Hải Phòng hướng tới mục tiêu thành phố đáng sống tầm cỡ khu vực Đông Nam Á năm 2030
Đảng bộ Thành phố Hải Phòng đề ra mục tiêu giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng 13% mỗi năm, hướng tới mục tiêu thành phố đáng sống hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.
Sáng 26/9, tại Trung tâm Hội nghị và Biểu diễn thành phố, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra ngày làm việc đầu tiên.
Đại hội diễn ra trong 2 ngày (từ 26/9 - 27/9) với chủ đề: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; phát huy truyền thống “Thành phố Anh hùng” và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; đưa Hải Phòng trở thành thành phố Cảng hiện đại, văn minh, đi đầu trong xây dựng chủ nghĩa xã hội. Phương châm của Đại hội là “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.
Đại hội Đảng bộ Thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 có nhiệm vụ: Tổng kết việc thực hiện nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên cơ sở nội dung nghị quyết của các đảng bộ trước khi hợp nhất; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.
Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Đại hội được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, có ý nghĩa lịch sử khi tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng vừa hợp nhất thành một đơn vị hành chính mới, với diện tích trên 3.190 km2, dân số gần 4,7 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ ba toàn quốc; mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, tạo tiền đề để thành phố bước vào giai đoạn phát triển mới.
Đây cũng là Đại hội số cấp tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước. Thành phố tiên phong trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, tiến hành chuyển đổi số toàn diện trong đó ứng dụng công nghệ số trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin (xây dựng phần mềm điểm danh tự động sử dụng công nghệ nhận diện AI, văn kiện Đại hội và tài liệu các phiên làm việc đăng tải lên Ứng dụng Đại hội số.

Quang cảnh Đại hội.
Theo văn kiện báo cáo chính trị tại Đại hội, nhiệm kỳ 2020 - 2025, kinh tế của thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng cao, Thành phố Hải Phòng (cũ) cơ bản hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của Hải Phòng đạt 11,39%, duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp, gấp 1,8 lần mức tăng trưởng bình quân của cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng trưởng liên tục 4 năm liên tiếp vượt mốc 100.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Dương (cũ) đạt 9,8%, vượt chỉ tiêu đề ra. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra, cao hơn bình quân chung của cả nước.
Thành phố Hải Phòng (cũ) đã có tới 6 khu bến cảng thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được đưa vào vận hành. Hạ tầng giao thông, hai trung tâm logistics được đầu tư đồng bộ, kết nối với khu vực cảng biển quốc tế, kết nối với hàng lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 317,3 tỷ USD. Còn tại tỉnh Hải Dương (cũ) quy hoạch và xây dựng mới 8 khu công nghiệp, 24 cụm công nghiệp, đưa tổng số khu công nghiệp của Hải Dương lên 20 khu công nghiệp và 60 cụm cộng nghiệp, quy hoạch một số trung tâm logistics lớn. Mô hình kinh tế được cơ cấu lại theo hướng tăng trưởng xanh, tiếp cận nhanh với kinh tế số.

