghiên cứu, đề xuất, phối hợp với các bộ ngành Trung ương nhằm cụ thể hóa các thể chế, cơ chế, chính sách, có hướng dẫn các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt trình Quốc hội thông qua.

Đối với những cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 188 của Quốc hội thuộc thẩm quyền TP.HCM như: việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh phương án tuyến, chỉ tiêu sử dụng đất… cần tập trung, khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện để sớm trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu UBND Thành phố khẩn trương xây dựng phương án, đề án huy động vốn đầu tư hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu, tiến độ triển khai.

Đồng thời, nghiên cứu mô hình quỹ đầu tư riêng cho đường sắt đô thị, tính toán huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng các nguồn vốn như đối tác công tư (PPP), vốn ngoài ngân sách... để đảm bảo nguồn vốn đầu tư theo chủ trương, kế hoạch, lộ trình đã được Bộ Chính trị thông qua.

Đối với mô hình quản lý, vận hành cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất mô hình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị phù hợp với tình hình mới, mô hình mới.

Chẳng hạn như mô hình không giao cho cơ quan trực thuộc chính quyền quản lý mà giao cho doanh nghiệp tư nhân trực tiếp đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác.

Kết quả nghiên cứu mô hình mới cần sớm báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, cho ý kiến, nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo cấp trên.

Tản Viên

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tphcm-ra-soat-quy-hoach-duong-sat-do-thi-sau-sap-nhap-dia-gioi-hanh-chinh-d297002.html