Hải Phòng: Đồng ý chủ trương xây cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 2
Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Thông báo số 422/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về phương án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.
Cụ thể, sau khi nghe Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, đơn vị tư vấn báo cáo cũng như ý kiến của các Sở, ngành, cơ quan, địa phương liên quan, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.
Theo đó, đầu tư xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 có chiều dài 5.443m, bề rộng 16m, tổ chức giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (bề rộng nền đường 68m). Dải phân cách giữa giữ nguyên hiện trạng, mở rộng nền đường về hai phía phân kỳ đầu tư xây dựng đường với chiều rộng nền đường 51m. Đồng thời, đầu tư 3 nút giao khác mức tại lý trình: Km2+800, Km10+800 và Km13+20.
Khi thi công, cầu sẽ giữ nguyên dải phân cách giữa hiện trạng; mở rộng nền đường về 2 phía, phân kỳ đầu tư, xây dựng đường với chiều rộng nền đường 51m (làn xe cơ giới 6x3,75=22,5m, làn hỗn hợp 4x3,5=14m, dải phân cách giữa 9m, dải phân cách phụ 2x1,5-3m, dải an toàn 2x0,5+2x0,25=1,5m, lề đất 2x0,5=1m).
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện đề xuất dự án cũng như nghiên cứu thêm phương án chỉ đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, giữ nguyên đường dẫn hai bên cầu theo hiện trạng. Sau đó tiến hành đánh giá, so sánh, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.
Trước đó, đúng dịp Quốc khánh 2/9 năm 2017, Bộ Giao thông vận tải cùng thành phố Hải Phòng đã khánh thành cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng). Trong đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, riêng cầu vượt biển dài 5,44km. Đây là công trình vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động đã giải quyết triệt để vấn đề kết nối giao thông giữa nội thành thành phố Hải Phòng và đảo Cát Hải, thay thế tuyến phà vượt biển cũ. Cũng nhờ cây cầu này, hàng loạt dự án trọng điểm đã được “đổ bộ” vào đảo Cát Hải như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, Cáp treo Cát Bà...
Công trình đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 chuẩn bị được đầu tư xây dựng có mục tiêu là phương án dự phòng, điều tiết giao thông cho cây cầu hiện tại khi bị ùn tắc, hoặc xảy ra tai nạn giao thông và các sự cố khác. Công trình có vai trò kết nối với toàn khu vực nói chung; góp phần tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.