Hải Phòng: Phát triển sản phẩm du lịch đường thủy đặc sắc, hấp dẫn du khách

'Phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng: Cơ sở khoa học, định hướng và giải pháp' là chủ đề hội thảo do Sở VHTTDL Hải Phòng tổ chức chiều 22.4. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Giám đốc Sở VHTTDL Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai đồng chủ trì hội thảo. Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và doanh nghiệp đầu tư trên cả nước.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Giám đốc Sở VHTTDL Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai chủ trì hội thảo

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Giám đốc Sở VHTTDL Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai chủ trì hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận 3 nhóm nội dung chính: Cơ sở khoa học, lý luận về phát triển du lịch đường thủy và kinh nghiệm trong nước, quốc tế; Thực trạng tiềm năng, hiện trạng phát triển du lịch đường thủy Hải Phòng; Các giải pháp khai thác, phát triển sản phẩm du lịch đường thủy Hải Phòng.

TS Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở VHTTDL Hải Phòng nhấn mạnh, Hải Phòng có mạng lưới sông ngòi dày đặc, mật độ sông lớn nhất Miền Bắc, sông bao quanh từng khu phố, từng xóm làng.

Bởi vậy Hải Phòng được gọi là thành phố của những dòng sông, thành phố của những cây cầu. Những dòng sông này không chỉ mang theo nhiều giá trị văn hóa - lịch sử mà còn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Trên địa bàn thành phố có hơn 50 con sông lớn nhỏ, trong đó có sông nổi tiếng là: sông Bạch Đằng, sông Cấm, sông Lạch Tray, sông Văn Úc và sông Thái Bình... Những dòng sông ở Hải Phòng từ lâu đã trở thành những “chứng nhân” của lịch sử.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng du lịch đường sông ở Hải Phòng vẫn chưa phát triển. Hải Phòng chưa có tour du lịch đường sông mà mới chỉ có vận tải khách bằng đường sông và một số hoạt động du lịch mang tính tự phát.

Một số nguyên nhân chính cản trở sự phát triển du lịch đường sông Hải Phòng là: Hạ tầng giao thông đường thủy còn kém, các cảng của Hải Phòng là cảng tổng hợp và hàng hóa, không có bến du thuyền quốc tế, không có cảng tàu du lịch, tại nhiều điểm đến không có bến tàu.

Một số luồng tuyến chưa được nạo vét thường xuyên, dẫn đến tình trạng bồi lắng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện du lịch; chưa có chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển du lịch đường sông một cách đồng bộ.

Cảnh quan sông để phát triển du lịch chưa được đầu tư đúng mức; chưa phát triển các điểm trải nghiệm văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng, sinh thái, vui chơi giải trí ven sông.

Trong những năm tới, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển thực sự thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Phát triển du lịch đường sông gắn với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch khám phá, trải nghiệm văn hóa, sinh thái sẽ là hướng ưu tiên trong Chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng đến năm 2030.

Trước đó, Sở VHTTDL Hải Phòng đã tổ chức Đoàn khảo sát tuyến du lịch cảnh quan dọc sông Cấm, sông Đá Bạc, sông Ruột Lợn với các bến: Cảng Hồng Bàng, Cảng Hoàng Diệu, Bến du thuyền Vũ Yên, đánh giá các điểm nổi bật của tuyến cảnh quan hành lang sông, địa điểm xây dựng các bến tàu đón trả khách, điểm tham quan trải nghiệm, điểm "check in", đánh giá mức độ hấp dẫn, an toàn cho du khách...

ĐÀO ANH

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/hai-phong-phat-trien-san-pham-du-lich-duong-thuy-dac-sac-hap-dan-du-khach-129137.html