Hải Phòng quyết liệt xóa lối đi tự mở qua đường sắt
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, thời gian qua, Sở Xây dựng Hải Phòng đã phối hợp cùng Ban An toàn giao thông TP, UBND các địa phương xóa bỏ và không để xảy ra phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.
Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn TP Hải Phòng (cũ) không phát sinh trường hợp xây dựng công trình lấn chiếm phạm vi đất đường sắt. Các công trình ảnh hưởng trực tiếp đã được giải tỏa triệt để, đảm bảo hành lang an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng xóa bỏ một lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.
Đối với những công trình nhà dân tồn tại trong phạm vi đất đường sắt nhưng chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, địa phương đã vận động các hộ dân ký cam kết không xây dựng, cơi nới hoặc thực hiện các hoạt động gây mất an toàn giao thông đường sắt.
Về công tác quản lý đất đường sắt, thành phố đã phê duyệt chủ trương cắm mốc hành lang an toàn giao thông đường sắt và lập hồ sơ quản lý, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Hiện, Sở Xây dựng đang tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn để triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Đối với việc quản lý lối đi tự mở qua đường sắt - nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đến nay, TP Hải Phòng đã hoàn thành việc rà soát, cập nhật, phân loại và lập hồ sơ quản lý lối đi tự mở theo quy định, đồng thời không để xảy ra phát sinh lối đi tự mở trên địa bàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát loại bỏ vật cản ảnh hưởng hành lang an toàn giao thông đường sắt tại Hải Phòng.
Theo thống kê, trong năm 2023, Hải Phòng đã thực hiện xóa bỏ 8 lối đi tự mở; năm 2024, hoàn thành sửa chữa 6 đoạn đường gom và xóa bỏ 6 lối đi tự mở. Tuy nhiên, trên địa bàn hiện vẫn còn 3 lối đi tự mở tại Km 85+955, Km 93+602 (quận An Dương cũ) và Km 101+275 (quận Ngô Quyền cũ).
Để xóa bỏ 2 lối đi tại quận An Dương (cũ), địa phương đang triển khai thi công các tuyến đường gom, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Riêng lối đi tại Km 101+275, Sở Xây dựng đã giao các đơn vị sửa chữa, duy tu tuyến đường gom nhằm đảm bảo giao thông.
Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương giải tỏa các công trình, vật liệu, vật chướng ngại đang tập kết trong phạm vi đường gom để hoàn trả mặt bằng, tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở trong quý III/2025.
Việc kiên quyết xử lý dứt điểm các lối đi tự mở, quản lý chặt chẽ đất đường sắt là những giải pháp trọng tâm giúp Hải Phòng bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.