Khu vực Cảng Lạch Huyện thường xuyên đón tàu trọng tải lớn cập cảng, góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển - logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, cửa ngõ giao thương kết nối Việt Nam với thị trường thế giới. Ảnh: Lê Dũng
Theo báo cáo từ Thành ủy Hải Phòng, sau giai đoạn phát triển 2021 - 2025, Hải Phòng từng bước khẳng định vai trò trung tâm công nghiệp, đô thị hạt nhân vùng đồng bằng sông Hồng, Cửa ngõ quốc tế phía Đông Bắc tổ quốc. Đặc biệt, sau sáp nhập Hải Phòng - Hải Dương, quy mô nền kinh tế của Thành phố Hải Phòng mới đứng thứ ba toàn quốc.
Hải Phòng còn vừa được Trung ương cho phép hưởng cơ chế, chính sách đặc thù. Thành phố được thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam, xây dựng khu thương mại tự do thế hệ mới, khu kinh tế chuyên biệt, phát triển cảng Nam Đồ Sơn, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, đầu tư các tuyến đường sắt liên vùng. Hải Phòng được phát triển trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực phía Bắc.
Theo báo cáo của Ban chấp hành Đảng bộ Hải Phòng, trong giai đoạn 2025 - 2030, thành phố sẽ phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đô thị cảng biển và trung tâm kinh tế vùng. Nền kinh tế được tái cơ cấu theo hướng hiện đại, bền vững, động lực phát triển là khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Biểu diễn thành phố. Ảnh: Hoàng Phước
Thành phố xác định sẽ phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, kiến tạo môi trường thuận lợi, minh bạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân và doanh nhân lớn mạnh, đủ năng lực tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, đóng vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế Hải Phòng.
Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đô thị cảng biển, trung tâm kinh tế vùng, Hải Phòng xác định các đột phá chiến lược như triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là xây dựng Khu thương mại tự do thế hệ mới. Bên cạnh đó là hoàn thiện hệ thống quy hoạch toàn thành phố để tối đa nguồn lực, hình thành các vùng động lực tăng trưởng mới.
Hải Phòng sẽ tập trung đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng chiến lược về cảng biển, công nghiệp, logistics, đồng thời, xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch biển với các động lực phát triển Cát Bà, Đồ Sơn, Côn Sơn - Kiếp Bạc.
Trong báo cáo chính trị, Đảng bộ Thành phố Hải Phòng xác định giai đoạn 2026 - 2030 GRDP tăng trưởng bình quân 13%/năm trở lên, GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 11.247 USD/người (tỷ giá hiện hành). Tỷ trọng đóng góp kinh tế số trong GRDP đến năm 2030 đạt trên 35%.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng bình quân 15,5% - 16,5% năm; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP đến năm 2030 đạt 47%- 48%; tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong công nghiệp chế biến, chế tạo đến năm 2030 đạt trên 60%.
Kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030 đạt 75 tỷ USD. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng năm 2030 đạt 380 triệu tấn. Tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào GRDP đến năm 2030 đạt 57%. Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt khoảng 11%/năm.

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Ảnh: Đàm Thanh
Xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Hải Phòng cũng đặt mục tiêu, đến năm 2030, toàn thành phố có trên 87.000 doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có ít nhất 3 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu. Khu vực kinh tế tư nhân đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14,5%- 15%/năm, đóng góp khoảng 43- 45% GRDP và 55% - 57% thu ngân sách nội địa (trừ tiền sử dụng đất).
Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Hải Phòng sẽ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng hiện đại, bền vững với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ hỗ trợ, đặc biệt là các ngành phục vụ chuỗi giái trị toàn cầu như công nghệ bán dẫn, AI, robot, nặng lượng tái tạo, vật liệu mới.
Đồng thời, khôi phục và phát triển có chọn lọc các ngành từng là thế mạnh như cơ khí chế tạo, đóng tàu, vận tải biển, dịch vụ cảng biển, du lịch biển. Thu hút các tập đoàn năng lượng lớn đầu các dự án điện LNG, điện gió ngoài khơi nhằm phát triển năng lượng sạch, từng bước đưa Hải Phòng trở thành trung tâm năng lượng sạch, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Hải Phòng sẽ thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới gắn với tích hợp khu phi thuế quan, khu công nghiệp công nghệ cao, phát triển trung tâm dịch vụ logisitcs, thương mại và cảng biển, đưa nền kinh tế Hải Phòng hội nhập mạnh mẽ kinh tế quốc tế.
Hải Phòng cũng đẩy mạnh phát triển các trung tâm logistics (quy mô trên 50 ha) hoặc dịch vụ logistics (quy mô đến 50 ha) nhằm hình thành không gian dịch vụ logistics gắn với các dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Nam Đồ Sơn, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế tại khu vực Tiên Lãng.