Hải Phòng: Định hình không gian phát triển cảng biển, logistics vươn tầm quốc tế
Bước sang giai đoạn mới, Hải Phòng xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố cảng biển công nghiệp hiện đại, văn minh, sinh thái và đáng sống tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.
Hút vốn “khủng” nâng cấp hạ tầng
Cảng biển Hải Phòng hiện gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm - Phà Rừng; Nam Đồ Sơn; bến cảng lạch huyện Đảo Bạch Long Vĩ cùng các bến phao, khu chuyển tải.
Theo phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Xây dựng, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hải Phòng sẽ đáp ứng cho hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn; hành khách thông qua từ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách. Giai đoạn này, nhu cầu vốn đầu tư cần khoảng 78.028 tỷ đồng.
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đang được lấy tham vấn ý kiến, Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, TP. Hải Phòng có tổng vốn đầu tư lên tới 373.841 tỷ đồng đang được Tập đoàn Vingroup đề xuất. Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn có diện tích nghiên cứu quy hoạch 4.319,1 ha, hứa hẹn làm thay đổi bản đồ cảng biển và logistics quốc gia.

Khu vực cảng biển Hải Phòng liên tục được đầu tư trong những năm gần đây nhằm nâng cao năng lực khai thác.
Khu vực triển khai thuộc xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, gần cửa ngõ Lạch Huyện và kết nối trực tiếp tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Các công trình quan trọng nhất tại dự án bao gồm: đầu tư và khai thác khu bến cảng với quy mô 21 bến cảng (42 cầu cảng/18.900 m) đáp ứng cỡ tàu có trọng tải đến 200.000 DWT. Theo đề xuất, khu bến cảng chiếm 1.134 ha, khu nước trước bến 189 ha, trong khi khu trung tâm logistics - kho bãi - hậu cần phía sau cảng lên tới 2.878 ha, còn 117 ha dành cho tuyến đường trục chính kết nối.
Giai đoạn 2027 - 2030, chủ đầu tư dự kiến rót 29.100 tỷ đồng để xây dựng 2 cầu cảng đầu tiên với tổng chiều dài 900 m, hoàn thiện hạ tầng hậu phương và 536 ha trung tâm logistics và khoảng 3,9 km đường trục chính kết nối dùng chung. Dự kiến đưa công trình vào khai thác từ năm 2030.
Tiếp đó vào giai đoạn 2031 - 2035, hệ thống cảng được mở rộng thêm 22 cầu cảng/9.900 mét dài cùng hệ thống hậu phương cảng đồng bộ, hạ tầng trung tâm logistics 1.876,7 ha và khoảng 8,1 km đường trục chính kết nối dùng chung.
Đến 2036 - 2040, thêm 18 cầu cảng nữa sẽ được bổ sung, đưa tổng số bến đạt mức có thể phục vụ các tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay.
Với quy mô này, Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn kỳ vọng có thể xử lý 2 triệu TEUs vào năm 2030 và tăng vọt lên 24 triệu TEUs vào 2035 - con số có thể đưa Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn ở khu vực Đông Nam Á.
Hải Phòng là trung tâm cảng biển lớn nhất miền Bắc và là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc. Nơi có cụm cảng Lạch Huyện, một cảng nước sâu hiện đại, đóng vai trò như một "cầu nối" quan trọng giúp kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với thế giới, cho phép đón các tàu siêu trọng mà không cần trung chuyển hàng hóa.
Việc phát triển tổ hợp cảng - logistics Nam Đồ Sơn không chỉ bổ sung năng lực thông quan mà còn củng cố vị thế của thành phố như một cực tăng trưởng mới trên bản đồ thương mại quốc gia.

