Hải Phòng: Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Được triển khai từ năm 2021, đến nay, cơ bản các sản phẩm OCOP 3 sao trở lên của Tp.Hải Phòng đã có mặt trên các sàn điện tử thương mại.
Ấm no nhờ OCOP
Dịp cuối năm 2023, cơ sở sản xuất rượu nếp mân Hoàng Quân ở xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tất bật với việc đóng gói, vận chuyển tới các đại lý tiêu thụ khắp mọi miền Tổ quốc.
Bà Hoàng Thị Gái - Chủ cơ sở Hoàng Quân, thông tin, từ khi được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao năm 2019 đến nay, cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ thêm gần 10 tỉnh, thành phố. Qua đó, nâng tổng số thị trường tiêu thụ sản phẩm lên hơn 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiệu ứng tích cực từ OCOP đem lại giúp lượng tiêu thụ sản phẩm của cơ sở tăng trung bình 10 - 20%/năm.
Còn theo ông Trần Văn Trung - Giám đốc Công ty CP đầu tư Hải Âu, ở phường Cát Bi, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, từ năm 2015, doanh nghiệp cung cấp giống, vật tư nông nghiệp và bao tiêu đầu ra cho các giống lúa ST24, ST25, Thảo Dược VH1 cấy tại ruộng rươi có diện tích hơn 100 ha ở 2 xã Kiến Quốc và Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.
Cùng với chào bán tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, ông Trần Văn Trung đã tập trung hoàn thiện các thủ tục đề nghị UBND Tp.Hải Phòng công nhận sản phẩm “Gạo rươi Kiến Quốc” là sản phẩm OCOP.
“Đầu năm 2023, sản phẩm “Gạo rươi Kiến Quốc” của Giám đốc Công ty CP đầu tư Hải Âu đã được UBND Tp.Hải Phòng công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Đến nay, mức tiêu thụ tăng khoảng hơn 20% so với trước mặc dù giá bán cao hơn 2 - 3 lần so với các loại gạo khác (trung bình 40.000 - 50.000 đồng/kg, loại đặc biệt có giá lên tới 86.000 đồng/kg)”, ông Trần Văn Trung chia sẻ.
Không chỉ có hai cơ sở kể trên, nhờ “hiệu ứng OCOP”, hầu hết các sản phẩm nông nghiệp đã được Tp.Hải Phòng công nhận sản phẩm OCOP, như cá mòi kho Kiến Thụy, táo Bàng La, rượu nếp cái hoa vàng Đại Thắng, na bở Liên Khê..., đều được biết đến rộng rãi hơn cũng như tăng lượng tiêu thụ. Vì thế, nhiều chủ thể OCOP kinh doanh thuận lợi, phát triển.
Hỗ trợ bảo đảm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, năm 2018, Tp.Hải Phòng bắt đầu thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) theo Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhờ nhiều cố gắng nỗ lực, nhất là sự tích cực tham gia của các chủ thể, đến tháng 10/2023, toàn Tp.Hải Phòng có 189 sản phẩm OCOP được xếp hạng. Nhiều doanh nghiệp, HTX có 5 - 6 sản phẩm OCOP được xếp hạng cấp thành phố từ 3 sao trở lên. Địa phương đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ có ít nhất 335 sản phẩm OCOP được xếp hạng các sao.
Để bảo đảm đầu ra cho các sản phẩm OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã đề xuất UBND Tp.Hải Phòng xem xét, cho phép xây dựng trung tâm quảng bá, bán và giới thiệu sản phẩm OCOP. Thời gian qua, đơn vị đã thành lập các tổ công tác khảo sát nhiều khu vực, trong đó ưu tiên khu vực có điều kiện phát triển du lịch như: Cát Bà, Đồ Sơn để tìm vị trí phù hợp, đề xuất thành phố xây dựng các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng cũng chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng xây dựng chuỗi văn phòng trưng bày, bán giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn và sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn Tp.Hải Phòng có 5 văn phòng trưng bày, giới thiệu 120/189 sản phẩm OCOP của 35/61 chủ thể, đơn vị tại các quận, huyện trên địa bàn.
Từ năm 2021, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành, địa phương, UBND Tp.Hải Phòng đã ban hành và triển khai kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.
Qua gần 2 năm triển khai, đến nay, cơ bản các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của Tp.Hải Phòng đã được đưa lên bán tại các sàn thương mại điện tử. Địa phương phấn đấu đến năm 2025, sẽ đưa toàn bộ các sản phẩm nông nghiệp đã được công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực, nổi tiếng lên các sàn thương mại điện tử.
Theo thông tin từ Trung tâm Khuyến nông Tp.Hải Phòng, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, từ này đến hết 2023, đơn vị dự kiến khai trương thêm một văn phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Đồng thời, tăng cường kết nối sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng tới các siêu thị, cửa hàng cũng như sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ.