Hải Phòng: Nhiều đoạn bờ sông bị người dân lấn chiếm, xây dựng công trình sai phép
Ngày 26/11, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng kiểm tra thực địa một số tuyến đê xung yếu trên địa bàn.
Tại khu vực bờ sông đoạn từ cầu Cậy đến cầu Cất có chiều dài khoảng 12,5km, đoàn công tác xác định còn nhiều bất cập. Nhiều đoạn bờ đê là các tuyến đường giao thông, dân sinh, nhiều đoạn còn thiếu cao trình thiết kế, kết cấu không đồng bộ, tiềm ẩn nhiều ẩn họa trong bờ đê. Lòng sông bị bồi lắng gây cản trở dòng chảy, suy giảm khả năng thoát lũ và vận tải thủy.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng kiểm tra thực địa hiện trạng tuyến kè sông Sặt đoạn qua địa phận thành phố. (Ảnh: Nguyễn Hạnh)
Nhiều đoạn bờ sông bị người dân lấn chiếm, xây dựng công trình sai phép, gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn công trình thủy lợi, tăng nguy cơ ứ đọng, ô nhiễm nguồn nước và môi trường.
Trước thực trạng này, việc đầu tư nạo vét lòng sông, xây dựng hệ thống kè hai bên bờ, kết hợp xây dựng không gian cảnh quan, công viên, cây xanh được cơ quan chuyên môn đánh giá là cần thiết và cấp bách.
Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp kè sông Sặt đoạn từ cầu Cậy đến cầu Cất, Bí thư Thành ủy biểu dương Đảng ủy UBND thành phố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng cùng các Sở, ngành có liên quan đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư trong thời gian qua.
Để giảm thiểu tối đa ngập úng trong mùa lũ, bão năm 2026 do chưa có tuyến kè này gây ra, Bí thư Thành ủy giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, sớm báo cáo chủ trương đầu tư trong Quý I năm 2026; phấn đấu khởi công trong năm 2026.

Hiện trạng bờ sông Sặt đoạn từ cầu Phú Tảo đến cầu Cất. (Ảnh: Nguyễn Hạnh)
Đi kiểm tra thực địa trên tuyến Đê hữu Thái Bình, đoạn từ thôn Văn Thai đến cầu Phú Lương, đoàn kiểm tra xác định hiện trạng tuyến đê đang còn nhiều tồn tại: Mặt đê, chiều rộng mặt đê chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn, cục bộ còn nhiều vị trí chưa đạt chiều cao gia thăng chống lũ, nhiều vị trí xuất hiện hiện tượng thẩm lậu, rò rỉ, đùn sủi khi xảy ra lũ lớn.
Mặt đê và hệ thống giao thông trên đê sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường gãy vỡ, tiềm ẩn mất an toàn giao thông và giảm khả năng ứng cứu, hộ đê khi có tình huống khẩn cấp.
Việc đầu tư tu bổ, nâng cấp tuyến đê này được đánh giá là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn phòng chống lũ lụt, đồng thời cải thiện năng lực giao thông trên mặt đê, đáp ứng yêu cầu cứu hộ đê, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội khu vực phía Tây thành phố.
Qua nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy yêu cầu Đảng ủy UBND thành phố tập trung chỉ đạo, rà soát toàn bộ dự án tránh trồng lấn với Dự án Quản lý rủi ro lũ lụt thích ứng với biến đổi khí hậu (ADB10) trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 223/QĐ-TTg, ngày 07/3/2024.
Đồng thời, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, sớm báo cáo chủ trương đầu tư trong Quý I năm 2026; phấn đấu khởi công cuối năm 2026.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng nghe báo cáo về việc triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đê hữu Thái Bình kết hợp giao thông từ K9+600 - K48+752. (Ảnh: Nguyễn Hạnh)
Kiểm tra thực địa tại đoạn Đê hữu Lạch Tray (đầu cầu Trạm Bạc, QL10, xã An Trường) và nghe báo cáo về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đê mới thay thế tuyến đê hữu Lạch Tray đoạn từ Km14+350 đến Km26+100, Bí thư Thành ủy ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng và đơn vị thi công trong triển khai dự án.
Bí thư Thành ủy giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án theo kế hoạch được duyệt, phấn đấu bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng trước ngày 15/6/2026 (trước mùa lũ, bão năm 2026).
Đối với tuyến đê tả Văn Úc và hữu Lạch Tray đoạn qua địa phận thành phố, Bí thư Thành ủy giao Đảng ủy UBND thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường và đơn vị tư vấn... tổ chức thực hiện tốt dự án trên địa bàn thành phố; chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tự di dời tài sản vi phạm luật đê điều và tổ chức thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân phải di dời đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đảm bảm tiến độ thực hiện dự án.












