Hải Phòng: Phấn đấu hợp long cầu Lại Xuân trong tháng 8

Dự án cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài cầu trên 840m, chiều rộng cầu chính và cầu dẫn rộng 12m, đường dẫn 2 đầu cầu dài gần 1.560m sẽ phấn đấu hợp long trong tháng 8 tới. Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều khó khăn.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.

Dự án trên sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.

Dự án cầu Lại Xuân và nâng cấp đường tỉnh 352 khởi công từ đầu năm 2023, theo dự kiến, cầu Lại Xuân sẽ thi công trong khoảng 15 tháng nhưng do thiếu mặt bằng nên đơn vị thi công đã không thể triển khai một số hạng mục dẫn tới việc chậm tiến độ.

Dự án cầu Lại Xuân và nâng cấp đường tỉnh 352 khởi công từ đầu năm 2023, theo dự kiến, cầu Lại Xuân sẽ thi công trong khoảng 15 tháng nhưng do thiếu mặt bằng nên đơn vị thi công đã không thể triển khai một số hạng mục dẫn tới việc chậm tiến độ.

Theo thông tin từ Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18, nhà thầu sẽ phấn đấu hợp long vào tháng 8 tới.

Hiện nay, do thiếu mặt bằng thi công nên chỉ có khoảng 40 công nhân và cán bộ kỹ thuật tham gia thi công dự án trên. Lúc cao điểm, có khoảng hơn 100 nhân công thi công tại công trường.

Cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài cầu khoảng 841,1m, chiều rộng cầu chính và cầu dẫn rộng 12m. Kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu.

Cầu chính gồm 4 nhịp bê tông dự ứng lực đúc hẫng cân bằng với sơ đồ 1 nhịp 72, 2 nhịp 120 m và 1 nhịp tiếp theo 72 m. Cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm. Tải trọng thiết kế cao nhất theo tiêu chuẩn đo lường của Mỹ. Kích thước thông thuyền rộng 70m và cao 9,5m khi ở mực nước cao nhất cho nhánh rẽ vào sông Phi Liệt và 50m cao 9,5m cho nhánh rẽ vào sông Đá Vách.

Theo phản ánh của nhà thầu thi công, do thiếu mặt bằng để thi công cầu và các đường dẫn lên cầu nên nhà thầu phải thi công cầm chừng để chờ mặt bằng.

Đến tháng 7/2024, công tác giải phóng mặt bằng bên phía huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng chỉ còn lại phần diện tích thu hồi đất của Trại giam Xuân Nguyên (khoảng 9.800m2) mặt bằng để thi công 3 trụ. Cục Quản lý Xây dựng và Doanh trại (Bộ Công an) đang phối hợp với thành phố để giải quyết các thủ tục liên quan.

Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18 mong sớm có mặt bằng để triển khai các hạng mục của dự án, phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng tiến độ vào cuối năm 2024.

Phần đường dẫn từ tỉnh lộ 352 đã được bàn giao mặt bằng nhưng do một số vị trí thi công liên quan tới đường ống xăng dầu của Xí nghiệp xăng dầu K131 thuộc Công ty xăng dầu B12 chưa được di dời nên vẫn chưa đủ điều kiện để thi công.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại cầu Lại Xuân, Hải Phòng:

Công nhân Công ty Cổ phần xây dựng Cầu 75 đang thi công dầm đúc hẫng nối nhịp số 6 và 7 bên phía huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Công nhân Công ty Cổ phần xây dựng Cầu 75 đang thi công dầm đúc hẫng nối nhịp số 6 và 7 bên phía huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Hiện nay, các nhà thầu đã hoàn thành 104/130 cọc khoan nhồi, đang thi công tại 11/16 vị trí mố, trụ, ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 315/518,8 tỷ đồng đạt khoảng 62% giá trị hợp đồng.

Hiện nay, các nhà thầu đã hoàn thành 104/130 cọc khoan nhồi, đang thi công tại 11/16 vị trí mố, trụ, ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 315/518,8 tỷ đồng đạt khoảng 62% giá trị hợp đồng.

Công nghệ thi công đúc hẫng cân bằng tại nhịp số 8 số 9 ở giữa sông sẽ không ảnh hưởng tới việc tàu thuyền lưu thông trên sông.

Công nghệ thi công đúc hẫng cân bằng tại nhịp số 8 số 9 ở giữa sông sẽ không ảnh hưởng tới việc tàu thuyền lưu thông trên sông.

Các công nhân và kĩ sư đang thi công nhịp số 7-8 bằng kỹ thuật bê tông đúc hẫng cân bằng.

Các công nhân và kĩ sư đang thi công nhịp số 7-8 bằng kỹ thuật bê tông đúc hẫng cân bằng.

Các dầm bê tông đúc sẵn đã sẵn sàng được lắp ghép nhưng do chưa có mặt bằng thi công nên vẫn phải tập kết dưới chân cầu.

Các dầm bê tông đúc sẵn đã sẵn sàng được lắp ghép nhưng do chưa có mặt bằng thi công nên vẫn phải tập kết dưới chân cầu.

Trong khi đó, phía thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (địa bàn xã Yên Đức) còn liên quan 46 hộ dân nên còn vướng mặt bằng để thi công 2 trụ cầu. Một số hộ dân đang phải điều tra liên quan đến nguồn gốc đất nên dự kiến thời gian giải phóng mặt bằng sẽ bị kéo dài thêm.

Trong khi đó, phía thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (địa bàn xã Yên Đức) còn liên quan 46 hộ dân nên còn vướng mặt bằng để thi công 2 trụ cầu. Một số hộ dân đang phải điều tra liên quan đến nguồn gốc đất nên dự kiến thời gian giải phóng mặt bằng sẽ bị kéo dài thêm.

Do công trường nằm sát khu dân cư nên trong quá trình thi công đã ảnh hưởng tới sinh hoạt của một số hộ dân, việc thực hiện tăng ca để đẩy nhanh tiến độ cũng trở nên khó khăn với nhà thầu.

Do công trường nằm sát khu dân cư nên trong quá trình thi công đã ảnh hưởng tới sinh hoạt của một số hộ dân, việc thực hiện tăng ca để đẩy nhanh tiến độ cũng trở nên khó khăn với nhà thầu.

Hoàng Long

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hai-phong-phan-dau-hop-long-cau-lai-xuan-trong-thang-8-192240712182723184.htm