Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk hơn 29.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên vừa gửi tờ trình Chính phủ đề xuất đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 29.655 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk sẽ có chiều dài khoảng 122km, điểm đầu nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông và điểm cuối kết nối với quốc lộ 14. Tuyến đường được thiết kế quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, mặt cắt ngang nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.366 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 20.895 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 1.672 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.722 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2029, bao gồm thời gian chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 - 2026 và thi công xây dựng từ 2026 - 2029.

Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 987,54ha, trong đó gồm 20,7ha đất ở, 337,55ha đất trồng cây lâu năm, 25,35ha đất rừng đặc dụng, 101,21ha đất rừng sản xuất và 47,37ha các loại đất khác.

Theo lãnh đạo UBND hai tỉnh, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được kỳ vọng sẽ hình thành trục kết nối Đông - Tây quan trọng, liên kết vùng Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời kết nối hiệu quả với hệ thống trục dọc hiện hữu như cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, tuyến đường bộ ven biển và đường Trường Sơn Đông.

Dự án không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến hiện tại, mà còn tạo động lực phát triển không gian kinh tế mới, kết nối các trung tâm chính trị, kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng biển, cảng cạn và cửa khẩu. Qua đó, tuyến đường góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực.

Sau khi sáp nhập, Đắk Lắk và Phú Yên hợp nhất thành tỉnh Đắk Lắk mới mở ra một không gian phát triển rộng lớn. Tỉnh Đắk Lắk mới sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển - rừng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng đó, địa phương cần sớm hình thành một hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt. Giao thông thuận lợi sẽ giúp các lợi thế của vùng biển nhanh chóng tiếp cận với khu vực Tây Nguyên, qua đó góp phần thúc đẩy du lịch.

Đặc biệt, Đắk Lắk hiện là một trong những vùng sản xuất nhiều mặt hàng chủ lực, sở hữu diện tích nhiều loại cây trồng lớn nhất, nhì cả nước. Do đó, việc đầu tư cao tốc Đắk Lắk - Phú Yên sẽ giúp quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất nguyên liệu đến nơi chế biến xuất khẩu gần nhất, qua đó giảm thiểu chi phí logistics và tối ưu hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Tuyến cao tốc còn góp phần phát huy hiệu quả các khu kinh tế, hệ thống cảng biển của Phú Yên (cũ), đồng thời khai thác tiềm năng du lịch liên vùng. Đây cũng sẽ là nền tảng để hình thành các khu, cụm công nghiệp mới và có không gian mới để phát triển khác khu dân cư tại các khu vực gần nút giao thông.

Ngoài ra, nếu được đầu tư hoàn chỉnh, tuyến đường này có thể kéo dài đến cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk), tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giao thông trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, đồng thời bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực.

Anh Chi

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/de-xuat-dau-tu-cao-toc-phu-yen--dak-lak-hon-29000-ty-dong-theo-hinh-thuc-ppp-83867.html