Hải Phòng: Đồng bộ các giải pháp kiểm soát tình trạng công nhân đi ngược chiều trên QL5
Trước tình trạng công nhân Khu công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng thường xuyên đi ngược chiều trên quốc lộ 5, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, Công an TP Hải Phòng đã triển khai các giải pháp nhằm lập lại trật tự khu vực này.
Theo Công an TP Hải Phòng, Khu công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng (KCN Nomura) nằm giáp quốc lộ 5 (QL5), hiện có 42 doanh nghiệp với hơn 30 vạn công nhân, người lao động.
Tuy nhiên, do không có đường gom dân sinh, các tuyến đường trong KCN đấu nối trực tiếp với QL5 đã tạo điểm xung đột lớn về giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông tại quốc lộ 5.
Vào giờ cao điểm (6h30 - 8h và 16h30 - 19h), nhiều công nhân điều khiển phương tiện cắt ngang, đi ngược chiều để vào, ra KCN, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.
Đặc biệt, đoạn trước cổng KCN là dốc vuốt cầu Quán Toan, giao cắt với đường Hùng Vương, mặt đường hẹp, tổ chức giao thông phức tạp, không có cầu vượt dân sinh khiến tình trạng đi ngược chiều diễn ra thường xuyên.
Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân, công nhân chấp hành quy định an toàn giao thông.
Trạm đã phối hợp Công an các phường Tân Tiến, Hồng Phong (An Dương) và An Hồng (Hồng Bàng) kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông.
Đồng thời, tham mưu UBND các địa phương tổ chức ký cam kết tuân thủ quy định về trật tự an toàn giao thông, đô thị và vệ sinh môi trường đối với các hộ dân, đơn vị trong khu vực.
Đáng chú ý, Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng đã xây dựng phương án riêng xử lý ùn tắc và phòng ngừa tai nạn tại khu vực cổng KCN Nomura, tập trung bố trí lực lượng tại các nút giao, tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đi ngược chiều.
Đơn cử, tại đoạn từ nút giao đèn tín hiệu vào các xã Tân Tiến, Hồng Phong, nơi thường xuyên xảy ra vi phạm, các tổ công tác đã bố trí trực 24/24, tuần lưu liên tục để kiểm tra và xử lý.
Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, tình trạng công nhân đi ngược chiều trên QL5 cơ bản đã được kiểm soát, góp phần giảm va chạm, tai nạn, đặc biệt vào giờ tan ca và ban đêm.