Hải Phòng là trung tâm cảng biển lớn miền Bắc đóng vai trò quan trọng như một "cầu nối" quan trọng giúp kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với thế giới, cho phép đón các tàu siêu trọng mà không cần trung chuyển hàng hóa.
Trước đó, ngày 8/7, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng các bến số 9, 10, 11 và 12 tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng, với tổng vốn lên tới 24.846 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, được phân kỳ thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 (2026-2030) xây dựng bến 9 và 10; giai đoạn 2 (2031-2035) xây dựng bến 11 và 12.
Dự án sau khi hoàn thành góp phần hình thành hệ thống cảng biển Hải Phòng hiện đại, với khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 - 18.000 TEUs. Gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư. Từ đó, khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Đẩy mạnh hợp tác, đầu tư
Vừa qua, ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có cuộc làm việc với Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) và Công ty CTP Invest Ltd về hợp tác phát triển tổ hợp cảng biển, sân bay, hậu cần (logistics) và công nghiệp tích hợp.
Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Kinh Bắc giới thiệu các khu công nghiệp đã và đang quy hoạch, đồng thời đề xuất mô hình hợp tác chiến lược với CTP Invest Ltd. Hai bên bày tỏ mong muốn cùng nghiên cứu phát triển hạ tầng khu kinh tế, cảng biển, các khu công nghiệp mới; đồng đầu tư nhà xưởng xây sẵn và nhà xưởng theo yêu cầu.
Ông Remon Vos, Giám đốc điều hành Công ty CTP Invest Ltd cho biết, ông đã đi khảo sát tại nhiều địa phương trong cả nước và quyết định chọn Hải Phòng để đầu tư. Trước mắt, trong năm 2026, Công ty CTP Invest Ltd sẽ triển khai Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà xưởng rộng 30 ha trong khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải).
Trong thời gian tới, nhà đầu tư dự kiến khảo sát sâu hơn tại Khu Kinh tế phía Nam, Khu Thương mại tự do, Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 và một số dự án hạ tầng giao thông lớn mở ra kỳ vọng về những dự án quy mô, tạo động lực mới cho kinh tế Hải Phòng. Với kinh nghiệm, CTP Invest Ltd và Kinh Bắc tin tưởng các ý tưởng hợp tác sẽ sớm chuyển hóa thành dự án cụ thể tại Hải Phòng.
Theo ông Lê Ngọc Châu, các đề xuất của doanh nghiệp rất phù hợp định hướng phát triển của Thành phố. Đối với đề xuất thuê 50 ha tại Khu công nghiệp Tiên Lãng 1 (nằm trong Khu thương mại tự do, thuộc Khu kinh tế ven biển phía Nam), hiện Khu công nghiệp này đang trong quá trình triển khai các thủ tục để thành lập.
Việc có thể thu hút ngay các nhà đầu tư lớn vào đầu tư sau khi thành lập là một cơ sở quan trọng để thành phố xem xét, chấp thuận. Trường hợp đáp ứng các điều kiện theo quy định, TP. Hải Phòng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, trong khuôn khổ pháp luật và trong các cơ chế mới của Khu thương mại tự do, để đồng hành cùng các nhà đầu tư.

Hải Phòng tăng cường thúc đẩy hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp nước ngoài.
Trước đó, vào ngày 11/11, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu cũng đã tiếp, làm việc với bà Aukje de Vries, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan cùng phái đoàn doanh nghiệp về thúc đẩy đầu tư, hợp tác phát triển cảng biển, logistics tại thành phố Hải Phòng.
Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã trao đổi trực tiếp về tầm nhìn, định hướng và kinh nghiệm phát triển hệ thống cảng biển, logistics… thời gian tới, góp phần thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư các dự án hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực thành phố quan tâm thu hút, đẩy mạnh phát triển.
Hải Phòng đang tăng tốc thu hút dòng vốn đầu tư trong nước và quốc tế, mở rộng không gian kinh tế mới, các động thái của thành phố mở ra kỳ vọng về một siêu tổ hợp hạ tầng chiến lược tại cửa ngõ phía Bắc.












